คนขายรองเท้าปากีสถานถูกจับหมิ่นศาสนา-หลังขายรองเท้ามีสัญลักษณ์ศาสนาฮินดู

ในปากีสถานที่เคร่งกฎหมายหมิ่นศาสนา คนขายรองเท้าที่มีลายสัญลักษณ์ "โอม" ซึ่งเป็นคำศักดิสิทธิ์ของศาสนาฮินดูถูกตำรวจจับกุม หลังจากที่ผู้นำชุมชนชาวฮินดูเรียกร้องให้จับกุม ขณะที่ทางตำรวจมองว่าชายคนขายรองเท้าผู้นี้ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่

22 มิ.ย. 2559 ตำรวจปากีสถานจับกุมชาวมุสลิม จาฮานซาอิบ คาสก์เคลี ในข้อหาหมิ่นศาสนาหลังจากที่เขาขายรองเท้าที่มีตราสัญลักษณ์ศักดิสิทธิ์ของศาสนาฮินดูเป็นคำว่า "โอม" พร้อมกับยึดของกลาง หลังจากที่เล่าผู้นำชุมชนชาวฮินดูเรียกร้องให้มีการลงโทษชายผู้นี้

ราเมช คุมาร์ วานกวานี ผู้อุปถัมภ์สภาฮินดูแห่งปากีสถานระบุในแถลงการณ์ว่ารัฐจะต้องมีบทบาทเชิงรุกในการลงโทษผู้กระทำความผิดฐานหมิ่นศาสนา โดยที่สื่ออัลจาซีราระบุว่าถึงแม้ว่าปากีสถานจะมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมแต่ก็มีกฎหมายหมิ่นศาสนาที่เคร่งมาก ตัวกฎหมายระบุว่าการหมิ่นศาสนาใดๆ ก็ตามถือเป็นอาชญากรรมและมีการระบุถึงเป็นพิเศษเกี่ยวกับการหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือการหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดที่มีโทษประหารชีวิต

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองทันโด อดัม ในแคว้นสินธ์ ห่างจากเมืองการาจีออกไปทางตะวันออกเฉัยงเหนือ 200 กม. ในเมืองทันโด อดัม มีชาวปากีสถานผู้นับถือศาสนาฮินดูเป็นส่วนใหญ่โดยมีอยู่ราว 3 ล้านคน ถ้าคนขายรองเท้ารายนี้ถูกตัดสินลงดทษเขามีโอกาสรับโทษสูงสุด 10 ปี และอาจจะถูกสั่งปรับด้วย

อย่างไรก็ตามฟาร์รูคห์ อาลี ผู้กำกับการตำรวจท้องถิ่นกล่าวว่าคาสก์เคลีให้ความร่วมมือกับทางการดีและไม่มีเจตนาจะสร้างความขุ่นเคืองแก่ผู้นับถือศาสนา อาลีกล่าวต่อไปว่าเขาจะทำตามกระบวนการกฎหมายและกำลังสืบสวนสาวไปถึงผู้จัดส่งสินค้ารายนี้ที่มาจากแคว้นปัญจาบ อาลีเชื่อว่าผู้ผลิตน่าจะมีเจนาต้องการลบหลู่ศาสนา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในปากีสถานกล่าวว่าชาวฮินดูในปากีสถานมักจะเป็นผู้ที่เสี่ยงต่อการถูกกีดกันและเป็นเหยื่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังรวมถึงการบังคับให้เปลี่ยนศาสนาและการกีดกันทางเศรษฐกิจ

เรียงเรียงจาก

Pakistan arrests man for 'blasphemy' over Hindu symbol, Aljazeera, 21-06-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/06/pakistan-arrests-muslim-man-blasphemy-laws-160620151633846.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท