Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ประณามกองทัพพม่า ที่ทำการบุกทลายบ้านของนักข่าวและทำการสังหารนักข่าว 2 ราย รวมถึงบุคคลอื่นๆ อีก 2 คน เพราะเชื่อว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการพบปะกันของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

24 ส.ค. 2567 กองทัพเผด็จการพม่าที่ทำการตามล่ากลุ่มต่อต้านได้ทำการบุกทลายบ้านของนักข่าวรายหนึ่งแล้วสังหารเขา หลังจากนั้นจึงสังหารนักข่าวอีกรายหนึ่งกับบุคคลอื่นๆ อีก 2 คน หนึ่งในนี้เป็นสมาชิกฝ่ายต่อต้าน ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นแค่คนรู้จักกับเหยื่อไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร และมีเหยื่อรายหนึ่งในนี้เป็นอดีตคนทำงานให้กับสื่อเรดิโอฟรีเอเชียด้วย

กองทัพพม่าได้ทำการบุกทลายบ้านพักของนักข่าว Htet Myat Thu ในรัฐมอญเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากมีคนให้ข้อมูลแก่กองทัพว่ามีการพบปะกันของกลุ่มต่อต้านสภากองทัพพม่าที่บ้านแห่งดังกล่าว

จากปากคำของคนที่ตกเป็นเหยื่อเผด็จการและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า นับตั้งแต่ที่กองทัพพม่าได้ทำการยึดอำนาจและโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2564 เจ้าหน้าที่กองทัพเผด็จการก็ได้สั่งปิดสื่ออิสระและจับกุมรวมถึงทารุณกรรมนักข่าวบางส่วน

ทหารกองทัพเผด็จการได้เปิดฉากยิงใส่บ้านของ Htet Myat Thu ในไจก์ทิโย เนื่องจากคนในบ้านต้องสงสัยว่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มกบฏในพื้นที่ที่มีชื่อว่า "กองกำลังปฏิบัติไจก์ทิโย"

นักข่าวรายที่ 2 ที่ถูกสังหารในการบุกทลายคือ Win Htut Oo อายุ 28 ปี เป็นนักข่าวอิสระผู้ที่ทำงานให้กับสื่อเดโมเครติกวอยซ์ออฟเบอร์มา และ เดอะเนชั่นวอยซ์

คนใกล้ชิดของเหยื่อบอกว่ามีทหารประมาณ 30 นาย ทำการบุกทลายบ้านที่มีนักข่าวกับคนอื่นๆ แหล่งข่าวบอกว่า "Htet Myat Thu ถูกยิงก่อนเป็นคนแรกตอนที่เขาเปิดประตูบ้าน อีกคนหนึ่งคือ Kyin Wak ถูกยิงที่ขาตอนที่เขากระโดดหนีทางหน้าต่าง ... Win Htut Oo กับอีกคนหนึ่งคือ Ah Win ถูกยิงขณะที่พวกเขากำลังหลบหนีที่หลังบ้าน"

ผู้เกี่ยวข้องกับเหยื่อเปิดเผยว่า Ah Win เป็นสมาชิกกองกำลังปฏิวัติไจก์ทิโย แต่อีกคนหนึ่งคือ Kyin Wak แค่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้นและไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกลุ่มติดอาวุธ นอกจากนี้แล้วทางการพม่ายังไม่ยอมส่งร่างผู้เสียชีวิตให้กับญาติ แต่ได้ทำการเผาศพเหยื่อเหล่านี้

Htet Myat Thu อายุ 26 ปี เป็นคนทำงานให้กับสื่อ Voice of Thanbyuzayat เขาเคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้ตอนที่รายงานข่าวการประท้วงหลังการรัฐประหารปี 2564 แต่หลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัวแล้วเขาก็ยังคงทำงานข่าวต่อไป

Nay Aung หัวหน้ากองบรรณาธิการสื่อ เดอะ เนชั่น วอยซ์ กล่าวว่าไม่มีทางที่นักข่าวของเขาจะเป็นกลุ่มกบฏไปได้

Nay Aung บอกว่า "นักข่าวแค่พยายามรายงานข้อมูลที่ถูกต้องตอนที่พวกเขาออกภาคสนาม ... แต่เผด็จการทหารก็มองเรื่องนี้ว่าเป็นการโจมตีกองทัพและโต้ตอบพวกเขาเป็นขั้นเป็นตอน"

ช่องทางโซเชียลมีเดียในเทเลแกรมของฝ่ายที่สนับสนุนเผด็จการทหารรายงานไปในอีกทาง โดยระบุว่ามีการบุกทลายบ้านซึ่งมีทหารฝ่ายกบฏซ่องสุมอยู่จนกลายเป็นการยิงต่อสู้กัน ส่งผลให้มีทหารฝ่ายกองกำลังปฏิวัติไจก์ทิโยเสียชีวิต 4 ราย

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว แถลงประณามการสังหารนักข่าว

จากข้อมูลของสมาคมผู้สื่อข่าวอิสระเมียนมาร์ระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารปี 2564 เป็นต้นมาก็มีนักข่าวถูกจับกุมไปแล้ว 176 ราย ในกลุ่มนี้ มีอยู่ 5 รายที่ถูกสังหาร และมีอีก 52 รายที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ

ดัชนีการลอยนวลพ้นผิดโลกปี 2566 โดยคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ซึ่งเป็นกลุ่มด้านเสรีภาพสื่อระบุว่า ประเทศพม่าจัดอยู่ในประเทศลำดับที่ 9 ของประเทศที่มีนักข่าวถูกสังหารมากที่สุดในโลก และอันดับที่ 2 ของประเทศที่มีจำนวนนักข่าวถูกคุมขังมากที่สุดในโลก

ชอว์น คริสปิน ตัวแทนอาวุโสภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ CPJ แถลงว่า "การสังหารนักข่าว Win Htut Oo และ Htet Myat Thu นับเป็นการกระทำทารุณโหดร้ายต่อเสรีภาพสื่อและจะต้องไม่ถูกปล่อยให้ลอยนวลต่อไปโดยไม่ถูกลงโทษ ... ทางการพม่าจะต้องทำให้แน่ใจว่าจะเกิดความยุติธรรมอย่างรวดเร็วและเต็มรูปแบบต่อนักข่าวอิสระของพม่าผู้ที่ถูกสังหารเพียงเพราะแค่รายงานข่าว"


เรียบเรียงจาก
Two Myanmar reporters among four killed in raid by junta forces, Radio Free Asia, 23-08-2024
Myanmar soldiers shoot dead 2 journalists in raid on home, CPJ, 23-08-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net