Skip to main content
sharethis

พะเยาว์ เผยตร. โทรแจ้งให้ขออนุญาต รบ. ก่อนจัดบอกกล่าววิญญาณลูกสาว ที่วัดปทุมฯ หลัง ป.ป.ช.ตีตกคดีสลายชุมนุมแดง เจ้าตัวยันจัดต่อและไม่ขออนุญาต

4 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พะเยาว์ อัคฮาค มารดาของ กมลเกด อัคฮาค อาสาสมัครพยาบาลที่เสียชีวิตระหว่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 บริเวณวัดปทุมวนาราม เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหลายท้องที่โทรมาสอบถามเรื่องที่ตนจะเดินทางไปบอกกล่าวดวงวิญญาณลูกสาวของตนที่วัดปทุมฯ ในวันที่ 6 ม.ค.นี้ พร้อมจะเดินเท้าไปแถลงข่าวที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บริเวณสีแยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน ว่าให้ทำหนังสือขออนุญาตรัฐบาลก่อน

พะเยาว์ ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกำหนดการเดิม พร้อมยืนยันด้วยว่าจะไม่ทำหนังสือขออนุญาต

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen' เผยแพร่กำหนดการกิจกรรมดังกล่าว โดยระบุว่า  "จึงออกเดินดั้นด้นบนทางเดิม ณ จุดเริ่ม การฆ่า ครั้ง 53 ฆาตกรขึ้นวอชูคองาม ต้องลากล่ามโซ่ลู่สู่เรือนจำ" 6 ม.ค. นี้ แม่น้องเกด(พะเยาว์) , พ่อน้องเฌอ(พันศักดิ์ ศรีเทพ) พร้อมญาติผู้เสียชีวิตร่วมออกเดินเท้าเพื่อทวงถามความยุติธรรม จากกรณีฆาตกรจงใจปัดตกคดีล้อมฆ่าประชาชน เมษา-พฤษภา 53

โดยระบุว่า เวลา 15.00 น. พร้อมกันที่ลานฆ่า วัดปทุมวนาราม มุ่งหน้า อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และ 18.00 น. จุดเทียนรำลึก แถลงเจตนารมณ์ ยืนยันเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด
 

๖ มกราคม เจอกันค่ะ"จึงออกเดินดั้นด้นบนทางเดิมณ จุดเริ่ม การฆ่า ครั้ง ๕๓ฆาตกรขึ้นวอชูคองามต้องลากล่ามโซ่ลู่สู่เรือนจ...

Posted by พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen on 2 มกราคม 2016

 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กิจกรรมดังกล่าว ถูกกำหนดขึ้นหลังจากเมื่อ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ป.ป.ช. มีมติให้ คำร้องตกไป กรณีการขอให้ถอดถอนและคำกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก กับพวก ในข้อหา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 10 เม.ย. 53 ถึงวันที่ 19 พ.ค. 53 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก (อ่านรายละเอียด)
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ล่าสุด 5 ม.ค.59เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมดังกล่าว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ทหาร 2 มาสอบถามเรื่องการจัดกิจกรรมดังกล่าวที่บ้านด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net