ในที่สุดไอเอ็มเอฟก็ยอมรับว่า 'เสรีนิยมใหม่' ไม่ช่วยเศรษฐกิจเติบโต ช่องว่างเพียบ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2559 เว็บไซต์สื่อนอกกระแส ‘คอมมอนดรีมส์’ เปิดเผยรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ 'ไอเอ็มเอฟ' ที่ชื่อว่า "เสรีนิยมใหม่ : เสนอขายมากเกินไป?" (Neoliberalism: Oversold?) รายงานฉบับนี้เน้นวิเคราะห์นโยบาย 2 นโยบายที่นักเขียนชาวอังกฤษ จอร์จ มอนเบียต เรียกว่าเป็น "หลักการซอมบี้" (zombie doctrine) คือนโยบายการลดข้อจำกัดการเคลื่อนย้ายทุนข้ามพรมแดนประเทศ และนโยบายการเพิ่มศักยภาพทางการคลัง (fiscal consolidation) หรือที่หลายครั้งถูกเรียกว่ามาตรการรัดเข็มขัดทางการคลัง (austerity) ที่เป็นการตัดงบประมาณเพื่ออ้างว่าเป็นการลดระดับหนี้สิน

กลุ่มผู้เขียนรายงานของไอเอ็มเอฟระบุถึงนโยบายเหล่านี้ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ออกเป็น 3 ประการ

ประการแรกพวกเขาระบุว่านโยบายเหล่านี้ทำให้เกิดประโยชน์ในแง่การเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ยากเมื่อมีการพิจารณาในหลายประเทศแล้ว

ประการที่สองคือนโยบายเหล่านี้ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันอย่างเห็นได้ชัด โดยความเสียหายจากความไม่เท่าเทียมเพื่อแลกกับการเติบโตทางเศรษฐกิจนี้ในบางด้านก็เป็นการทำลายวาระของเสรีนิยมใหม่เอง

ประการที่สามคือ ความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลร้ายต่อระดับการเติบโตอย่างยั่งยืน ถึงแม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นข้ออ้างหลักๆ ของเสรีนิยมใหม่จะคนที่สมาทานตัวเองสนับสนุนเสรีนิยมใหม่ก็ต้องใส่ใจเรื่องการกระจายผลกระทบด้วย

ในรายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า ทั้งการเปิดให้เคลื่อนย้ายทุนง่ายขึ้นและนโยบายรัดเข็มขัดต่างก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงจรซ้ำๆ รวมถึงทำให้เกิดปัญหาการเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งพวกเขายังเสนอให้ผู้วางนโยบายเปิดกว้างต่อการจัดสรรปันส่วนรายได้มากขึ้น และมีการยอมรับว่าบางนโยบายที่ส่งเสริมแนวทางแบบเสรีนิยมใหม่ถูกขับเน้นความสำคัญมากเกินไป

ริชาร์ด เมอร์ฟี นักเศรษฐศาสตร์การเมืองกล่าวว่า ไอเอ็มเอฟในตอนนี้คงรู้ตัวแล้วว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้ทรัพยากรไปกระจุกตัวอยู่แต่กับชนชั้นสูงในสังคม

ด้าน อีฟ สมิทธ์ ผู้สังเกตการณ์ด้านการเงินเขียนไว้ในเว็บล็อก Naked Capitalism ว่า การที่มีข้อเขียนนำเสนอเกี่ยวกับการถกเถียงในเรื่องนโยบายเหล่านี้มีความสำคัญยิ่งกว่าเนื้อหาการถกเถียงอภิปรายเองเสียอีกเพราะเนื้อหาของไอเอ็มเอฟไม่ได้เป็นการพูดถึงอะไรใหม่เลย เรื่องนี้ควรมีการค้นคว้าและวิเคราะห์เพิ่มเติมโดยนักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านแนวคิดกระแสหลักและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเพื่อกลั่นกรองประเด็นนี้ให้ดีขึ้น

สมิทธ์ระบุอีกว่า การเผยแพร่รายงานนี้ของไอเอ็มเอฟอาจจะเป็นสัญญาณว่าความคิดตามสมัยกำลังจะเปลี่ยนไปหลังจากที่พวกเขาเสแสร้งได้ยากขึ้นที่จะทำเป็นมองไม่เห็นว่านโยบายของพวกเขาสร้างวิกฤตการเงินระดับโลกซึ่งยังคงเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ อีกทั้งพวกชนชั้นนำและพวกนักเล่นแร่แปรธาตุทางการเงินทั้งหลายอาจจะเริ่มเล็งเห็นแล้วว่าถ้าพวกเขาไม่เปลี่ยนแปลงในเร็ววันนี้ พวกเขาก็เสี่ยงจะสูญเสียทั้งความชอบธรรมและการควบคุม แต่จากการที่ฝ่ายขวาอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ และ มารีน เลอ แปน ได้รับความนิยมมากขึ้น รายงานของไอเอ็มเอฟอาจจะถือว่ามาช้าเกินไป

 

เรียบเรียงจาก

Even the IMF—the IMF!—Turns on Neoliberalism, Common Dreams, 27-05-2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท