Skip to main content
sharethis

คนงานไทรอัมพ์ฯ กว่า 1,000 คน ชุมนุม หลังบริษัทประกาศเลื่อนจ่ายโบนัส ทหาร-ตำรวจ เข้าสังเกตการณ์ เลขาฯ สหภาพแรงาน ชี้ละเมิดข้อตกลงสภาพการจ้างงาน ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนเจรจาประจำปี 60 นัดใหม่เดือนหน้า

21 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (20 ธ.ค.60) ช่วงเวลาหลังเลิกงานเวลาประมาณ 16.00 - 2.00 น. ของอีกวัน ที่บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ คนงานจำนวนกว่าพันคนชุมนุมภายในโรงงานเพื่อรอฟังคำชัดเจนหลัง บริษัทฯ แจ้งไม่สามารถจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2560 ได้ตามข้อตกลงระหว่างสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยที่ทำไว้เมื่อปี 2557 ได้ โดยมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้าไกล่เกลี่ยผู้แทนทั้ง 2 ฝ่าย ที่ห้องประชุมบริษัทดังกล่าว พร้อมด้วยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโดย พ.ต.ท.ภาสกร มังกรแก้ว รองผู้กำกับ สภ.บางเสาธง และทหารจากกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยสมุทรปราการ ร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งนอกจากโรงงานที่บางพลีแล้ว โรงงานที่ จ.นครสวรรค์ ก็เผชิญปัญหาเช่นเดียวกัน

ภาพเจ้าหน้าที่ทหารเข้าสังเกตการณ์ในที่ชุมนุมและโต๊ะเจรจา

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม วรรณวิภา ไม้สน เลขาธิการสหภาพแรงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาระหว่างบริษัทฯ กับสหภาพแรงงาน ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เหตุการณ์เกิดหลังจากวานนี้ ประมาณ 15.45 น. บริษัทได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งพนักงานทุกคนว่าจะมีการเลื่อนจ่ายโบนัสไปเป็นเดือน ม.ค.2561 โดยขณะที่ประกาศเสียงตามสายนั้นได้มีการเรียกตัวแทนสหภาพเข้าไปพูดคุยด้วย หลังจากนั้นเมื่อคนงานเลิกทำงานเวลา 16.00 น. ด้วยเหตุที่ไม่มีสัญญาณเรื่องนี้มาก่อน และข้อตกลงเรื่องจ่ายโบนัสก็ตกลังกันไว้ในข้อตกลงสภาพการจ้างงานที่ทำร่วมกันไว้เมื่อปี 57 ซึ่งระบุชัดว่าโบนัสครั้งที่ 2 ของพนักงานรายวัน ต้องจ่ายวันที่ 21 ธ.ค.60 ในมูลค่าเท่ากับค่าแรงหนึ่งเดือน บวกกับ 7,200 บาท ซึ่งทุกคนไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการเจรจาตกลงสภาพการจ้างครั้งใหม่ก็ดำเนินการต่อเนื่อง และงานก็กำลังผลิตออกได้มากกว่าปกติ การแจ้งของบริษัทเป็นการแจ้งก่อนไม่กี่ชั่วโมงที่จะต้องจ่ายโบนัสตามที่กำหนดไว้ การเลือนดังกล่าวนอกจากกระทันหันแล้วยังเป็นการละเมิดสภาพการจ้างงานด้วย
 
เลขาธิการสหภาพแรงานไทรอัมพ์ฯ ยืนยันว่า พนักงานไม่ยอม ขณะนี้ทั้งโรงงานที่บางพลีและนครสวรรค์ คนงานก็กำลังรอความชัดเจน ส่วนการเจรจานั้นต้องนัดกันอีกครั้ง รอความชัดเจนจากผู้บริหาร เพราะคนงานไม่ยอมเลื่อนและแบ่งจ่าย 3 งวด แต่ให้ยึดตมข้อตกลงสภาพการจ้างเดิม
 
วรรณวิภา กล่าวด้วยว่า ตามประกาศของบริษัท บอดี้ฯ นั้น ระบุไว้ว่าเป็นเพราะบริษัท ไทรอัมพ์ฯ ไม่จ่ายค่าสินค้าหรือจ่ายค่าสินค้าล่าช้า ทำให้ทางสหภาพแรงงานฯ ได้สอบถามไปกับบริษัทไทรอัมพ์ฯ ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเนื่องจากหลักปฏิบัติของทางบริษัทก็มี เหล่านี้เป็นมาตรการที่สหภาพแรงงานกำลังดำเนินการอยู่ 
 
สำหรับการเจรจราเพื่อปรับสภาพการจ้างงานรอบใหม่ปีนี้ ที่เจรจามา 14 ครั้งแล้วนั้น เลขาธิการสหภาพแรงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า มีนัดเจรจาครั้งใหม่วันที่ 19 ม.ค. 61 ซึ่งยังติดในเรื่องของการปรับค่าจ้างในปี 62 และ 63 ที่ยังตกลงกันไม่ได้ 
 
สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2523 ในอดีตเป็นพนักงานบริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด จนปี 2533 มีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อการผลิตโดยใช้ชื่อว่า บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ และอื่นๆ ตั้งอยู่ นิคมอตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ แลต่อมาได้ขยายโรงงานผลิตเพิ่มเติมที่ จ.นครสวรรค์  การต่อสู่เรื่องสภาพการจ้างงานมีมาอย่างยาวนาน จนมีการเลิกจ้างคนงานครั้งใหญ่เมื่อปี 2552 เปลี่ยนแปลงผู้บริหารรวมทั้งรูปแบบการทำงาน จนปัจจุบันมีคนงานอยู่ที่บางพลี 1,400 คน จ.นครสวรรค์ประมาณ 1,200 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net