'วัฒนา-เอกนัฏ' วิวาทะ เพื่อไทย-ปชป. พรรคไหนสู้เพื่อประชาธิปไตย - ปฏิรูป

วัฒนา ถาม แกนนำ กปปส. ไหนเคยประกาศที่จะไม่หวนคืนการเมือง ยก 'เพื่อไทย' มีจุดยืนที่ชัดเจนมาตลอดว่าอยู่ข้างประชาธิปไตยตรงข้ามกับเผด็จการ ด้าน 'เอกนัฏ' สวนกลับถ้าไม่อยากถูกอ้างประชาธิปไตย อย่าเลือกเพื่อไทย ถ้าอยากได้ปฏิรูปเลือก ปชป.

2 มิ.ย. 2560 หลังจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา แกนนำ กปปส. และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นกลุ่ม กปปส. ได้เข้าพบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรค เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จากนั้น เปิดเผยว่า กปปส. ทุกคนที่ไปทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่มีใครลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค จะยังคงร่วมมือกันเหมือนเดิม คือ ลงสมัครรับเลือกตั้งตามโรดแมป และผลักดันให้การปฏิรูปประเทศสำเร็จตามที่เคยเรียกร้อง

วัฒนา ถามไหนเคยประกาศที่จะไม่หวนคืนการเมือง

กรณีดังกล่าวสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเชิงสนับสนุนและตั้งคำถามกับการเคลื่อนไหวของ กปปส. ทีผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นคือ วัฒนา เมืองสุข จากพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Watana Muangsook' ในหัวข้อ "ชัดเจนเสียที" 

วัฒนา ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อดีตหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งได้ให้แนวทางการต่อสู้กับเผด็จการทหาร โดยเสนอให้ 4 พรรคการเมืองผนึกกำลังจัดตั้งรัฐบาลต่อสู้กับรัฐบาลทหารเพื่อรักษาประชาธิปไตยไว้ให้ได้ ไม่เช่นนั้นต้องทนอยู่กับรัฐบาลทหารตามยุทธศาสตร์ชาติอีก 20 ปี เสมือนเป็นสัญญาณที่ดีว่าพรรคการเมืองที่เคยได้รับการอุปถัมภ์จากทหารให้ตั้งรัฐบาล สมาชิกพรรคที่เคยออกมาก่อม็อบข้างถนนขับไล่รัฐบาลที่มาจากประชาชนและสนับสนุนให้ทหารออกมายึดอำนาจจนบ้านเมืองเสียหายยับเยิน จะสำนึกตัวกลับมายืนบนถนนสายประชาธิปไตยอีกครั้ง

ไม่ทันสิ้นเสียงของอดีตหัวหน้าพรรค ก็เกิดปรากฏการณ์ทางการเมืองหลายอย่างโดยบังเอิญ ได้แก่ อัยการสั่งไม่ฟ้องบริษัทรับเหมาในคดีฮั้วประมูลการก่อสร้างโรงพักร้าง 396 แห่งโดยเห็นว่าไม่มีเจตนาทุจริต ซึ่งต่อมาก็คงจะสั่งไม่ฟ้องอดีตเลขาธิการพรรคที่เชียร์หัวหน้า คสช. ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป จากนั้นก็เกิดการรวมตัวของแกนนำ กปปส. กับพรรคการเมืองดังกล่าวทั้งที่กลุ่มคนพวกนี้เคยประกาศที่จะไม่หวนคืนการเมือง ที่น่าชื่นใจคือรอง นรม. ฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าทั้งหมดเป็นการมากินกาแฟกันธรรมดาไม่ใช่การรวมกลุ่มทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ทั้งที่เรื่องที่คุยกันคือการเมืองล้วนๆ ตามมาด้วยหัวหน้าพรรคประกาศจุดยืนว่าพรรคมีเป้าหมายตรงกับ กปปส. นั่นคือการยึดแนวทาง กปปส. ต่อไป จึงเป็นอันสิ้นสงสัยว่าพรรคการเมืองนี้มีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร

วัฒนา โพสต์ด้วยว่า สำหรับพรรคเพื่อไทยก็คงไม่มีอะไรให้ต้องสงสัย เพราะมีจุดยืนที่ชัดเจนมาตลอดว่าอยู่ข้างประชาธิปไตยตรงข้ามกับเผด็จการ แม้ราคาที่ต้องจ่ายจะมากมายมหาศาลถึงขั้นเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ต้องถูกอุ้มจนเสียอิสรภาพหลายครั้งก็ไม่เคยเปลี่ยนที่ยืน ที่เหลือคงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเลือกว่าจะให้ประเทศไทยอยู่ตรงไหนในอนาคต ถ้าชอบเผด็จการหรือเห็นว่า คสช. บริหารประเทศดีบ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ก็เลือกพรรคนี้ได้เลยเพราะแสดงตัวออกมาชัดเจนแล้ว ถ้าชอบประชาธิปไตยก็ไม่ต้องคิดเพราะมีพรรคเดียวที่ประกาศตัวว่าอยู่ตรงข้ามเผด็จการ

เอกนัฏแนะถ้าไม่อยากถูกอ้างประชาธิปไตย อย่าเลือกเพื่อไทย ถ้าอยากได้ปฏิรูปเลือก ปชป.

ขณะที่ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และอดีตโฆษก กปปส. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ (ขิง)' โต้ วัฒนา ในหัวข้อ "ชัดเจนตรงไหน ?" 

"ผมไม่แน่ใจว่าคุณวัฒนาไม่ทราบจริงๆหรือแกล้งไม่ทราบ" เอกนัฏ โพสต์  พร้อมระบุว่า มวลมหาประชาชนเขาออกมาต่อสู้กับรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ เพราะเขาไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือให้พวกคุณเอาอำนาจของเขาไปใช้ออกกฏหมายล้างผิดให้คนโกง ไม่เคยมีใครขอร้องให้ล้มพรรคไหนเลือกพรรคไหน วันนั้นพวกคุณหูหนวกไม่รับฟังเสียงประชาชน วันนี้ก็ยังไม่เปลี่ยน

คุณยิ่งลักษณ์หลุดจากตำแหน่งจริงๆแล้วเป็นเพราะผลกรรมในอดีตที่ก่อไว้ ไปย้ายคุณถวิลฯ ออกเพื่อเปิดตำแหน่งให้กับคุณเพรียวพันธ์ขึ้นเป็น ผบ.ตร. จนศาลรัฐธรรมนูญชี้ผิด สิ้นสภาพความเป็นนายกตกจากเก้าอี้ในที่สุด เหตุที่ทหารต้องออกมาก็เพราะประชาชนที่ต่อสู้กับพวกคุณ เพื่อยับยั้งการออกกฏหมายล้างผิดคนโกง ถูกผู้ร้ายเข่นฆ่าทำร้ายด้วยปืนด้วยระเบิดบนท้องถนน โดยที่พวกคุณที่เป็นรัฐบาลไม่สนใจไยดีเลยแม้แต่น้อย กลับตอบโต้ถ้าทายเป็นรายวัน คิดเพียงแต่จะกอดอำนาจเอาไว

"คนหวังดีต่อประเทศเขาจะร่วมมือกันปฏิรูปประเทศ ทำไมพวกคุณจะต้องถ่วง มองโลกมืดสร้างวาทกรรมบิดเบือนข้อมูล ถ้ามีหัวใจเป็นประชาธิปไตยจริงก็ทำใจให้กว้างได้มั้ยครับ คอยบั่นทอนความเชื่อมั่นเรื่องเศรษฐกิจทั้งๆ ที่รู้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจากสิ่งที่พวกคุณสร้างไว้ แค่ความเสียหายจากนโยบายจำนำข้าวอย่างเดียวก็ทำให้เศรษฐกิจถอยไปเท่าไหร่แล้ว" เอกนัฏ โพสต์ พร้อมระบุอีกว่า ประเทศไทยไปทำอะไรให้คุณคับแค้นใจนักหนา จะเลือกพรรคไหนในอนาคตเป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่ที่แน่ๆ ถ้าไม่อยากให้ถูกแอบอ้างประชาธิปไตยหลอกเอาสิทธิพวกเราไปใช้เพื่อออกกฏหมายล้างผิดให้คนโกงบ้านโกงเมืองอีก ก็อย่าไปเลือกพรรคเพื่อไทย แล้วถ้าอยากได้ปฏิรูปภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขที่แท้จริง พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นทางเลือกให้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท