ศรีสุวรรณร้องผู้ตรวจฯ ตรวจสอบกรณี หมอเปรมศักดิ์กักขังนักข่าว

ที่มาเฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

28 ก.ค.2559 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309, 310 ประกอบมาตรา 84 และฝ่าฝืนหรือขัดต่อจริยธรรมข้าราชการการเมืองท้องถิ่นฝ่ายบริหารอย่างร้ายแรง  โดยมี ธาวิน อินทร์จำนง รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับคำร้อง

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นพ.เปรมศักดิ์ กระทำการกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้สื่อข่าว ถือว่าเข้าข่ายละเมิดประมวลกฎหมายอาญา ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมืองท้องถิ่นฝ่ายบริหาร นพ.เปรมศักดิ์เป็นถึงอดีต ส.ส.หลายสมัย  อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ จบการศึกษาระดับปริญญาเอก จบการศึกษาด้านแพทยศาสตร์และจบปริญญาโทด้านพุทธศาสนา ควรจะมีวุฒิภาวะที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม เยาวชนและประชาชนทั่วไป แต่กลับไปหมั้นหรือแต่งงานกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งยังศึกษาอยู่ในโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5(ม.5) ทั้งที่นพ.เปรมศักดิ์เป็นผู้บริหารเทศบาลเมืองดังกล่าว  ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาของโรงเรียนดังกล่าวอยู่ด้วย

“นพ.เปรมศักดิ์เป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมเป็นที่สนใจของสาธารณชน เมื่อสื่อสารมวลชนรายงานข่าวดังกล่าวก็ย่อมชอบที่จะกระทำได้  แต่ไม่สำนึกถึงผลแห่งการกระทำ นพ.เปรมศักดิ์กลับไปแจ้งความเอาผิดกับผู้สื่อข่าว ทั้งที่เป็นผู้มีตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ย่อมเป็นบุคคลสาธารณะที่ต้องถูกตรวจสอบได้ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ตรวจการฯ ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยเร็ว” ศรีสุวรรณ กล่าว

ธาวิน กล่าวหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการฯ ที่จะสามารถตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้ในเรื่องจริยธรรม แบ่งเป็น 2 กรณี คือ การหมั้นกับเยาวชนและการกระทำต่อผู้สื่อข่าว  เพราะนพ.เปรมศักดิ์ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งอาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรงชี้แจงเรื่องดังกล่าวเข้ามาด้วย   ส่วนที่ทางจังหวัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ถือว่าเป็นคนละส่วน  ทางผู้ตรวจการฯ สามารถดำเนินการไปได้เลย โดยไม่ต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่ทางจังหวัดตั้งขึ้น

 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและ เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท