Skip to main content
sharethis

แกนนำนปช.-ญาติเหยื่อสลายชุมนุม 53 ขอ ป.ป.ช. ชุดใหม่ ทบทวนมติกรณีตีตกคดี อภิสิทธิ์ กับพวกสลายการชุมนุม ขณะที่แม่พยาบาลเกดทำบุญครบ 6 ปีที่ วัดปทุม

19 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุม จัดพิธีจัดทำบุญรำลึกครบรอบ 6 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป โดยมี อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาส ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ นักสิทธิมนุษยชน แทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงาน

พะเยาว์กล่าวถึงคดีความว่า แม้คดีความจะถูกยกคำร้องไปแล้ว แต่การไต่สวนสาเหตุการตายชี้ชัดแล้วว่า คดี 6 ศพ วัดปทุมนั้นเกิดจากทหาร ขณะนี้กำลังปรึกษากับทนายความว่าจะยื่นฟ้องคดีอาญากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายอย่างไรได้บ้าง คาดว่าภายในปีนี้จะยื่นฟ้องได้

สำหรับ กมนเกด นั้นเป็นพยาบาลอาสาที่เป็น 1 ในผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 จากการเข้าสลายการชุมนุมของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งภายหลังศาลมีคำสั่งในคดีไต่สวนการตาย 6 ศพวัดปทุม ระบุว่า 1. เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานทหาร 2. ผู้ตายทั้ง 6 ไม่มีคราบเขม่าดินปืนที่มือทั้งสองข้าง แสดงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนมาก่อน 3. การตรวจยึดอาวุธในวัดปทุมวนาราม ไม่น่าเชื่อว่ามีการตรวจยึดจริง และ 4. กรณีชายชุดดำ ไม่ปรากฏว่ามีชายชุดดำอยู่ในบริเวณดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ขณะที่แกนนำ นปช. และญาติวีรชน เมษา -พฤษภา 53 เดินทางมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน (ศาลาพระเทพสุเมธี)

โดย เวลา 10.00 น. แกนนำนปช.และญาติวีรชน เมษา - พฤษภา 53 เดินทางไป ป.ป.ช. เพื่อยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ ทบทวนมติ ป.ป.ช.เดิม กรณีให้ข้อกล่าวหากรณี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพวกสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ตกไป ด้วย

 แกนนำนปช.และญาติวีรชน เมษา - พฤษภา 53 เดินทางไป ยื่นขอให้ ป.ป.ช.ทบทวนมติ 

เรียบเรียงจากรายงานของเพจ Banrasdr Photo และ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net