จ่อเรียก 2 อดีต น.ศ.อุเทน รับทราบข้อกล่าวหา ขับจยย.บุกจุฬาฯ ขู่ 'เนติวิทย์'

ตร.เตรียมเชิญตัว 2 อดีตนักศึกษา อุเทนถวาย เข้าพบ 15 พ.ค.นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ก่อความเดือดร้อนรำคาญและข่มขู่ให้ผู้อื่นตกใจ หลังต้องสงสัยขับจยย.บุกจุฬาฯ ขู่ 'เนติวิทย์'

ภาพ 2 ผู้ไม่หวังดี (ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Tanawat Wongchai')

12 พ.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าที่ประธานสภานิสิตจุฬาปีการศึกษา 2560 เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.ปทุมวัน หลังถูกผู้ไม่หวังดี 2 คน ขับรถจักรยานยนต์เข้ามาภายในตึกเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ยี่ห้อ scomadi สีดำ ไม่ทราบหมวดทะเบียน หมายเลข 1433 ด้วยท่าที่คุกคามและเดินเข้าไปค้นหา เนติวิทย์ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (12 พ.ค.60) สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ โพสต์ทูเดย์ ฯลฯ รายงานตรงกันว่า ที่ สน.ปทุมวัน พ.ต.อ.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดความคืบหน้าจากเหตุชายวัยรุ่น 2 รายขี่จักรยานยนต์เข้ามาบริเวณโรงอาหารของตึกรัฐศาสตร์ เพื่อตามหา เนติวิทย์  ลักษณะท่าทางคุกคามและใช้ถ้อยคำในลักษณะข่มขู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจพอทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้วเตรียมเชิญตัว 2 อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เข้าพบพนักงานสอบสวนในวันจันทร์ ที่ 15 พ.ค. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา 2 ข้อ คือ ก่อความเดือดร้อนรำคาญและข่มขู่ให้ผู้อื่นตกใจ ส่วนข้อหาบุกรุกนั้นไม่ได้แจ้งเนื่องจากเป็นสถานที่ราชการอยู่แล้ว ประกอบกับเป็นช่วงเวลากลางวัน สามารถเข้าออกได้ปกติ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กระแสความไม่พอใจ เนติวิทย์ รอบล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้รับเลือกจากสภานิสิตจุฬาให้เป็นประธานสภาฯ โดยหลังจากนั้นเขาได้ให้สัมภาษณ์ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊กของ Nawakhun Sanasilapin ที่เสนอเรื่องการปฏิรูปการรับน้อง และที่เป็นประเด็นคืด เรื่องเกี่ยวกับการถวายการเคารพพระบรมรูปฯ ซึ่งสื่อบางสำนักเสนอข่าวในลักษณะว่า เนติวิทย์ เสนอให้ยกเลิกพิธีกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากรับชมสิ่งที่เขาพูดผ่าน ไลฟ์เฟซบุ๊กของ Nawakhun นาทีที่ 9.50 นั้น ระบุว่า เป็นการเสนอให้นิสิตมีทางเลือกในการแสดงออกนอกจากถวายแบบหมอบคลานแล้ว ก็สามารถยืนเคารพได้ และต้องไม่บังคับทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วย

"ถวายบังคม คุณต้องเปิดพื้นที่ครับ ให้คนที่เขามีพื้นที่ที่เขาไม่อยากถวายแบบหมอบคลาน เปิดพื้นที่ให้เขายืนเคารพก็ได้ ต้องไม่บังคับนะ บางคณะมันบังคับ นะครับ มันไม่ใช่บอกว่า โอโห ไม่บังคับหมด มันมีการบังคับกันกันอยู่โดย อ้อมๆ อยู่ มันต้องแก้ไขตรงนี้ เราจะต้องลงไปดูแล" เนติวิทย์ กล่าว ในไลฟ์เฟซบุ๊กของ Nawakhun Sanasilapin นาทีที่ 9.50

ทั้งนี้ การหมอบคลาน ได้ถูกพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประกาศยกเลิกไปแล้ว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ประกาศการยกเลิกหมอบคลาน) โดยความตอนหนึ่งในประกาศเปลี่ยนธรรมเนียมใหม่ ระบุด้วยว่า 

..แลธรรมเนียมที่หมอบคลานกราบไหว้ในประเทศสยามนี้ เหนว่าเปนการกดขี่แก่กันแขงแรงนัก ผู้น้อยที่ต้องหมอบคลานนั้น ได้ความเหน็จเหนื่อยลำบาก เพราะจะให้ยศแก่ท่านผู้ใหญ่ ก็การทำยศที่ให้คนหมอบคลานกราบไหว้นี้ไม่ทรงเหนว่ามีประโยชน์แก่บ้านเมือง แต่สิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย ผู้น้อยที่ต้องมาหมอบคลานกราบไหว้ให้ยศต่อท่านผู้ที่เปนใหญ่นั้น ก็ต้องทนลำบากอยู่ จนสิ้นวาระของตนแล้วจึ่งจะได้ออกมา พ้นท่านผู้ที่เปนใหญ่ ธรรมเนียมอันนี้แลเหนว่าเปนต้นแห่งการที่เปนการกดขี่แก่กันทั้งปวง เพราะฉนั้นจึ่งจะต้องละพระราชประเพณีเดิม ที่ถือว่าหมอบคลานเปนการเคารพอย่างยิ่งในประเทศสยามนี้เสีย ด้วยทรงพระมหากรุณา ที่จะให้ท่านทั้งหลายได้ความศุข ไม่ต้องทนยากลำบากหมอบคลาน เหมือนอย่างแต่ก่อน แลธรรมเนียมที่หมอบคลานนั้น ให้เปลี่ยนอิริยาบถเปนยืนเปนเดิน ธรรมเนียมที่ถวายบังคมแลกราบไหว้นั้น ให้เปลี่ยนอิริยาบถเปนก้มสีสะ ธรรมเนียมที่ยืนที่เดินแลก้มสีสะนี้ ไช้ได้เหมือนกับธรรมเนียมที่หมอบคลานถวายบังคมแลกราบไหว้ บางทีท่านผู้ที่มีบันดาศักดิ์ ซึ่งชอบธรรมเนียมที่หมอบคลานกราบไหว้ตามเดิม เหนว่าดีนั้นจะมีความสงไสยสนเท่ห์ว่า การที่เปลี่ยนธรรมเนียม หมอบคลาน ให้ยืนให้เดิน จะเปนการเจริญแก่บ้านเมืองด้วยเหตุไรก็ให้พึงรู้ว่า การที่เปลี่ยนธรรมเนียมใหม่ เลิกหมอบคลาน ให้ยืนให้เดินนั้น เพราะจะให้เหนเปนแน่ว่า จะไม่มีการกดขี่แก่กัน ในการที่ไม่เปนยุติธรรมอีกต่อไป เมืองใดประเทศใดผู้ที่เปนใหญ่ มิได้ทำการกดขี่แก่ผู้น้อย เมืองนั้นประเทศนั้นก็คงมีความเจริญเปนแน่ ตั้งแต่นี้สืบไป พระบรมวงษานุวงษ แลข้าราชการผู้ใหญ่ ผู้น้อย ซึ่งจะเฝ้าทูลอองธุลีพระบาทในพระที่นั่ง แลที่เสดจออกแห่งหนึ่งแห่งใด จงประพฤติ ตามพระราชบัญญัติที่ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดไว้เปนข้อบัญญัติสำรับข้าราชการต่อไป จงทุกข้อทุกประการ จึ่งได้โปรดเกล้าฯ ให้ท่านเจ้าพระยาศรีสุริยวงษ สมันตพงษพิสุทธมหาบุรุศย์รัตโนดม ผู้สำเรจราชการแผ่นดิน ตั้งเปนข้อพระราชบัญญัติไว้สำรับแผ่นดินต่อไปดังนี้ ฯะ..

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท