Skip to main content
sharethis

กรุงเทพมหานคร ,17 ม.ค. 2559 สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซียรายงานความเห็นของผู้แทนมารา ปาตานี ว่า องค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ยังไม่มีความจำเป็นที่จะมาเป็นผู้อำนวยการความสะดวกในการพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ เพราะบทบาทที่สำคัญนี้มาเลเซียได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งเป็นข้ออ้างจากตัวแทนกลุ่มที่เข้าร่วมพูดคุยกับรัฐบาลไทย

กลุ่มที่เป็นที่รู้จักในนาม มารา ปาตานี กล่าวเพิ่มเติมว่า มาเลเซียได้แสดงบทบาทในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยสันติภาพได้ดีที่สุดและวางตัวเป็นกลาง

“มาเลเซียสามารถแสดงบทบาทในฐานะผู้นวยการความสะดวกในการพูดคุยเป็นอย่างดี เป็นไปไม่ได้ที่จะมีสองผู้อำนวยการความสะดวกหรือจะมีผู้ตัดสินสองคนในการแข่งขัน” ดร.อาบู ฮาฟิส อัล ฮากีม กล่าวกับเบอร์นามา

อาบู ฮาฟิส กล่าวเช่นนั้นโดยเป็นการสรุปชี้แจงคำพูดของเลขาธิการโอไอซี อียาด อามีน มาดานี ซึ่งกล่าวในช่วงเยือนกรุงเทพ เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่าเป็นความประสงค์ของไอโอซี องค์กรที่มีสมาชิก 57 ประเทศ ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพูดคุย

มารา ปาตานี เป็นองค์กรร่มให้กับหกกลุ่มขบวนการต่อสู้ในภาคใต้ของไทย และทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงที่เป็นหนึ่งของกลุ่มขบวนการในการพูดคุยกับรัฐบาลไทย

เลขาธิการโอไอซี ได้เยือนกรุงเทพมหานครในสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ

เลขาธิการโอไอซี เยือนไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของโอไอซีหลังจากที่ได้เยือนมาเลเซียมาแล้ว

ในการพบกันกับสื่อที่กรุงเทพฯ มาดานีได้กล่าวว่าความคาดหวังโอไอซีจะได้เข้ามามีบทบาทในฐานะผู้อำนวยการพูดคุยในความพยายามสร้างความเชื่อมั่นระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งในภาคใต้ของไทย

ส่วน อาบู ฮาฟีส ที่เข้าเกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพในฐานะตัวแทนของกลุ่มบีไอพีพีได้กล่าวว่า พวกเขาเองก็ไม่ไปแตะต้องบทบาทของโอไอซี ในการพบกันกับ มาดานี ที่กัวลาลัมเปอร์ในช่วงที่ผ่านมา

เขาได้ย้ำว่ามาเลเซียไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมใดๆ ในการพบกันของ มารา ปาตานี กับโอไอซีที่กัวลาลัมเปอร์ด้วย

“การพบปะถูกจัดขึ้นโดยบุคคลเฉพาะ โดยที่รัฐบาลมาเลเซียไม่ได้มีบทบาทอะไรเลยในเรื่องนี้” เขากล่าว

อาบู ฮาฟีส ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องการมากในขณะนี้คือ การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากโอไอซีในการพูดคุยสันติภาพซึ่งยังอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น

ตามความเห็นของเขา การเข้าไปเกี่ยวข้องของ“ฝ่ายอื่น(ฝ่ายที่สาม)”ในการพูดคุยรวมถึงโอไอซีด้วยนั้น ควรพิจารณาถึง“การยินยอม”จากรัฐบาลไทยก่อนเท่านั้น หากการพูดคุยถึงระดับที่เป็นทางการและจะมีการพูดถึงปัญหาที่หนักๆ

“ขณะนี้การพูดคุยของทั้งสองฝ่ายยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นทางการและเรายังไม่ได้แตะในประเด็นปัญหาที่หนักๆ เลย” เขากล่าว

อาบู ฮาฟีส กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายของเขากำลังรอผลการตอบรับจากฝ่ายไทยเกี่ยวกับปัญหาข้อเสนอหลักๆ ก่อนที่จะมีการพบกันใหม่เพื่อต่อยอดการพูดคุย

อาบู ฮาฟิส คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะพบกันในปลายเดือนมกราคมนี้ หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อต่อยอดการพูดคุยสันติภาพต่อไป

 

ที่มา : http://www.bernama.com/bernama/v8/bm/ge/newsgeneral.php?id=1207808

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เสียงจากพื้นที่“โอไอซี”ต้องมาฟังคนใน แนะให้หนุนประชาสังคมขับเคลื่อนสันติภาพ

เว็บทำเนียบรายงานเลขาฯ OIC ชมรัฐบาลไทยจริงใจแก้ปัญหาชายแดนใต้

โอไอซี คุยอะไรกับมาราปาตานีและภาคประชาสังคม

เลขาฯโอไอซีพบมาร่าปาตานี – “ศรีสมภพ”แนะ 2 บทบาทสร้างสรรค์ต่อสันติภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net