Skip to main content
sharethis

'อภิสิทธิ์' พร้อมให้สมาชิกเลือกหัวหน้าพรรค รับเสี่ยงหลุดตำแหน่ง เผยคนในรัฐบาลจ้องสกัด 'กลุ่มทุน' หนุนพรรคการเมือง เปรยพวกไม่อายก็จะได้เปรียบ ร้องแข่งขันกันอย่างเสมอภาค แล้วประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบในผลการเลือกตั้ง ด้าน ผบ.ทบ.ปัดตอบ คนใน คสช. เดินสายดูดนักการเมือง

แฟ้มภาพ

27 เม.ย.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยว่า ได้รับคำยืนยันว่า มีคนในรัฐบาลพูดว่า มีความพยายามจะสกัดกั้น ไม่ให้กลุ่มทุนเข้ามาสนับสนุนพรรคการเมือง แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ติดใจ และยืนยันจะสู้ตามแนวทางที่ถูกต้อง แม้เสียเปรียบ พร้อมเปรียบเปรยว่า คนที่ทำอะไร "ไม่อาย" ก็จะได้เปรียบ 

“ขอเรียกร้องให้มีการแข่งขันกันอย่างเสมอภาค แล้วประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบในผลการเลือกตั้ง และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา ก็ควรที่จะเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน  แม้จะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญในการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากไม่ฟังเสียงประมาชน เชื่อว่าในอนาคตจะมีปัญหาแน่ เพราะหากเริ่มต้นการเข้าสู่อำนาจที่ไม่สุจริตแล้ว จะเกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาอย่างแน่นอน” อภิสิทธิ์ กล่าว 

อภิสิทธิ์ กล่าวว่า แม้จะมีกระแสทาบทามอดีต ส.ส. ไปสังกัดพรรคใหม่ แต่ยังมั่นใจว่า อดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ ยังพร้อมที่จะทำงานกับพรรค และยังไม่มีคนมาบอกว่าจะไปอยู่ที่อื่น ยกเว้น 1-2 คนที่มีเหตุผลส่วนตัว แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ก็ต้องเคารพการตัดสินใจ และว่า ขณะนี้พรรคมีคนรุ่นใหม่ อายุ 25-30 ปีเศษ ที่ต้องการเข้ามาทำงานการเมือง และพร้อมที่จะมาช่วยพัฒนาบ้านเมือง ซึ่งพรรคเตรียมพร้อมที่จะปฏิรูปพรรค ให้สมาชิกมีส่วนร่วมโดยตรง ในการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค 

อภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึง การยืนยันสมาชิกพรรคเดิม ที่ใกล้ครบกำหนดในสิ้นเดือนนี้ ว่า มีรายงานเข้ามาว่า มีสมาชิกยืนยันหลักหมื่น ซึ่งลดลงจำนวนมาก  แต่ไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมหรือประชาสัมพันธ์ได้ ต้องใช้วิธีสื่อสารถึงตัว จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะยืนยันสมาชิกได้ทันตามกำหนดเวลา  และว่า ขณะนี้ สิ่งที่น่ากังวลคือ การจัดทำเอกสาร เพื่อส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดำเนินการในเวลาจำกัดด้วย

สำหรับกรณีที่มีการทำนายว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องจับมือพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน  อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเป็นฝ่ายค้าน คงไม่ต้องจับมือกัน และพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า ทำงานตามอุดมการณ์และแนวทางของพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่ต้องการพูดอะไรล่วงหน้า เพราะไม่มีใครทราบว่า ผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร 

พร้อมให้สมาชิกเลือกหัวหน้าพรรค รับเสี่ยงหลุดตำแหน่ง

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า อภิสิทธิ์ ส่งข้อความผ่านไลน์ถึงกลุ่มผู้ติดตาม กรณีคอลัมนิสต์ชื่อดังคนหนึ่ง เขียนถึง โดยวิจารณ์นายอภิสิทธิ์ ว่า แสดงความเห็นเป็นศัตรูกับคสช. วิจารณ์คสช.โดยไม่ได้อยู่บนหลักเหตุผลที่เป็นจริง และตั้งคำถามเรื่องความพร้อมที่จะถูกปลดล็อกออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ โดย อภิสทธิ์ ระบุว่า "วันนี้คุณเปลวสีเงินที่เคารพนับถือกันทักทายมาแต่เช้าเลย ผมรับฟังทุกความเห็น เพียงแต่อยากจะบอกว่าปัญหาการยืนยันสมาชิกเป็นเรื่องยากที่บุคคลภายนอกจะเข้าใจปัญหาต่างๆ ที่คำสั่งคสช.ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของสังคมไทยในเรื่องนี้"
 
"ผมตระหนักถึงสถานการณ์บ้านเมืองในยามไม่ปกติดีและไม่เคยแสดงความเห็นแบบเป็นศัตรูกับรัฐบาลหรือใคร แต่อยู่บนพื้นฐานของเหตุผล หลักการ ความถูกต้องของบ้านเมืองทั้งสิ้น ที่สำคัญที่สุดผมอยากจะตอบคำถามที่ว่าผมพร้อมถูกปลดล็อคไหมว่า พร้อมแน่นอนครับ เพราะผมเป็นคนริเริ่มให้สมาชิกหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคเองทั้งที่คนที่เสี่ยงต่อความสูญเสียมากที่สุดคือตัวผมเอง ผมต้องการปฏิรูปพรรคเข้าสู่ยุคใหม่ ยืนยันรักษาอุดมการณ์ของพรรค สร้างความพร้อมในการเข้าไปแก้ปัญหาของประชาชน พรรคและบ้านเมืองสำคัญกว่าบุคคล สมาชิกจะให้คำตอบครับ" อภิสิทธิ์ ระบุ
 

ผบ.ทบ.ปัดตอบ คนใน คสช. เดินสายดูดนักการเมือง

ขณะที่วานนี้ (26 เม.ย.61) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ว่า ไม่มีอะไรที่น่าห่วงใย และต้องแยกเรื่องนี้ออกจากเรื่องการเมือง โดยในส่วนของความมั่นคง ทางกองทัพมีแผนรองรับอยู่แล้ว ส่วนการชุมนุมเป็นเรื่องของการเรียกร้องของคนกลุ่มเดิมที่อยากเลือกตั้ง แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของสถานที่ รายละเอียดและจำนวนคน จึงต้องติดตามต่อไป แต่ไม่อยากให้สื่อไปตีข่าวว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ เพราะจะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจและด้านอื่น ๆ เพราะอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดคิดก็ได้ เป็นกระบวนการที่ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ 

“ส่วนที่กลุ่มการเมืองต่างๆออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ เห็นว่าการเคลื่อนไหวยังอยู่ในกรอบ เป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละกลุ่มการเมืองที่ต้องการแสดงตัวตน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่หากใครออกมาให้ข้อมูลที่ไม่มีหลักฐานเพียงพอ จะต้องดูว่าเกิดความเสียหายหรือไม่ หากเกิดความเสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ เพราะบ้านเมืองต้องตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง หากกล่าวหากันลอย ๆ ไม่มีหลักฐาน อาจทำให้เกิดความสับสนได้” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ปฏิเสธตอบคำถามกรณี อภิสิทธิ์ เระบุว่าขณะนี้ คสช. เดินสายใช้พลังดูดนักการเมือง โดยใช้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นตัวล่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net