ISIS อ้างเป็นผู้โจมตีจาการ์ตา-ปธน.อินโดนีเซียลั่นจะไล่ล่าผู้ก่อเหตุ-ผู้บงการ

ตำรวจอินโดนีเซียเคลียร์ที่เกิดเหตุถล่มจาการ์ตา ยอดผู้เสียชีวิต 7 ราย เป็นผู้ก่อเหตุ 5 พลเรือน 1 นักท่องเที่ยวแคนาดา 1 ตำรวจบาดเจ็บ 5 ราย - ปธน.โจโกวีลั่น จะไล่ล่าผู้ก่อเหตุ-ผู้บงการ ด้าน ISIS อ้างเป็นผู้ลงมือ ขณะที่ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียจับผู้ต้องสงสัยร่วม ISIS 9 ราย พร้อมข้อมูลว่าเตรียมก่อเหตุช่วงส่งท้ายปี

15 ม.ค. 2559 กรณีเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 14 ม.ค. โดยเกิดเหตุระเบิดหลายระลอก โดยลูกแรกเกิดขึ้นที่หน้าร้านกาแฟสตาร์บัค ใกล้ถนน Thamrin และถนน Wahid Haysim ตามมาด้วยเหตุระเบิดในพื้นที่ใกล้เคียงและการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ก่อเหตุ 5 รายนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโก วิโดโด และ ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา บาสุกิ จาฮาญา เปอร์นามา เดินทางไปดูที่เกิดเหตุเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 ม.ค. 2559 (ที่มาของภาพ: สำนักงานประธานาธิบดีอินโดนีเซีย)

 

ต่อมาหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ในบล็อกรายงานสดของเดอะการ์เดียน ระบุว่า ในเวลา 17.00 น. ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย พร้อมก้วยผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา บาสุกิ จาฮาญา เปอร์นามา เดินทางไปยังที่เกิดเหตุด้วย โดยโจโกวีได้ทวีตว่า "ผมขอไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในวันนี้ ที่เกิดจากน้ำมือของผู้ก่อการร้าย เราจะไล่ล่า เราจะจับกุม และเราจะลงโทษผู้ก่อเหตุ รวมทั้งผู้บงการ"

 

ผู้นำอาเซียนร่วมแสดงความเสียใจ พร้อมสนับสนุนทุกวิถีทาง

ขณะเดียวกันผู้นำของชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แสดงความเสียใจต่ออินโดนีเซีย โดย Channelnews Asia สื่อของสิงคโปร์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก กล่าวว่า "เขารู้สึกช็อคและรู้สึกเสียใจอย่างลึกซึ้ง" และระบุว่าประเทศมาเลเซียพร้อมช่วยเหลือในทุกวิถีทาง ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนอินโดนีเซียในทุกวิถีทาง

ด้านนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียนหลง โพสต์ในเฟซบุ๊คว่า "พวกเราพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ต่อรัฐบาลอินโดนีเซีย เพื่อที่จะนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

 

ผบ.ตำรวจจาการ์ตาสรุปมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ก่อเหตุ 5 ราย

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ ในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้บัญชาการตำรวจจาการ์ตา ติโต การ์นาเวียน (Tito Karnavian) ได้แถลงข่าวให้รายละเอียดของเหตุโจมตี โดยระบุว่า ระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.50 น. จากนั้นตามาด้วยเสียงปืน

ติโต การ์นาเวียน อ้างว่า ตำรวจเข้ามาควบคุมพื้นที่ภายใน 30 นาที เขายืนยันข้อมูลว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายได้ปลดระเบิดปลิดชีพตัวเองใกล้กับร้านสตาร์บัค จากนั้นมีผู้ก่อเหตุมากกว่า 2 คน เริ่มยิงนักท่องเที่ยวในย่านดังกล่าว มีคนแคนาดาเสียชีวิต 1 คน มีนักท่องเที่ยวรายอื่นบาดเจ็บ

ขณะเดียวกันมีผู้ก่อเหตุกลุ่มที่ 2 พุ่งเป้ามาที่ป้อมตำรวจ ที่แยกซารินา (Sarinah) โดยก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเช่นกัน ทำให้มือระเบิดฆ่าตัวตาย 1 ราย กับคนอินโดนีเซียที่เดินผ่านบริเวณนั้นอีก 1 ราย เสียชีวิต

ผู้ก่อเหตุยังคงโจมตีย่านใจกลางจาการ์ตา ด้วยระเบิดมือและปืน มีการดวลปืนกับตำรวจ ทำให้ตำรวจ 4 นายถูกยิง ได้รับบาดเจ็บที่ขาและช่องท้อง และต่อมา 15 นาทีภายหลัง ผู้ก่อเหตุ 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิต

ขณะที่อาคารสกายไลน์ที่มีร้านสตาร์บัคอยู่ด้านล่าง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นหาทีละชั้น แต่ไม่เจอผู้ก่อเหตุหลบในอาคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นพบระเบิดมือ 5 ลูก และระเบิดลูกเล็กอีก 1 ลูก ที่มีขนาดใหญ่กว่าชิ้นขนมบิสกิตเล็กน้อย

ผู้บัญชาการตำรวจจาการ์ตายืนยันว่า ผู้ก่อเหตุ 5 รายเสียชีวิต มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย เป็นชาวแคนาดา และชาวอินโดนีเซีย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 5 ราย จากอาวุธปืนและสะเก็ดระเบิด นายตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุ 5 รายที่เสียชีวิตนั้น เป็นชาวอินโดนีเซียมาจากชวาตะวันตก ชวากลาง สุลาเวสี และชานเมืองของจาการ์ตา โดยเป้าหมายของการโจมตีคือตำรวจ และสัญลักษณ์ของโลกตะวันตก

นี่เป็นส่วนหนึ่งของสงครามต่อต้านตะวันตกของ ISIS ผู้บัญชาการตำรวจจาการ์ตาระบุ "พวกเราได้รับข่าวกรองว่าจะเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่ม ISIS แต่พวกเราไม่ทราบว่าจะเกิดที่ไหนและเมื่อไหร่"

 

รัฐอิสลาม ISIS อ้างความรับผิดชอบ
ก่อนหน้านี้ จนท.อินโดนีเซียเคยจับผู้ต้องสงสัย 9 คน พร้อมแผนถล่มจาการ์ตา

ต่อมา ในรายงานของเดอะการ์เดียน กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS ได้อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีจาการ์ตา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งในจำนวน 5 รายคือกลุ่มผู้ก่อเหตุเสียเอง

"กลุ่มของนักรบของรัฐกาหลิบ ในอินโดนีเซีย พุ่งเป้าไปยังพวกพันธมิตรของนักรบครูเสดที่ต่อต้านรัฐอิสลาม ISIS อยู่ในจาการ์ตา ด้วยการวางระเบิดหลายแห่ง โดยการออกโรงของนักรบ 4 รายซึ่งใช้อาวุธปืนและเข็มขัดระเบิดพลีชีพ" คำแถลงของ ISIS ระบุ

ทั้งนี้ ISIS อ้างว่ามีผู้เสียชีวิต 15 คน แต่ตัวเลขของรัฐบาลอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 7 คน

มีรายงานในเดอะการ์เดียนด้วยว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม มีผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม ISIS จำนวน 9 ราย ถูกจับเมื่อเดือนธันวาคม พร้อมกับมีการยึดเอกสารคู่มือการก่อเหตุร้าย และข้อความที่ระบุว่าจะก่อเหตุร้าย โดยใช้รหัสว่า "จะมีคอนเสิร์ต" ในจาการ์ตาช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้อินโดนีเซียต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามบิน หลังถูกขู่ว่าเป็นเป้าหมายหนึ่งของการโจมตี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท