ทัวร์ลงฉ่ำ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมปล่อยคลิป ‘หมอบกราบ’ ล่าสุดปิดคอมเมนต์

‘กรมส่งเสริมวัฒนธรรม’ ปล่อยคลิปเกี่ยวกับมารยาทแบบไทยๆ ตั้งแต่การหมอบกราบ การคุกเข่าลงเพื่อให้ของผู้ใหญ่ ชาวเน็ตรุมวิจารณ์ความเหมาะสม

26 พ.ค. 66 เฟซบุ๊กเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรมปล่อยคลิปเกี่ยวกับมารยาทแบบไทยๆ ตั้งแต่การหมอบกราบ การคุกเข่าลงเพื่อให้ของผู้ใหญ่ หลังจากนั้นได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมากถึงความเหมาะสมจนทำให้ต้องปิดคอมเมนต์

สำหรับคลิปหมอบกราบ โพสต์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 66 คอมเมนต์ส่วนมากเป็นไปในเชิงตั้งคำถามว่าวัฒนธรรมหมอบกราบไม่ควรมีอยู่ในยุคสมัยนี้แล้ว เพราะเป็นผลิตซ้ำวัฒนธรรมผู้ใหญ่-ผู้น้อย ซึ่งนั่นเป็นการไม่ยอมรับว่าคนเท่ากัน ขัดกับคุณค่าประชาธิปไตยแบบสากล

นอกจากคลิปดังกล่าว เพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรมก็ได้โพสต์คลิปอื่นๆ ที่เกี่ยวกับมารยาทแบบไทยๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคลิปการ “ส่งสิ่งของให้ผู้ใหญ่ขณะผู้ใหญ่นั่ง” และคลิป “การส่งสิ่งของให้ผู้ใหญ่ขณะผู้ใหญ่ยืน” ที่ผู้อายุน้อยจะต้องย่อเข่าลง ซึ่งก็มีชาวเน็ตแชร์ไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทางเพจฯ ปิดคอมเมนต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท