Skip to main content
sharethis

กรณีมีการให้ข่าวว่ากูเกิลให้ความร่วมมือรัฐบาลไทยในการมอนิเตอร์ข้อความผู้ใช้ ล่าสุด กูเกิลปฏิเสธไม่ได้มอนิเตอร์โพสต์ใดๆ ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไทย ยันใช้นโยบายแจ้งลบเนื้อหาเหมือนกันทั่วโลก 

23 ต.ค. 2559 กรณี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อหลังการหารือกับ แอน เลวิน (Ann Lavin) ผู้บริหารระดับสูงของ Google และ Youtube ประจำภูมิภาคเอเชีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลจะช่วยเหลือรัฐบาลไทยในการตรวจสอบโพสต์ที่มีความละเอียดอ่อน ในช่วงการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ล่าสุด (22 ต.ค.) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น รายงานว่า กูเกิลได้ส่งแถลงการณ์มายังเดอะเนชั่น โดยปฏิเสธว่ากูเกิลไม่ได้มอนิเตอร์โพสต์ใดๆ ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไทย

"เรามีนโยบายต่อคำร้องให้ลบเนื้อหาของรัฐบาลทั่วโลกที่ชัดเจนและคงเส้นคงวามาตลอด เราจะไม่เปลี่ยนนโยบายเหล่านี้กับประเทศไทย" แถลงการณ์ระบุ

"เราวางใจรัฐบาลทั่วโลกให้แจ้งเตือนเราถึงเนื้อหาที่พวกเขาเชื่อว่าผิดกฎหมายโดยผ่านกระบวนการที่เป็นทางการ และจะจำกัดมันอย่างเหมาะสมหลังการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว คำขอทั้งหมดจะถูกติดตามผลและรวมไว้ในรายงานความโปร่งใสขององค์กร" กูเกิลระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net