นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อม อัด คสช.ใช้ ม.44 ดันผังเมืองใหม่เอื้อกลุ่มทุน

ประสิทธิชัย หนูนวล โพสต์เฟซบุ๊กอัด คสช. หลังออกคำสั่ง จัดทําผังเมืองขึ้นใหม่ 3 จังหวัด เพื่อดันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ชี้จะนำไปสู่การทำลายทรัพยากรสาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกัน กลายเป็นการหยิบยื่นให้กลุ่มทุน

ประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม (แฟ้มภาพ)

27 ต.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 47/2560 เรื่อง ข้อกําหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก อันได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง โดยมีการระบุถึงการดําเนินการจัดทําผังเมืองขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกนั้น

ล่าสุด วันนี้ (27 ต.ค.60) ประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะวิจารณ์คำสั่ง หัวหน้า คสช. ดังกล่าว ว่า การใช้ ม.44 ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองใน 3 จังหวัดของตะวันออก เพื่อให้เขตเศรษฐกิจพิเศษที่กลุ่มทุนไม่กี่ตระกูลจะได้รับประโยชน์สามารถเดินหน้าได้อย่างไม่ติดขัด มันคือการทำลายกติกาการพัฒนาประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มันไม่เท่าเทียม การมีกฎหมายผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญของการถ่วงดุล แม้ว่าประชาชนจะชนะยากก็ตามเพราะอำนาจในการอนุมัติอยู่ในมือราชการ แต่กระนั้นมันก็ยังมีช่องทางให้ประชาชนร่วมกำหนดอนาคตการพัฒนาของตนเองได้อยู่บ้าง การกระทำของ คสช.คือการทำลายกติกาสากลว่าด้วยการพัฒนา

นักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาคือผู้รับใช้อันซื่อสัตย์ออกมาตรา 44 ยกเลิกผังเมืองทั้งประเทศมาแล้วให้บางกิจการไม่ต้องอยู่ในกรอบผังเมือง การกระทำอันเลวร้ายเช่นนี้จะนำไปสู่การทำลายทรัพยากรสาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกัน ความยากจนค้นแค้นจะเพิ่มสูงขึ้นในหมู่ประชาชน ตราบเท่าที่ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ที่ดิน ทะเล น้ำ กลายเป็นการหยิบยื่นให้กลุ่มทุน เพราะประชาชนใช้สิ่งเหล่านี้เป็นฐานชีวิตและเศรษฐกิจ การเติบโตของจีดีพีนั้น คือการรวยของคนไม่กี่ตระกูล โดยไม่เกี่ยวข้องอันใดกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทั้งประเทศ การที่รัฐบาลทหารเข้ามานั้น ชัดเจนแล้วว่ามาเพื่อการนี้

"มีใครเชื่อบ้างว่า 3 ปีแห่งการครองอำนาจนั้น ทหารระดับนายพลทั้งที่อยู่ในรัฐบาลและนอกคณะรัฐมนตรีไม่ได้ร่ำรวยขึ้นจากการทำงานครั้งนี้ วิบากกรรมของประเทศนี้จะยาวนานจากฝีมือของทหาร พวกเขาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องประเทศ หากแต่ใช้อำนาจปืนปูทางให้กลุ่มทุน บนความหายนะของประชาชน" ประสิทธิชัย โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท