Skip to main content
sharethis

ขอประชาชนถามบ้าง 4 คำถามจากประชาชนและนักกิจกรรมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำถามที่ 5 คือจะกล้าตอบคำถามประชาชนหรือเปล่า

เมื่อพลเอกประยุทธ์ ตั้งคำถาม 4 ข้อเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ประชาชนช่วยกันตอบคือ

1.เลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่

2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร

3.การเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงเรื่องอนาคตประเทศและเรื่องอื่นๆ นั้น ถูกต้องหรือไม่

4.ท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่

น่าจะตีความเป็นอื่นไม่ได้ นอกเสียจากโยนหินถามทางเพื่ออยู่ในอำนาจต่อและเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

มีผู้คนตอบคำถาม 4 ข้อนี้ไปมากเกินพอแล้ว ‘ประชาไท’ จึงเชิญชวนให้ถามกลับพลเอกประยุทธ์ และ คสช. 4 ข้อบ้าง ซึ่งไม่รู้ว่าจะกล้าตอบหรือไม่

…….

ขบวนการอีสานใหม่

1.หลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คืออะไร

2.รู้หรือไม่ว่าการรัฐประหารคือการกระทำที่ขัดต่อหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

3.เมื่อรัฐประหารยึดอำนาจประชาชนไปบริหารประเทศ แล้วเกิดความเสียหายกับประเทศ เช่น ทางเศรษฐกิจ ใครเป็นคนรับผิดชอบ การใช้จ่ายเงินภาษีเพื่อพวกพ้อง คสช. เองใครรับผิดชอบ

4.หากในอนาคตเกิดการรัฐประหารอีก เป็นการกระทำผิดข้อหากบฏหรือไม่ บทลงโทษที่เหมาะสมสำหรับการทำลายประชาธิปไตยและดูถูกประชาชนคืออะไร

…….

ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับและนักเขียนบท

1.นานแล้วเหมือนกันนะครับ เห็นคุณต้องตอบคำถามแทบทุกเรื่อง ในโอกาสนี้ผมเลยขอฝากคำถามไปให้คนอื่นๆ นอกจากคุณด้วยได้มั้ยครับ (อ้าว ฮ่วย เปลืองไปหนึ่งคำถาม)

2.คุณคิดว่าความสามารถในการเป็นผู้นำที่ดีถ่ายทอดผ่านทางสายเลือดโดยอัตโนมัติหรือไม่

3.คุณเคยห้ามลูกไม่ให้ตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ได้สำเร็จหรือไม่

4.ตามหลักความเชื่อของศาสนาบางศาสนาและหลักฐานทางประวัติศาสตร์และชีววิทยา ซึ่งบ่งบอกว่าพวกเราทุกคนล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยสืบเชื้อสายมาจากต้นกำเนิดเดียวกันทั้งหมดทั้งสิ้น จึงอยากเรียนถามคุณว่า พวกเราเป็นบุตรหรือธิดาของคุณใช่หรือไม่

…….

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

1.รัฐบาล คสช. เรียกตัวเองว่ามีธรรมาภิบาลได้อย่างไรในเมื่อหลักการตรวจสอบได้ หลักการความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วมยังไม่สามารถทำได้

2.อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้แล้วและกติกาโครงสร้างการเมืองได้ถูกวางไว้แล้ว โดยองค์อิสระต่างๆ จะมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานของรัฐบาลใหม่ ทั้งที่องค์กรเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนยึดโยงกับประชาชน เราจะเชื่อได้อย่างไรว่าองค์กรที่จะคุมให้รัฐบาลมีธรรมมาภิบาล มีธรรมาภิบาลจริง

"เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง"

3.คสช. พูดราวกับว่ายุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปที่ตนเองวางไว้เป็นสิ่งที่ดี แต่กังวลว่ารัฐบาลใหม่จะไม่ปฏิบัติตาม คำถามที่น่าสนใจคือ หากแผนการปฏิรูปฯ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ได้วางไว้นำพาประเทศไปสู่ความล้มเหลว ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

4.ดูเหมือน คสช. จะกังวลว่า การเลือกตั้งจะทำให้ได้คนที่ไม่เหมาะสมเข้ามาปกครอง ทั้งที่มีกติกาอยู่แล้วในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่ทำไมไม่เดือดร้อนที่ระบอบเผด็จการเลือกบุคคลที่ไม่เหมาะสมเข้าไปมีอำนาจหน้าที่โดยที่ไม่เคยยึดโยงกับประชาชนเลย

…….

ศรีไพร นนทรีย์ นักสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง

1.การทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชนเป็นสิ่งที่ผิดกฎหหมาย เป็นการทำถูกหลักธรรมาภิบาลเช่นนั้นหรือ?

2.3ปี ของการยึดอำนาจของ คสช. ทำให้เศรษฐกิจแย่ ของแพง ค่าแรงต่ำ คนว่างงานมีเพิ่มมากขึ้น ขึ้นภาษี มีการละเมิดสิทธิมากขึ้น คิดว่านี่คือผลงานความภาคภูมิใจของ คสช. เช่นนั้นหรือ

3.เมื่อไหร่จะคืนอำนาจให้ประชาชน ด้วยการให้สิทธิเลือกตั้ง และแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ควรมาจากประชาชนจริงๆ

4.สิ่งที่คนงานอย่างพวกเราเห็นตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา คสช. ส่งคนของตนเข้าแทรกแซงทุกปัญหา อย่างปัญหาของคนงานก็เช่นกัน เวลาเกิดการพิพาทแรงงาน คนของ คสช. จะเข้ามานั่งร่วมวงประชุมตลอด ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นไม่รู้กฎหมายแรงงานและรู้สิทธิแรงงานใดๆ เลย หรือหลักการเจรจาต่อรองสักนิดก็ไม่รู้ สิ่งเดียวที่คนงานเราได้ยินคือให้คนงานหยุดการเคลื่อนไหว อดทน ให้รอ หลายครั้งที่เราได้ยินคำพูดเชิงขู่ อ้างถึงคำสั่ง คสช. ม.44 พ.ร.บ.ชุมนุมฯ คนงานอย่างเราไม่ได้รับความสุขอย่างที่ คสช. อ้างว่าพยายามจะให้ ไม่ได้หน้าใสอย่างที่ คสช. คิด คำถามสุดท้ายคือเมื่อไหร่ คสช.จะไป ต้องรอให้ผู้คนออกมาขับไล่เช่นนั้นหรือ?

…….

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง จากกลุ่มโรงน้ำชา ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ ประชาธิปไตย และความเป็นธรรมทางเพศ

1.จะดำเนินการกับข้อคลางแคลงใจกับการทุจริตในยุค คสช. อย่างไร

2.ถ้าในอนาคตมีการไต่สวน ตรวจสอบ ทั้งในและต่างประเทศ แล้วพบว่าการทำหน้าที่และการกระทำต่าง ๆ ของท่าน กระทำความผิดอันเนื่องมาจากการละเมิดสิทธิประชาชน การเลือกปฎิบัติ และการกระทำที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ พร้อมจะรับผิดชอบหรือไม่ ถ้าไม่ ทำไม?

3.เสียงของผู้หญิง ผู้ชาย เกย์ กะเทย ทอม ดี้ และคนทุกคนเท่ากันหรือไม่ เสียงของประชาชนทุกคนเท่ากันหรือไม่ ถ้าไม่เท่า เสียงของคนกลุ่มไหนสำคัญกว่า

4.เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง

......

แล้วคุณอยากถามอะไร คสช.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net