สมาคมนักข่าวฯ จี้ผบ.ตร.เร่งจับคนร้าย กรณียิงบ้านผู้สื่อข่าวประจำสตช.

8 มิ.ย.2559 ความคืบหน้าคดียิงรถยนต์ของ ชาติชาย สุขสมนึก ผู้สื่อข่าวอาวุโสนสพ.พิมพ์ไทย ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่บ้านพักย่านดาวคะนอง โดยคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงจำนวน 6 นัด ส่งผลให้รถยนต์เสียหาย 1 คัน เมื่อคืน 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา วันนี้ (8 มิ.ย.59)โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่เร่งรัดคดีด้วยตัวเอง ซึ่งแนวทางการสืบสวน ตำรวจคงยังไม่สามารถตัดประเด็น ทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องการทำหน้าที่สื่อมวลชน หรือ ประเด็นอื่น ๆ

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังสอบปากคำพยานแวดล้อมไปแล้วหลายปาก รวมถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิด และรถยนต์ต้องสงสัยในเวลาใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ทั้งเส้นทางก่อนและหลังก่อเหตุ เพื่อเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี
 

ผบ.ตร.บอกมองได้อาจเป็นการคุกคามสื่อ แต่ต้องดูสาเหตุที่แท้จริง

วานนี้ (7 มิ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ในความดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งไม่ว่าผู้เสียหายจะเป็นสื่อมวลชนหรือประชาชน ตำรวจก็พร้อมจะดูแล
 
ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นการข่มขู่สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า มองได้ แต่ต้องดูว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไร จะเป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัว หรืออาจเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเองเพื่อหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ก็อาจเป็นได้ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบต่อไป
 
ขณะที่ประเด็นเรื่องความขัดแย้งกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ พร้อมยืนยันว่าตนไม่มีความขัดแย้งกับใคร หากผู้เสียหายสงสัยใครก็สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่
 

สมาคมนักข่าวฯจี้ ผบ.ตร.เร่งจับคนร้าย

วานนี้ (7 มิ.ย.59) ปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และอุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงถล่มรถยนต์ของ สุชาติ ดังกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดในช่วงที่รัฐบาลและคสช.มีอำนาจพิเศษ คนร้ายยังกล้าที่ใช้ความรุนแรง โดยไม่ย่ำเกรงต่อกฎหมายของบ้านเมือง วิธีการดังกล่าวจะกระทำต่อประชาชนหรือนักข่าวก็ไม่ควร ขอให้ใช้วิธีที่เป็นอารยะตามกระบวนการกฎหมาย  และที่ผ่านมาเหตุในลักษณะข่มขู่นักข่าวทำนองนี้ก็เคยเกิดมาหลายครั้ง แต่ตำรวจไม่เคยจับตัวคนร้ายได้ ดังนั้นขอให้ผบ.ตร.เร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้โดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท