ศาลไม่ให้ประกัน 'เชน-มานี' คดี ม.112-หมิ่นศาล ปมร่วมม็อบ28กรกฎา65

ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 'เชน' สื่ออิสระช่อง 'ขุนแผน แสนสะท้าน' และ 'มานี' เงินตา คำแสน นักกิจกรรม คดีมาตรา 112-หมิ่นศาล จากการร่วมชุมนุม 'ยืนบอกเจ้า ว่าเราโดนรังแก' หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ม็อบ28กรกฎา65 

 

9 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (9 มี.ค.) บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ @TLHR2014 เวลา 16.04 น. ได้รับแจ้งว่า เชน ชีวอบัญชา อายุราว 55 ปี สื่ออิสระเพจ #ขุนแผนแสนสะท้าน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตามหมายจับในคดีมาตรา 112 โดยเป็นคดีของ สน.ยานนาวา โดยเหตุการณ์แสดงหมายจับฯ เกิดหน้าศาลอาญารัชดาฯ ขณะที่เชน กำลังปักหลักประท้วงรัฐ ทวงสิทธิประกันตัวของผู้ถูกคุมขังทางการเมือง และเรียกร้องยกเลิก มาตรา 112

ภาพไลฟ์สดจากเพจ ขุนแผน แสนสะท้าน เมื่อ 9 มี.ค. 2566 ตั้งแต่ตำรวจแสดงหมายจับ ไปจนถึง สน.ยานนาวา

เบื้องต้น ตำรวจพาตัวไปที่ สน.พหลโยธิน เพื่อทำบันทึกจับกุม และมีเจ้าหน้าที่มารับตัวไปยัง สน.ยานนาวา ขณะที่ทนายกำลังติดตามไป

เวลา 16.45 น. ‘เชน’ ถูกตำรวจพาตัวไป สน.ยานาวา เบื้องต้น พบว่าเป็นการจับกุมตามหมายจับที่ออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อ 24 ม.ค. 2566 ระบุข้อหามาตรา 112 ดูหมิ่นศาล หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

เวลา 18.25 น. มีรายงานว่า ‘มานี’ เงินตา คำแสน นักกิจกรรมการเมืองวัย 43 ปี ถูกตำรวจเข้าจับกุมในคดี มาตรา 112 เช่นเดียวกับเชน หลังจากเดินทางไปให้กำลังใจที่หน้า สน.ยานนาวา

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ‘เชน’ สื่ออิสระเพจเฟซบุ๊ก 'ขุนแผน แสนสะท้าน' โดยเขา และมานี ยังถูกควบคุมตัวใน สน.ยานนาวา เบื้องต้น เชน ระบุว่า ยังไม่ทราบพฤติการณ์ หรือเหตุที่ทำให้ถูกจับกุม ต้องรอวันสอบสวนจึงจะทราบรายละเอียด  

แอดมินเพจขุนแผน แสนสะท้าน ระบุต่อว่า กระบวนการต่อจากนี้ ต้องดูว่าตำรวจจะมีการสอบสวน และส่งศาลขออนุญาตฝากขังชั้นพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นตามข้างต้น จะต้องค้างคืนที่ สน.ยานนาวา 1 คืน ซึ่งยังคาดเดาอะไรยังไม่ได้

เชน เล่าให้ฟังว่า เขาโดนควบคุมตัวขณะทำกิจกรรมหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ปักหลักค้างคืน เรียกร้องรัฐให้มีการยกเลิกมาตรา 112 จากนั้น ก็มีตำรวจนำหมายมาแสดง ก่อนนำตัวไปที่ สน.พหลโยธิน และมาที่ สน.ยานนาวา พื้นที่ตามหมายจับ

"ผมโดน 112 เพิ่งโดนครั้งแรก ผมไม่กังวล ผมกังวลเงื่อนไขของศาล ที่ไม่ให้ออกมาต่อสู้ กังวลอยู่แค่นี้ ติดคุกไม่ได้กลัว กลัวไม่ได้สู้…" เชน กล่าว และทิ้งท้ายว่า ตัวเขาอยากฝากเรื่องการต่อสู้ทางการเมือง กฎหมายโดนก็โดนไป พอออกไปก็สู้ใหม่ 

ดำเนินคดี ม.112 ร้องเพลงโชคดีที่มีคนไทย

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความฯ ได้รายงานวันนี้ (10 มี.ค.) เมื่อเวลา 16.57 น. ระบุรายละเอียดของคดีหลังทนายความติดตามไปที่ สน.ยานนาวา วานนี้ (9 มี.ค.) พ.ต.ท.ฐิติวัชร์ พรศิวัฒน์ และ พ.ต.ท.อินศร อุดติ๊บ คณะพนักงานสอบสวนได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อเชน และเงินตา ใน 4 ข้อกล่าวหาที่ระบุตามหมายจับของทั้งสองคน

พฤติการณ์ในคดีระบุว่ามี สำนักงานศาลยุติธรรม โดยสุรศักดิ์ กิจชาลารัตน์ เป็นผู้รับมอบอำนาจกล่าวหาในคดีนี้ โดยระบุว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 เวลาประมาณ 17.00-18.20 น. ผู้ต้องหาทั้งสองคน กับพวก ได้จัดกิจกรรม “ยืนบอกเจ้าว่าเราโดนรังแก” บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยมีการปราศรัยโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันชูป้ายและติดป้ายข้อความอันเป็นการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา ซึ่งเกี่ยวข้องหรือมุ่งหมายถึงการปฏิบัติหน้าที่ของศาลในการพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย ได้แก่ “ใบปอ” และ “บุ้ง” ในขณะนั้น 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบภาพเคลื่อนไหวเหตุการณ์ พบว่าผู้ต้องหาทั้งสองกับพวก ได้เปิดเพลงและร่วมกันร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” ที่มีเนื้อหาเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ โดยข้อกล่าวหาได้ยกเนื้อร้องของเพลงดังกล่าวมาประกอบ

เชน และเงินตา ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ได้ให้พิมพ์ลายนิ้วมือและลงบันทึกประจำวันไว้ ขณะเดียวกันยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนนี้ ระบุว่าคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในการกระทำผิดชัดเจน จึงคัดค้านการประกันตัว และจะนำตัวทั้งสองคนไปขอฝากขังต่อศาลในวันรุ่งขึ้น ทำให้ทั้งสองคนถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ยานนาวา ในคืนที่ผ่านมา

ศาลไม่ให้ประกัน คดีมีอัตราสูง เกรงหลบหนี

เมื่อเวลา 7.42 น. ของวันที่ 10 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (9 มี.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา แจ้งข้อหา 4 ข้อหา ต่อเชน และมานี ข้อหาหลักตาม #ม112 และ #ดูหมิ่นศาล เหตุจากการทำกิจกรรมหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 ทั้งคู่ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ตำรวจเตรียมจะนำตัวไปขอฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันนี้ (10 มี.ค.)

ต่อมา ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า จนวันที่ 10 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 9.00 น. พนักงานสอบสวนได้นำตัวทั้งสองคนเดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และได้ยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล ขณะที่ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง ศาลจึงให้มีการไต่สวนการฝากขัง

เวลา 15.20 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังเนื่องจากเห็นว่าเป็นการจับกุมโดยชอบ และพนักงานสอบสวนยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องสอบปากคำพยาน และส่งตรวจลายนิ้วมือ

ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัวเชน และมานี 

เมื่อเวลา 16.15 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าศาลอาญากรุงเทพใต้ #ไม่อนุญาตให้ประกันตัวเชน และมานี 

ศาลฯ พิเคราะห์ว่า พฤติการณ์ในคดีเป็นเรื่องร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น

ผลของคำสั่งดังกล่าว ทำให้เชน จะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และเงินตา ถูกนำตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โดยเป็นการถูกคุมขังครั้งที่ 2 ของเงินตา หลังเคยถูกคุมขังในคดีดูหมิ่นศาลเป็นเวลา 9 วันเมื่อปี 2565

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่าก่อนหน้านี้มีคดีที่มีประชาชนถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 เกี่ยวกับการร้องหรือเปิดเพลง #โชคดีที่มีคนไทย ของวงไฟเย็น มาแล้วอย่างน้อย 4 คดี ทั้งคดีของวรัณยา, คดีของเสี่ยวเป้า, คดีของโชคดี 2 คดี ทั้งหมดศาลอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างสอบสวน

ในส่วนทั้งเชน และเงินตา ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 คดีนี้เป็นคดีแรก สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 นับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา มีสถิติเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 236 คน ในจำนวน 256 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท