เพจถาวรอ้างคุย 'สุรินทร์' ชี้ ร่างรธน. แม้ไม่ดีที่สุด แต่ต้องรับไปก่อน หวังขจัดระบอบทักษิณ

เพจ ถาวร เสนเนียม ระบุ คุยดร.สุรินทร์ ชี้รัฐบาลนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะด้านความสงบเรียบร้อยได้เรื่องเดียว เรื่องอื่น ๆ แก้ไม่ได้  ส่วน ร่าง รธน. แม้ไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่พอจะเป็นเครื่องมือในการขจัดระบอบทักษิณได้ ต้องรับไปก่อนเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้มีส่วนร่วม-ร่วมต่อสู้ในโอกาสข้างหน้าได้

18 มิ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มิ.ย.59) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ส.ส. ถาวร เสนเนียมและคณะทำงานสาขาพรรค' ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า  หลังจากพบท่านศุภชัย พานิชภักดิ์แล้ว ถึงกำหนดพบ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ โดยระบุว่า 

วันที่ 16 มิถุนายน 2559 เวลา 16.00 น. ผมได้นัดคุยกับ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ที่โรงแรม Anan Tara Siam Hotel เรื่องเกี่ยวกับบ้านเมือง ผลของการพูดคุยทั้งท่าน ดร. สุรินทร์และผมมีความเห็นตรงกันว่าการปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้งยังไม่เกิด การปฏิรูปถูกจุดประกายขึ้นในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองของมวลมหาประชาชน(กปปส.) หลังจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แล้ว การเลือกตั้งหยุดดชะงักลงคงมีแต่การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการใช้มาตรรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวของนายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่การลดความเหลื่อมล้ำด้วยการออกกฎหมายเก็บภาษีมรดกและเตรียมการออก พ.ร.บ. เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็ยังไม่ชัดเจนว่าเอาเงินรายได้ไปดูแลคนยากคนจน ส่วนใช้มาตรา 44 ขยายการดูแลการศึกษาภาคบังคับเป็น 15 ปี รัฐบาลประชาธิปัตย์ก็เคยทำมาแล้วจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากนั้นสถานการณ์ทุจริตคอรัปชั่น การรวมศูนย์อำนาจก็ยังมีเหมือนเดิม การแต่งตั้งโยกย้ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งโยกย้ายตำรวจยิ่งเป็นการทำลายหลักการเดิมโดยเอาระบบอุปถัมภ์มาใช้มากขึ้น ดังนั้นขอเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนและนักการเมืองแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแต่ก็ยังคงต้องทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ พืชเศรษฐกิจหลักราคาตกต่ำ ธนาคารไม่ปล่อยกู้สำหรับการลงทุนหรือการซื้อที่อยู่อาศัย ธนาคารคงปล่อยให้กับนักธุรกิจรายใหญ่ การเบิกจ่ายจัดจ้างจัดซื้อในภาครัฐก็ล่าช้า โดยสรุปแล้วรัฐบาลนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะด้านความสงบเรียบร้อยได้เรื่องเดียว เรื่องอื่น ๆ แก้ไม่ได้

ดังนั้นประเด็นการพูดดคุยจึงพิจารณาถึงการรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบแต่พอจะเป็นเครื่องมือในการขจัดระบอบทักษิณได้ แม้จะเป็นประชาธิปไตยน้อยแต่เพื่อเป็นการเรียกอำนาจคืนมาเป็นของประชาชนได้บ้าง ก็นับว่าเป็นเรื่องที่พอจะรับได้ในสถานการณ์นี้ เมื่อเราไม่สามารถได้สิ่งที่ดีที่สุด (Best) ได้สิ่งที่พอใช้ได้ (Good) ก็ต้องรับไปก่อนเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้มีส่วนร่วมและร่วมต่อสู้ในโอกาสข้างหน้าได้ ขณะนี้ท่านช่วยเหลือประเทศชาติด้วยการประสานงานกับประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในปัจจุบันถูกจำกัดด้วยเป็นรัฐบาลทหาร ดังนั้นการประชุมหรือการปรึกษาหารือในหลายๆ องค์กรเขาไม่ยอมรับ จึงจำเป็นต้องใช้ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ฯพณฯ ศุภชัย พานิชภักดิ์ ซึ่งเป็นคนของประชาธิปัตย์ทั้ง 2 คน ถ้าท่านกลับมาช่วยพรรคโดยชัดเจนโอกาสที่จะช่วยบ้านเมืองก็ลดลง

ผมฟังคำชี้แจงจากทั้ง 2 ท่านแล้ว ก็ขอขอบคุณแทนพี่น้องประชาชนและแทนพรรคประชาธิปัตย์ที่ท่านมีความห่วงใยต่อประเทศชาติและเสียสละเพื่อประเทศชาติ สัปดาห์นี้ผมได้ตระเวนคุยกับผู้มีคุณูปการต่อบ้านเมือง 2 ท่าน ส่วนงานอื่น ๆ ก็อยู่ในพื้นที่บ้าง นัดพบปะกับผู้อยู่ในอำนาจบ้างเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่วนเสาร์ – อาทิตย์ ก็อยู่พื้นที่ครับ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท