Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองกลางกลับคำสั่ง รับคำร้องที่พีซทีวีขอไต่สวนฉุกเฉิน กรณี กสท.สั่งจอดำ 30 วัน อ้างเข้าใจคลาดเคลื่อน พร้อมไต่สวนทันที อย่างไรก็ตาม กสท.ไม่สะดวกชี้แจงวันนี้ ขณะที่ นพ.เหวง ระบุขอพรุ่งนี้มาให้ถ้อยคำด้วย

      
13 ก.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลปกครองกลาง เมื่อเวลา 10.30 น. นายสุชาติ ศรีวรกร ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง ในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวนคดีที่บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ขอให้เพิกถอนคำสั่ง กสทช.ที่สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ของบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ได้เรียก นพ.เหวง โตจิราการ ผู้ดำเนินรายการและผู้บริหารบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด เข้าชี้แจงกรณีที่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ศาลมีคำสั่งไม่รับคำขอของ นพ.เหวง ที่ให้ไต่สวนฉุกเฉินเหตุ กสท.มีมติเมื่อวันที่ 11 ก.ค.สั่งพักใช้อนุญาตบริษัทพีซ เทเลวิชั่น จำกัด เป็นเวลา 30 วัน โดยศาลแจ้งว่าเป็นการยกคำร้องขอไปโดยคลาดเคลื่อนและเห็นควรเพิกถอนคำสั่งไม่รับคำขอดังกล่าว พร้อมมีคำสั่งใหม่ให้รับคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินกรณี กสท.มีมติเมื่อวันที่ 11 ก.ค.สั่งพักใช้อนุญาตบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด เป็นเวลา 30 วัน ตามที่ นพ.เหวงยื่นเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ไว้พิจารณา และจะเรียกคู่กรณีมาไต่สวน ซึ่งศาลก็ได้เริ่มกระบวนการไต่สวนในทันทีโดยไต่สวนฝ่ายของ นพ.เหวงก่อน และติดต่อไปยัง กสท.ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดีเพื่อให้มาให้ถ้อยคำในช่วงบ่ายแต่ทาง กสท.ได้แจ้งว่าไม่สะดวกที่จะเข้าชี้แจงในวันนี้
     
ทั้งนี้ นพ.เหวง กล่าวภายหลังไต่สวนว่า ศาลได้เรียกไปชี้แจงถึงเหตุที่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอของฝ่ายพีซทีวีว่าเป็นไปโดยคลาดเคลื่อน ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลต่อศาลว่าทางพีซทีวีมีความกังวลเกรงจะเกิดปัญหาซ้ำเดิมเหมือนเมื่อคราวปี 2558 ที่เมื่อ กสทช.มีมติแล้วก็มีการแจ้งไปยังบริษัทเจ้าของโครงข่ายและมีหนังสือแจ้งบริษัท พีซทีวี ในเวลา 22.00 น. พร้อมกับมีการตัดสัญญาณการออกอากาศของพีซทีวีทันทีทำให้เกิดปัญหาจอดำ ในครั้งนี้จึงจำเป็นที่จะต้องมาร้องต่อศาลก่อน รวมทั้งเน้นย้ำให้ศาลเห็นว่า กสท.พยายามที่ทำผิดเงื่อนไขตามที่ได้ตกลงกันต่อศาลเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ว่าคู่กรณีสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าคดีที่พีซทีวีฟ้อง กสทช.ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ของบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ยังอยู่ในการพิจารณาของศาล และศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางให้คุ้มครองชั่วคราวพีซทีวีให้แพร่ภาพออกอากาศได้ต่อไปก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ดังนั้น ถ้า กสท.เห็นว่าพีซทีวีทำผิดเงื่อนไขก็ชอบที่พีซทีวีจะยื่นเรื่องให้ศาลไต่สวนว่าพีซทีวีทำผิดอย่างไร ซึ่งทาง กสท.ก็ไม่มีการยื่นต่อศาลให้ไต่สวนก่อน แต่กลับไปมีมติเมื่อวันที่ 11 ก.ค.
      
“ไม่เข้าใจว่าวันนี้ทำไม กสท.จึงไม่มาชี้แจงต่อศาล อยากให้ กสท.มีความจริงใจมาชี้แจงในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะได้ไม่เกิดปัญหาว่า กสท.มามีคำสั่งไปถึงพีซทีวีในวันศุกร์ที่ 15 ก.ค.จะทำให้พีซทีวีต้องจอดำไป 5 วันซึ่งมันไม่ยุติธรรม เพราะพีซทีวีจะไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ และศาลก็จะไม่สามารถเรียกไต่สวนได้เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดราชการยาว” นพ.เหวงกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net