Skip to main content
sharethis
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยเรียกร้องให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทบทวนการฟ้องเยาวชนในข้อหาหมิ่นประมาทจากการแสดงความคิดเห็นต่อผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ ยืนยันในสิทธิขั้นพื้นฐานของชุมชนในการปกป้องคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
 
19 ธ.ค. 2558 นายเทพชัย หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการบริหาร สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยขอแสดงความห่วงใยต่อกรณีที่เยาวชนนักข่าวพลเมือง ซึ่งเป็นเพียงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ถูกบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท จากการให้สัมภาษณ์ในช่วง “ข่าวพลเมือง” ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ถึงผลกระทบต่อแหล่งน้ำของชุมชนจากการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ โดยวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัททุ่งคำ จำกัด ได้ทำหนังสือขออนุญาตฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมืองคนดังกล่าวในคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย และเพื่อให้ทางสถานพินิจฯ จะเชิญผู้ปกครองและเยาวชนดังกล่าวมาให้ถ้อยคำเพื่อพิจารณาหาเหตุสมควรให้ผู้เสียหายฟ้องหรือไม่
 
นายเทพชัยกล่าวว่า สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้ตรวจสอบคำสัมภาษณ์ของเยาวชนนักข่าวพลเมืองคนดังกล่าวแล้วและมีความเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงความเห็นอย่างบริสุทธิ์ใจและเพื่อเป็นการปกป้องชุมชน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์สาธารณะที่จะปกป้องคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน แต่ถ้าหากบริษัททุ่งคำ จำกัด เห็นว่าความเห็นของเยาวชนคนดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงบริษัทก็ควรชี้แจงหรือให้ข้อมูลแก่สาธารณะเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องแทนที่จะเลือกใช้วิธีการฟ้องร้องทางกฎหมาย
 
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทในการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการเสนอข่าวสารเพื่อประโยชน์สาธารณะหวังว่าบริษัททุ่งคำ จำกัด จะเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้เยาวชนมีจิตสาธารณะและมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและมีส่วนร่วมในการปกป้องชุมชนของตัวเอง ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยจึงขอเรียกร้องให้บริษัททุ่งคำ จำกัด ทบทวนการฟ้องร้องเยาวชนนักข่าวพลเมืองเยาวชนคนดังกล่าว
 
นายเทพชัยกล่าวว่า สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยยังขอให้ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลยพิจารณากรณีนี้บนพื้นฐานของการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการแสดงความเห็นเพื่อประโยชน์สาธารณะและเพื่อปกป้องวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชน อย่างไรก็ตามถ้าหากกรณีนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย นายเทพชัยยืนยันว่าสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยพร้อมจะร่วมมือกับสภาทนายความ และองค์กรวิชาชีพสื่ออื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เยาวชนผู้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างเต็มที่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net