'ยะใส' ชี้ปัญหาโหวตโนหากชนะ อภิสิทธิ์ดันประยุทธ์นำปฏิรูปต่อ แต่ 'พท.-นปช.' บอกให้ออกไป!

27 ก.ค. 2559 หลังจากอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับลงประชามติ โดยชี้ว่าการไม่รับนั้นไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบหรือไม่เชียร์ฝ่ายใด พร้อมทั้งระบุด้วยว่าจะไม่ยอมให้ใครเอาเงื่อนไขที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านมาสร้างความวุ่นวาย และเสนอด้วยว่าจะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นผู้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ใหม่เอง และไม่ต้องเปลี่ยนจุดยืนที่จะปฏิรูปประเทศ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)  

สุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กลุ่มกรีน (Green Politics) ได้ทวีตผ่าน ‏@Suriyasai  ว่า ปัญหาของผู้ไม่รับร่าง! ถ้าร่าง รธน.ไม่ผ่าน คุณอภิสิทธิ์ให้พล.อ.ประยุทธ์ นำปฏิรูปต่อ แต่ พท.-นปช.บอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกไป 
 
โดย สุริยะใส ยังได้โพสต์ผ่านฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า ร่าง รธน.ผ่านหรือไม่ผ่าน ดูจะมีปัญหาใหม่ตามมาอีก พินิจพิเคราะห์กันให้ดีก่อนตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งนะครับ
 
ขณะที่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา สุริยะใส โพสต์ด้วยว่า "ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาเช่นไร การปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง ก็ยังต้องเรียกร้องกันต่อไปและยังเป็นโจทย์ท้าทายสังคมการเมืองไทยเช่นเดิม"
 

แกนนำ 40 ส.ว.โดดรับร่างรธน.ฉบับปราบโกง

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) ในฐานะแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า ตนขอแสดงตนลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ไม่ได้ร่างเพื่อตอบสนองความคุ้นชินของนักการเมือง เล็งไปสู่อนาคต ถอดบทเรียนแก้ปัญหาอดีต แก้ความฉ้อฉลของเสียงข้างมาก หรือการฆ่าตัดตอน นิรโทษเหมาเข่ง กำหนดแผนปฏิรูปไว้ 16 ด้าน ขีดเส้นให้รัฐบาลในอนาคตสกัดกั้นคนโกง ให้สิทธิเสรีภาพ เคารพสิทธิชุมชน ยิ่งกว่าฉบับปี 40 และ 50 หากประชามติไม่ผ่าน จะเสียโอกาสเปลี่ยนแปลงประเทศร่วมกัน โดยไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญที่มาแทน จะมีสารรูปดีเลวอย่างไร ต้อนรับสิ่งที่เห็นๆ ต่อหน้า ดีกว่าวาดหวังอะไรที่มองไม่เห็น

ลูกสุเทพแนะอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า ด้าน แทน เทือกสุบรรณ บุตรชาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงการประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของอภิสิทธิ์ ว่า  "คุณอภิสิทธิ์ พูดเรื่องดีๆ มีเหตุผล เสียดายคนไทยไม่ฟัง เอาแต่ด่าเอามัน ตามกระแสอย่างเดียว รับก็ด่า ไม่รับก็ด่า!!ถ้าผมเป็นคุณอภิสิทธิ์ จะลาออกจากหัวหน้าพรรค เลิกเล่นการเมือง ไปทำงาน องค์กรต่างประเทศอย่าง UN หรือ WTO ซะเลย"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท