Skip to main content
sharethis

31 ต.ค. 2559 กรณีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการที่ชาวนาจะนำแนวคิดการค้าข้าวออนไลน์มาเป็นกลไกทางการตลาดเพิ่มเติมและยังไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในการจดทะเบียนการค้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรนั้น

ล่าสุด อภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้าออนไลน์ ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่าสามารถดำเนินการได้ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499  ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเกษตรกรที่ต้องการขายข้าว ไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ เนื่องจากไม่เข้าตามคำนิยามของ “ผู้ประกอบพาณิชยกิจ” หมายถึง การประกอบการค้าขายเป็นอาชีพปกติ ประกอบกับประกาศกระทรวงฯ ฉบับที่ 93 ยกเว้นการจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับพาณิชยกิจของกลุ่มเกษตรกรด้วย

“หากเกษตรกรต้องการขายข้าวเองทางออนไลน์ ซึ่งปกติการค้าขายทางออนไลน์ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ แต่เนื่องจากการขายข้าวของเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรไม่เข้านิยามตาม พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ จึงไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์เช่นกัน”  อภิรดี กล่าว

อภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ยินดีให้การสนับสนุนและส่งเสริมชาวนาและกลุ่มชาวนาในการค้าข้าวผ่านระบบอี-คอมเมอร์ซ โดยมีหลายหน่วยงานของกระทรวงที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีหลักสูตรพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจทำการค้าออนไลน์อยู่แล้ว รวมทั้งยังมีระบบสนับสนุนที่ผู้ค้าออนไลน์ต้องรู้ เช่น ระบบการชำระเงิน ระบบโลจิสติกส์ และระบบบริหารจัดการสินค้า เป็นต้น รวมทั้งยินดีร่วมมือกับกลุ่มหรือสถาบันต่าง ๆ ที่แสดงความจำนงจะช่วยเหลือเกษตรกรเกี่ยวกับการค้าออนไลน์ เพื่อให้การช่วยเหลือลักษณะบูรณาการภายใต้แนวทางประชารัฐ ซึ่งจะส่งผลให้การขยายช่องทางการตลาดการค้าข้าวให้แก่ชาวนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net