ASEAN Weekly: สำรวจค่ายวัดและกลศึกอยุธยา-อังวะคราวเสียกรุงครั้งที่ 2

กดติดตามรับชมคลิปใหม่ๆ ที่

 

 

ในโอกาสครบรอบ 250 ปีปัจฉิมกาลอยุธยา ASEAN Weekly เทปนี้ ดุลยภาค ปรีชารัชช พาชม "วัดแม่นางปลื้ม" พร้อมสำรวจชัยภูมิและกลศึกของกองทัพในสมัยรัฐจารีตทั้งสองฝ่าย โดย "วัดแม่นางปลื้ม" เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญ ด้วยเป็นหนึ่งในค่ายวัดของพม่าช่วงสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 มีที่ตั้งอยู่ใกล้กับหัวรอ และอยู่ตรงข้ามกับป้อมมหาไชยในกำแพงพระนคร โดยมีคลองคูเมืองคั่นอยู่ นับเป็นจุดที่แคบที่สุดจุดหนึ่งของแนวป้องกันของอยุธยา

ทั้งนี้ภายหลังศึกพระเจ้าอลองพญาที่สามารถตั้งค่ายประชิดกรุงศรีอยุธยาจากด้านวัดหน้าพระเมรุ ทำให้หลังจากนั้นในสงครามคราวเสียงกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 นักการทหารอยุธยาพยายามแก้ไขไม่ให้ต้องรับศึกแบบประชิดกำแพงพระนคร ด้วยการตั้งค่ายสำคัญบริเวณวัดรอบพระนคร เช่น วัดหน้าพระเมรุ วัดพุทไธสวรรย์ วัดเกาะแก้ว วัดมณฑป วัดพิชัย วัดไชยวัฒนาราม อย่างไรก็ตามเมื่อกองทัพพม่าสามารถขับไล่ทหารอยุธยาจากค่ายวัดได้ ก็เข้ามาตั้งป้อมสวมทับบริเวณค่ายวัดประชิดพระนครทุกด้าน จนกระทั่งเมื่อผ่านฤดูน้ำหลากไปแล้ว ก็มีการใช้กลศึกขุดอุโมงค์เพื่อเข้าประชิดกำแพงก่อนจุดไฟสุมรากกำแพงที่ป้อมมหาไชยบริเวณหัวรอ สามารถเข้าพระนครได้ในที่สุด

สำหรับวัดแม่นางปลื้ม นอกจากตัววัดที่อยู่ในจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์แล้ว "หลวงพ่อขาว" ภายในวิหารวัดก็มีพุทธศิลป์โดดเด่น บ้างก็มีผู้เสนอข้อสันนิษฐานแนวประติมานวิทยาว่ามีลักษณะคล้ายพระพุทธรูปพม่า โดยอาจจะสร้างในช่วงที่กองทัพพม่าเข้ามาอยู่บริเวณค่ายวัดเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจ ทั้งนี้ดุลยภาคเสนอว่าปริศนาดังกล่าวจะเป็นกรณีศึกษาที่ส่งผลดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-พม่าในปัจจุบัน หากนักโบราณคดีทั้ง 2 ประเทศเข้ามาร่วมศึกษาค้นคว้า จะทำให้เกิดขยายพรมแดนความรู้แก่แวดวงวิชาการและสำหรับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

ติดตาม ASEAN Weekly ย้อนหลังที่ 
https://www.facebook.com/AseanWeekly/ หรือ https://www.youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท