จ่านิวอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯ พร้อมจี้ สนช.ทำหน้าที่ด้วย

ที่มาภาพ Banrasdr Photo

15 ธ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นำโดย สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเผด็จการ 

Banrasdr Photo โพสต์ภาพพร้อรายงานว่า สิรวิชญ์ กล่าวถึงการล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลและการคอร์รัปชันของรัฐบาล คสช. พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำการตรวจสอบด้วยการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หาก สนช. ละเลยไม่ทำ ทางกลุุ่มและประชาชนจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเอง และในวันที่ 22 ธ.ค.นี้จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องแก่ สนช. ที่รัฐสภา

แถลงการณ์ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา :

แถลงการณ์เบื้องต้น ถึง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

เรื่อง ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช.

เนื่องด้วยปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือนร้อนจากการบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. อีกทั้งนานาประเทศไม่ให้การยอมรับในรัฐบาล คสช. จึงส่งผลกระทบให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะเสี่ยงมากยิ่งขึ้น รวมถึงการบริหารประเทศของ คสช.ไม่ฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ อย่างที่เห็นกันอยู่ เช่น การจับกุมคุมขังประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลหรือประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล คสช. รวมถึงการใช้ความรุนแรงในการจับกุมนักศึกษาประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นหรือเรียกร้องจนได้รับอันตรายทั้งกายและจิตใจ และสิ่งที่หนักไปกว่านั้นรัฐบาล คสช. ได้อ้างตนเป็นผู้มาปราบโกง. แต่ในทางกลับกันรัฐบาล คสช.เป็นรัฐบาลที่ตรวจสอบการทำงานได้ยากประชาชนเข้าไม่ถึง และที่ร้ายไปกว่านั้น องค์กรตรวจสอบก็มาจากการแต่งตั้งของรัฐบาล คสช. จนไม่มีองค์กรใดกล้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ ในห้วงระยะเวลาที่รัฐบาล คสช. เข้ามามีอำนาจโดยการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทุกวันนี้ข่าวการทุจริตคอรัปชั่น ภายในรัฐบาล คสช.ยิ่งหนาหูขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง การจัดสรรงบประมาณที่ไม่โปร่งใส การบริหารเงินแผ่นดินโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน และที่สำคัญการเอื้อประโยชน์ในวงการพักพวกพี่น้องในรัฐบาล คสช. กระทำกันอย่างแพร่หลายโดยไม่เกรงกลัวต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ดังนั้น ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผู้ซึ่งทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎร์(สส.) และเป็นผู้ซึ่งรับเงินเดือนจากภาษีของประชาชนเช่นกันนั้น ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ขอให้ประธาน สนช. และสมาชิก สนช. เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช. และเปิดมติ ไว้วางใจ/ไม่ไว้วางใจ

2. การเปิดอภิปรายรัฐบาล คสช. ถือเป็นหน้าที่ของ สนช.ผู้ทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น สนช. ต้องเปิดอภิปรายรัฐบาล คสช. ตามข้อเรียกร้องของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

3. เมื่อประชาชนสงสัยในการทำงานของรัฐบาลว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ จึงต้องเป็นหน้าที่ของ สนช. ผู้ซึ่งทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎรในการเปิดอภิปราย

4. ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องให้ สนช. เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช.หาก สนช. ไม่ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ทางกลุ่มและประชาชนจะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช. โดยจะจัดให้ประชาชนทั่วประเทศได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คสช.จนกว่าประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศจะได้รับความเป็นธรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท