พล.อ.ประยุทธ์ขออีก 5 ปีแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น-หลังจากนั้นใครจะทำอะไรก็ทำไป

พล.อ.ประยุทธ์ ออกรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” บอกว่าอยู่มาจนถึงวันนี้เพราะอยากสร้างประชาธิปไตยใหม่ขึ้นมาให้เป็นสากล ไม่คิดฝืน ทำตามโรดแมปตลอด ใครจะกดดันก็จะอยู่อย่างนี้เพราะทำเพื่อคนไทยทุกคน หากมีเลือกตั้งจะไม่ไปยุ่ง แต่ขอให้สุจริต อาจเข้มงวดบ้าง แต่ขอแค่ 5 ปี แล้วจะทำอะไรก็ทำไป ลั่น 5 ปีแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นถ้าทุกคนร่วมมือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมชมและมีส่วนร่วมในการละเล่นกระอั้วแทงควาย ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 19 เม.ย. 2559 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ทำเนียบรัฐบาล)

23 เม.ย. 2559 ในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ เฉพาะกิจ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559 เวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถาม ร.ต.หญิง ปริยา เนตรวิเชียร โดยตอนหนึ่ง ร.ต.หญิง ปริยา พิธีกรถามว่า “ท่านนายกฯ อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องอาศัยระยะเวลา และแน่นอนว่าต้องอาศัยความเข้าใจด้วย คือการเลือกตั้งค่ะ เราก็มีความหวังว่าจะเกิดการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้ หลาย ๆ คนก็มักจะพูดว่า “ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง” ประเทศไทยพร้อมหรือไม่ที่จะเป็น“ประเทศประชาธิปไตยที่สมบูรณ์” จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง หรือไม่ คะ ท่านนายกคะ”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ถ้าถามผม ผมก็อยากให้เกิด ไม่มีใครไม่อยากให้เกิด ผมคิดว่าเราฝืนประชาธิปไตยโลกไม่ได้ แล้วทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าผมเข้ามาตรงนี้เพราะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาบ้าง แล้วถ้าเราไม่เข้ามาทำ จะเกิดอะไรขึ้น แล้วอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นอีก ทุกคนต้องกลับมาย้อนดูตรงนี้ ด้วยเหตุด้วยผล ไม่ว่ามองกันเรื่องอำนาจ

เรื่องผลประโยชน์อะไรกับผมอย่างนั้น ไม่ได้ ถ้าไม่เดือดร้อนผมไม่เข้ามาให้เสียไปหรอก ผมทำในสิ่งที่ดีกว่า ผิดหลักการประชาธิปไตย แต่เป็นการสร้างประชาธิปไตยใหม่ขึ้นมาให้เป็นสากล ทุกคนมองว่าต้องเลือกตั้ง แล้วถึงจะเป็นรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย แล้วผมถามที่ผ่านมาประชาธิปไตยไหม ที่บ้านเมืองวุ่นวายมีปัญหามาทั้งหมด ผมต้องเข้ามาแก้นี่ รัฐบาลอะไรทำไว้ แล้วผมมาทำแก้หรือเปล่า นี่ดูตรงนี้ แล้วมาบอกแก้ให้เสร็จ แก้เร็ว ๆ แก้แล้วไป แก้แล้วเลือกตั้งใหม่ ผมถามว่า ผมก็ยินยอมอยู่แล้ว ผมไม่ได้ฝืนเลย จะเลือกตาม Road Map ของผม ถ้าผมเห็นแก่ตัวเองหรือ เห็นแก่อำนาจหรือ ผมก็ไม่ให้ ผมก็อยู่ของผมไปอย่างนี้ ใครจะกดดันผมก็อยู่อย่างนี้ เพราะผมทำเพื่อประเทศผม เพื่อนไทยทุกคน วันนี้ก็เร่งให้ผมทำให้เสร็จเร็ว ๆ ไปซะที วันนี้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็จริง วันนี้มีการต่อต้าน มีความขัดแย้งกันมากอยู่ พร้อมจะกลับมาที่เดิมทุกอย่าง ผมถึงบอกว่า อย่ามองการเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ไม่ใช่ผมไปขัดแย้งการเลือกตั้ง เลือกได้ก็เลือก ผมให้แล้ว ไม่มีการทำประชามติ ก็ทำไม่ได้ พอไม่ได้ขึ้นมาให้ผมลาออก ผมให้ทุกอย่างแล้ว แต่ท่านไม่ให้ผมเลย อย่างนี้ไม่ได้ เพราะผมเข้ามาทำขนาดนี้แล้ว

เพราะฉะนั้นให้คิดว่าเนื้อแท้ประชาธิปไตยมีอะไรบ้าง 1) ต้องมีการเคารพเหตุผลคนอื่นเขาบ้าง มากกว่าบุคคล อันที่ 2) คือต้องรู้จักการประนีประนอมเคารพกฎหมาย การมีระเบียบวินัยสังคม ความรับผิดชอบต้องมี

จะเป็นเลือกตั้ง ประชาธิปไตย เป็นการเมืองว่าไป ผมไม่ไปยุ่ง แต่ขอให้เป็นการเมืองที่สุจริต มีธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ ขอแค่นี้ให้ผมได้ไหม ถ้าให้ผมได้ ให้รู้ว่าผมให้อะไรไปแล้ว ให้ทำประชามติ ให้รัฐธรรมนูญ อาจจะมีเข้มงวดบ้าง ในระยะ 5 ปี ยังให้ไม่ได้เลย แล้วอย่างนี้จะไปยังไง ต้องการอะไร ต้องการให้ดีขึ้น ถ้าเหมือนเดิม ไม่มีบทลงโทษ ไม่มีบทเข้มงวด กลับที่เก่า ก็ขอแค่ 5 ปี แค่นี้ แล้วท่านจะทำอะไรขอท่านไป ผมคิดว่า 5 ปีนี่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นมาก ถ้าทุกคนร่วมมือ แล้วผมก็หวังให้มีการเลือกตั้ง มีการทำประชามติ ต่าง ๆ ไม่ได้บังคับใคร ใช้ความคิด คิด มีเหตุมีผล ด้วยหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง แล้วจะหาเจอว่าที่ผมทำมาคืออะไร ไม่ใช่มามองว่าผมมายังไง แล้วผมควรจะไปได้แล้ว แล้วผมทำอะไรทุกวันอยู่ ผมแก้ปัญหาให้เขาทั้งนั้นเลย ไม่ใช่ปัญหาของผม ผมไม่ได้ทำไว้ เพื่อเขาในวันหน้า เพื่อลูกหลานของเราในอนาคตนั่นคือสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในรายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท