Skip to main content
sharethis

โดนคดีที่ 6 ทนายอานนท์ นำภา ทนายสิทธิฯ ถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานดูหมิ่นศาลพ่วง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุโพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามกับศาลขอนแก่น ว่าใช้อำนาจอะไรสั่งห้ามคนคบค้าสมาคมกัน หมายเรียกระบุให้เข้าพบพนักงานสอบสวนที่ ปอท. 20 ธ.ค. นี้

14 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาหมายเรียก ทนายอานนท์ นำภา ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา โดยคดีดังกล่าว พ.ต.ท. สุภารัตน์ คำอินทร์ เป็นผู้กล่าวว่า อานนท์ ได้ “ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล, โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

โดยหมายเรียกดังกล่าวระบุให้ อานนท์ ไปพบพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในวันที่ 20 ธ.ค. 2560 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้อานนท์ได้เปิดเผยกับกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เขาถูกแจ้งความดำเนินคดีจากกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงกรณีที่ศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาคดี ละเมิดอำนาจศาล เมื่อวันที่ 2 พ.ย. โดยมีกลุ่มนักศึกษา 7 คนเป็นจำเลย โดยศาลพิพากษาให้จำคุก สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ ‘จ่านิว’ 6 เดือน และปรับ 500 บาท รอลงอาญา 2 ปี ขณะที่จำเลยอีก 6 รายให้รอกำหนดโทษ 2 ปี พร้อมสั่งจำเลยทุกคนถูกคุมความประพฤติเป็นเวลา 1 ปี โดยให้มีการรายงานตัวทั้งหมด 6 ครั้ง และให้ทำงานบริการสังคมรวมเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง ทั้งยังสั่งห้ามคบค้าสมาคมหรือรวมตัวกันทำกิจกรรม หรือกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวอีก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยอานนท์ ได้ตั้งคำถามว่าศาลมีอำนาจอะไรสั่งห้ามไม่ให้จำเลยคบค้าสมาคมกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net