เปิด 'กองทุนสู้คดีเทใจให้เทพา' ช่วยประกันตัว 15 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าเทพา

หลังเรียกหลักทรัพย์ประกันตัว 1.35 ล้าน ขณะที่ทีมงานหาเงินไม่ทัน ทำให้ 15 แกนนำค้านไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถูกส่งตัวเรือนจำกลาง จ.สงขลา ล่าสุดนักวิชาการ-เอ็นจีโอ เปิด "กองทุนสู้คดีเทใจให้เทพา" ชวนคนบริจาคเพื่อสิทธิประกันตัว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก บรรจง นะแส 

29 พ.ย.2560 จากรณีจากกรณีวานนี้ (28 พ.ย.60) การดำเนินคดีกับแกนนำและกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 16 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังจากพยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่ จ.สงขลา โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 15 คนไปฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 คนซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ส่งศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา โดยทนายความของแกนนำได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว แต่ทางแกนนำ 15 คนไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้าน รวมทั้งหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันคนละ 90,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,350,000 บาทนั้น ทางทีมงานหาให้ไม่ได้ ทำให้ทั้งหมดถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลาง จ.สงขลา ส่วนเยาวชนชายอายุ 16 ปี ศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา กำหนดวงเงินหลักทรัพย์ประกันตัว 5,000 บาท โดยในวันนี้ (29 พ.ย.60) ทางทีมทนายความและแกนนำจะยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.36 น.ที่ผ่านมา บรรจง นะแส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ว่า "กองทุนสู้คดีเทใจให้เทพา" การใช้ตำแหน่งราชการประกันตัวผู้ต้องหากรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่ถูกตำรวจสลายการชุมนุม ศาลมีข้อกำหนดว่าผู้ประกันจะต้องเป็นญาติของผู้ต้องหาถึงจะประกันได้ การใช้เงินสดประกันเกินกำลังของพี่น้อง วันนี้ทางคณาจารย์มหาวิทยาลัยเลยเปิดบัญชีเพื่อขอบริจาคสมทบบัญชีสู้คดีให้พี่น้องโดยมี ธีรวัฒน์ ขวัญใจ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดร.สินาด ศรีวรรณไชย  อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลนครินทร์ และ อิสรา เจียมวิทยานุกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคใต้ กป.อพช.ใต้) ร่วมกันในการเปิดบัญชีนี้ขึ้นเมื่อเช้านี้ เพื่อนมิตรท่านใดที่เห็นว่าจะร่วมสนับสนุนก็โอนเงินคนละสองสามร้อยหรือแล้วแต่ศรัทธาเข้าบัญชีตามภาพที่ส่งมานี้ได้เลย

บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์  เลขที่บัญชี 565-491810-0 ชื่อบัญชี บัญชี นายธีรวัฒน์ ขวัญใจ และ/หรือนายสินาค ตรีวรรณไชย และ/หรือนางสาวอิสรา เจียมวิทยานุกูล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท