สหประชาชาติประชุมฉุกเฉิน-หารือตอบโต้เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5

เกาหลีเหนือถือโอกาสวันก่อตั้งประเทศ ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 10 ปี และเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ด้านกองทัพเกาหลีใต้ประเมินแรงระเบิดกว่า 10 กิโลตัน ประกาศลั่นเกาหลีใต้พร้อมชิงโจมตีก่อน หากมีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะทำสงครามนิวเคลียร์ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมด่วน คาดว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดต่อเกาหลีเหนือ

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประธานพรรคแรงงานเกาหลี ประธานคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี เมื่อ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา (ที่มา: KCNA)

10 ก.ย. 2559 ตามที่เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) เมื่อเวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือ 09.00 น. ตามเวลาเกาหลีเหนือ หรือ 09.30 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา โดยหลังกาดทดลองได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 โดยแรงสั่นสะเทือนมีศูนย์กลางอยู่ที่สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รี ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นในวันครบรอบการสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ

โดยในเวลาต่อมา สถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี (KCTV) ของทางการเกาหลีเหนือ รี ชุนฮี ผู้ประกาศข่าวอาวุโสของสถา ซึ่งอ่านคำประกาศของเกาหลีเหนือมาตั้งแต่สมัย คิม อิลซุง เป็นผู้อ่านคำประกาศอ้างว่าการทดสอบนิวเคลียร์เป็นผลสำเร็จด้วย และอ้างว่าไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากสถานที่ทดสอบ

ในรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป ระบุว่า  คณะเสนาธิการทหารร่วม หรือ JCS ของเกาหลีใต้ ประเมินว่าระเบิดที่เกาหลีเหนือทดสอบสร้างแรงระเบิดถึง 10 กิโลตัน ซึ่งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ โดยการทดสอบก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมปี 2559 เกิดแรงระเบิดขนาด 6 กิโลตัน

ทั้งนี้กองทัพเกาหลีใต้ได้จัดประชุมฉุกเฉิน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ นำโดยประธานคณะเสนาธิการร่วม ลี ซุนจิน

ด้าน ลีม โฮ-ยอง ประธานผู้อำนวยการของฝ่ายวางแผนการ คณะเสนาธิการทหารร่วม (JCS) ขู่ว่า "หากมีสัญญาณการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้จะใช้วิธีชิงโจมตีผู้นำเกาหลีเหนือก่อน โดยจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด"

ในรายงานของยอนฮัประบุว่า เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีใต้เอ่ยถึงการชิงโจมตีก่อน หากมีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่ประธานาธิบดีปัก กึนเฮ ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมประชุมอาเซียนที่ สปป.ลาว ได้ประชุมฉุกเฉินกับทีมงาน โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า "การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และท้าทายประชาคมนานาชาติ" ทั้งนี้ปัก กึนเฮ ยุติการเยือน สปป.ลาว ก่อนกำหนด และรีบเดินทางกลับเกาหลีใต้ทันที เพื่อรับมือในประเด็นความมั่นคงดังกล่าว

ในส่วนของปฏิกิริยาจากนานาชาตินั้น ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวประณามเกาหลีเหนือว่า การที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อเช้านี้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เพราะเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่น และบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคนี้รวมถึงประชาคมโลก ซึ่งญี่ปุ่นขอประณามอย่างรุนแรง และได้ยื่นประท้วงไปยังเกาหลีเหนือแล้ว นอกจากนี้ญี่ปุ่นจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อรับมือกับสถานการณ์

ขณะที่ ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะสร้างความมั่นใจว่ามีมาตรการป้องกันอย่างเพียงพอในการปกป้องสหรัฐ และพันธมิตร และสหรัฐจะเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้นจากการกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือ

ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า บัน คี-มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติได้หารือด่วนเมื่อวันศุกร์ (9 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเข้าสู่วันที่ 10 ก.ย. แล้วตามเวลาประเทศไทย เพื่อหามาตรการคว่ำบาตรใหม่เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นผู้ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหารือในเรื่องดังกล่าว หลังเกาหลีเหนือถือโอกาสในวันก่อตั้งประเทศทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ โดยการทดสอบก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในเดือนมกราคม

บัน คี-มุน ระบุว่าจะประณามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างที่เกาหลีเหนือได้ฝ่าฝืนข้อมติสหประชาชาติ และเข้ายังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมี "มาตรการเชิงปฏิบัติที่เหมาะสม"

"ผมวางใจในคณะมนตรีความมั่นคงที่จะรวมกันและมีมาตรการที่เหมาะสม เราต้องยุติการเขม็งเกลียวนี้"

ก่อนหน้านี้หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 เมื่อเดือนมกราคม 2559 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมาตรการเหล่านี้รวมทั้งการตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าที่เข้าและออกเกาหลีเหนือ การห้ามส่งออกถ่านหิน และแร่ธาตุอื่นๆ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เคยออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมาแล้ว 5 ครั้ง โดยมาตรการครั้งแรก เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 1 ในปี 2549 มาตรการครั้งที่ 2 หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ในปี 2552 มาตราการครั้งที่ 3 เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดลองจรวดพิสัยไกลที่อ้างว่าเป็นการส่งดาวเทียมในปี 2555 ครั้งที่ 4 หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในปี 2556 และครั้งที่ 5 หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนมกราคม 2559 ดังกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัประบุว่า จีนเป็นชาติที่สำคัญต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรที่ออกเสียงวีโต้ที่ประชุมได้ เช่นเดียวกับ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา

บทวิเคราะห์ของยอนฮัประบุว่า จีนเป็นชาติคู่ค้าสำคัญของเกาหลีเหนือ และเป็นผู้นำเข้าวัตถุดิบที่เกาหลีเหนือจำเป็นต้องใช้โดยเฉพาะในด้านพลังงาน นักวิเคราะห์เคยกล่าวไว้ว่าจีนเกรงว่าหากกดดันเกาหลีเหนืออย่างหนัก อาจทำให้รัฐดังกล่าวล่มสลาย จะเกิดความไม่มีเสถียรภาพที่ชายแดนจีน และมีชาติเกิดใหม่ที่ดำเนินนโยบายหนุนสหรัฐอเมริกาขึ้นมาแทน

 

แปลและเรียบเรียงจาก

U.N. Security Council to hold urgent meeting over N.K. nuclear test, Yonhap, 2016/09/10 02:34

N. Korea conducts 5th nuclear test, Yonhap, 2016/09/09 20:03

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท