ศาลแพ่งสั่ง 'สมศักดิ์-คมสัน-สาวิทย์' จ่าย 9.46 แสน เหตุปิดล้อมมหาดไทย ช่วงชุมนุม กปปส.

ศาลแพ่ง พิพากษา 'สมศักดิ์-คมสัน-สาวิทย์' จ่าย 9.46 แสน พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี เหตุปิดกระทรวงมหาดไทย ช่วงชุมนุม กปปส. ส่วนอาวุธปืนสูญหายไม่มีพยานหลักฐาน ทั้ง 3 จึงไม่ต้องรับผิดส่วนนี้ ทนายเผยเตรียมจะยื่นอุทธรณ์
 

จากซ้าย สมศักดิ์ สุเทพ สาวิทย์และคมสัน (แฟ้มภาพ)

23 ธ.ค. 2558 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี ที่กรมการปกครอง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสมศักดิ์ โกศัยสุข , นายคมสัน ทองสิริ , นายสาวิทย์ แก้วหวาน เป็นจำเลยที่ 1-3 เรียกค่าเสียหาย 1,636,426.80 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 56 จำเลยทั้งสาม ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมพื้นที่กระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง ซึ่งเป็นการทำละเมิดต่อโจทก์ โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า โจทก์มีทั้งพยานบุคคลและภาพถ่าย ยืนยันได้ว่าจำเลยทั้งสามเป็นผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุม เข้าไปปิดล้อมพื้นที่ของโจทก์

ส่วนที่จำเลยทั้งสาม อ้างว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองในการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และไม่ไว้วางใจการบริหารราชการของรัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญนั้น ศาลเห็นว่า ไม่มีเหตุใดที่จะยกเว้นความรับผิดชอบของจำเลยทั้งสามหรือผู้ชุมนุม หากมีการกระทำอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมายขณะชุมนุม การที่จำเลยทั้งสามนำผู้ชุมนุม เข้าไปในพื้นที่ของโจทก์เป็นเวลานานกว่า 5 เดือน ทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของโจทก์ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ตามปกติต้องไปทำงานที่ทำการชั่วคราว จึงเป็นการทำละเมิดต่อโจทก์ จำเลยต้องร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายได้แก่ ค่าอุปกรณ์สำนักงานเพื่อปฏิบัติงานที่ทำการชั่วคราว 101,000 บาท ค่าจ้างเหมารถตู้เพื่อรับส่งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไปที่ทำการชั่วคราว 50,000 บาท ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงระหว่างปฏิบัติงานที่ทำการชั่วคราว 4,000 บาท ค่าทรัพย์สินอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของราชการที่สูญหายจากการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม 791,000 บาท รวมทั้งสิ้น 946,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์

ส่วนอาวุธปืนของโจทก์ ที่อ้างว่าสูญหายไม่มีพยานหลักฐาน ฟังได้ว่า อาวุธปืนโจทก์สูญหายไปจริง จำเลยทั้งสามจึงไม่ต้องรับผิดส่วนนี้

ภายหลัง นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความจำเลย กล่าวว่า เตรียมจะยื่นอุทธรณ์คดีนี้และส่วนตัวเชื่อว่าฝ่ายกรมการปกครอง โจทก์ก็จะยื่นอุทธรณ์เช่นกัน เพราะขณะฟ้องได้ระบุมูลค่าความเสียหายไว้สูงเกือบ 2 ล้าน  อย่างไรก็ดีสำหรับจำเลยทั้งสาม ก่อนหน้านี้ถูกกระทรวงมหาดไทย ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายอีก 1 สำนวนซึ่งศาลแพ่งก็ได้มีคำพิพากษาไปแล้วให้ชดใช้ความเสียหายกว่า 3 แสนบาท ซึ่งคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์  โดย คดีที่ กปปส.ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหน่วยราชการในการชุมนุมนั้น มีทั้งสิ้น 3 สำนวน โดยอีกสำนวนหนึ่ง คือ คดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นฟ้อง พุทธะอิสระกับพวก ซึ่งคดีจะนัดตัดสินวันที่ 15 ก.พ.ปีหน้า

ที่มา : มติชนออนไลน์ และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท