Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผยยิ่งลักษณ์อยู่ดูไบ ประวิตรระบุ เธอจะไม่ยุ่งทางการเมือง ค้นบ้าน ซ.โยธินพัฒนา 3 เน้นเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เร่งรัด 'รอง ผบก.น.5 ' ส่งคำชี้แจงกรณีพาหนี

แฟ้มภาพ ประชาชนมารอฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

28 ก.ย. 2560 หลังจากวานนี้ (27 ก.ย.60) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว จำคุก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ออกหมายจับเพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไปนั้น

ประยุทธ์ เผยยิ่งลักษณ์อยู่ดูไบ

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ย.60) บีบีซีไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทราบจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการว่า ยิ่งลักษณ์ ขณะนี้ไปอยู่ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

"จบหรือยัง ก็ขยายเข้าไปสิ ขยายไปให้บ้านเมืองมันระส่ำระส่ายไป แล้วใครขยายแล้วมันวุ่นวาย ประณามไอ้คนที่มันขยายให้เขานั่นล่ะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมปฏิเสธว่าไม่มี "สายลับ" ไปตามตัว ยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุด้วยว่าการออกมาเปิดเผยที่อยู่ของยิ่งลักษณ์ เป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์เคยระบุไว้ ก่อนศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาดังกล่าว โดยก่อนหน้า พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่ารู้แหล่งกบดานของอดีตนายกฯ แล้ว แต่ "หลังวันที่ 27 ก.ย. ผมถึงจะบอกว่าอยู่ไหน"

ส่วนการติดตามตัว ยิ่งลักษณ์กลับมาดำเนินคดีในไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำต่อ คดีทั่วไปก็เป็นแบบนี้

"เมื่อใดก็ตามที่มีการตัดสินคดี มีการออกหมายจับ เจอตัวก็ต้องจับมา ถ้าอยู่ต่างประเทศต้องขอตัวกลับมา ถ้าเขาให้ก็ได้กลับ ถ้าไม่ให้ก็ไม่ได้กลับ จะไปยากตรงไหน เรื่องก็มีแค่นี้ เป็นขั้นตอนของตำรวจที่ต้องดำเนินการต่อไป ที่ต้องประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ และองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ก็ให้เวลาเขาทำงาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของอดีตนายกฯ ด้วย

ประวิตรระบุยิ่งลักษณ์จะไม่ยุ่งทางการเมือง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ที่ นายกฯ เปิดเผยว่า ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปอยู่รัฐดูไบ ว่า ซึ่งไปอยู่ดูไบก็ดีแล้ว และไทยไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ต่อกรณีคำถามว่า จะซ้ำรอย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาจะไม่ยุ่งทางการเมือง เมื่อถามว่า แล้วรู้ได้อย่างไรจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประเทศที่เขาอยู่บอกมา

ต่อกรณีคำถามว่าทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ขอความร่วมมือ ยิ่งลักษณ์ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวการเมืองในไทยใช่หรือไม่ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาว่าไปตามระบบ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานแล้ว ส่วนจะเชื่อใจ ยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่ ตนไม่รู้

ค้นบ้าน ซ.โยธินพัฒนา 3 เน้นเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ 

สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าชุดติดตามหาตัว ยิ่งลักษณ์ หลังหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว เนำหมายศาลพร้อมกำลังตำรวจพิสูจน์หลักฐานและทหาร รวม 25 นาย แบ่งเป็น 2 ชุด เข้าตรวจค้นทั้งภายในและนอก บ้านเลขที่ 38 / 9 ซ.โยธินพัฒนา3 ของ ยิ่งลักษณ์ โดยเน้นตรวจของใช้ส่วนตัวเพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอไปเทียบเคียงดีเอ็นเอของผู้หญิงที่ตรวจพบในรถยนต์โตโยต้า คัมรี่  ที่พา ยิ่งลักษณ์หลบหนี  หากผลดีเอ็นเป็นของ ยิ่งลักษณ์ จะเอาผิด พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ในข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เนื่องจาก พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ รับสารภาพไว้แล้วว่าเป็นผู้ขับรถพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไป จ.สระแก้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ถูกแจ้งข้อหา ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม หลังตรวจพบป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม ส่วนเครื่องยนต์ของรถ เตรียมให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเลขเครื่องยนต์ตรงกับที่จดทะเบียนไว้หรือไม่ ส่วนการลงโทษทางวินัย ขึ้นอยู่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 

สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้ รอง ผบ.ตร. ต้องการพิสูจน์ทราบให้แน่ชัดว่า ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ในบ้านหรือไม่ รวมทั้งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและวัตถุพยาน  เช่น เส้นผม เพื่อนำมาตรวจดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของผู้หญิงที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจพบที่บริเวณเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังในรถยนต์คัมรี่ดังดังกล่าว ว่าเป็นดีเอ็นเอของนางสาวยิ่งลักษณ์ หรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อยืนยันว่า ยิ่งลักษณ์นั่งรถยนต์คันดังกล่าวไปยังจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมาจริง ที่สำคัญพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ต้องการใช้เป็นหลักฐานเอาผิดกับพันตำรวจเอกชัยฤทธิ์ ในคดีสวมแผ่นป้ายทะบียนปลอมรถยนต์คัมรี่ ด้วย

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ไปขออำนาจศาลอาญา ออกหมายค้นบ้านพักอีกหลังหนึ่งซึ่งเป็นบ้านของหญิงสาวที่เดินทางไปกับ ยิ่งลักษณ์  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

เร่งรัด 'รอง ผบก.น.5 ' ส่งคำชี้แจงกรณีพา 'ยิ่งลักษณ์' หนี

สำนักข่าวไทยยังรายงานด้วยว่า พล.ต.ต.ภาณุรัตน์  หลักบุญ  รอง รอง ผบช.น. ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  มีส่วนเกี่ยวข้องในการพา ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯหลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวว่า  จนถึงขณะนี้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  ยังไม่ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษร ให้คณะกรรมการ  ตามระเบียบแล้วแม้สามารถทำหนังชี้แจงได้ไม่เกิน 15 วัน แต่จะเร่งรัดให้รีบชี้แจง  เพื่อนำมาพิจารณาว่าสมบูรณ์เพียงพอหรือไม่  หากพบว่า ยังมีประเด็นใดที่ติดใจสงสัย หรือเห็นควรต้องเรียกมาให้ปากคำเพิ่มเติม  ก็จะทำหนังสือเรียกให้เข้าชี้แจงกับคณะกรรมการอีกครั้ง  ส่วนพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน  สอบปากคำ ดำเนินคดี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  ข้อหา ปลอมและใช้เอกสารปลอม ข้อเท็จจริงดังกล่าวจำเป็นต้องนำเข้ามาพิจารณาในคณะกรรมการด้วย เบื้องต้นมีการเรียกสอบปากคำพนักงานสอบสวนไปแล้ว 
 
พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ ยังกล่าวถึง กรณีจะมีการนำหมายค้นไปตรวจค้นบ้านพัก ยิ่งลักษณ์ เพื่อหาหลักฐานมาประกอบสำนวนคดีอาญานั้น  ในส่วนการตรวจสอบความผิดทางวินัย ไม่จำเป็นต้องดำเนินการในส่วนนี้  เนื่องจาก พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์  สารภาพว่าเป็นผู้พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปจริง เหลือเพียงการพิจารณาว่า กรณีนี้เข้าข่ายความผิดทางวินัยอย่างไรบ้าง เพื่อนำข้อสรุปจากที่ประชุมเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาลงโทษต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net