เจรจาข้อพิพาทแรงงาน สร.ไทรอัมพ์ฯ - นายจ้าง รอบที่ 11 ยังไม่ได้ข้อยุติ นัดใหม่ 24 พ.ย.นี้

หลังยื่นข้อเรียกร้องสวนกันระหว่าง สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ - นายจ้าง จนเกิดเจรจาข้อพิพาทแรงงานครั้งที่ 11 ยังไม่มีข้อยุติ นัดใหม่ 24 พ.ย.นี้ กรรมการสหภาพฯระบุปีนี้เรียกร้องน้อยมาก แต่บริษัทประกาศแช่่แข็งค่าจ้าง 3 ปี แม้มี OT ตลอด

 
ภาพสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ เดินทางมาให้กำลังใจและฟังผลการเจรจา ที่ สำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ เย็นวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา
 
17 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าวานนี้ (16 พ.ย.60) เวลา 10.00 - 17.00 น. ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ มีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานครั้งที่ 11 ระหว่างผู้แทนบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กับ สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย โดยเวลาประมาณ 16.30 น. มีสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ประมาณ 50 คน เดินทางมารอให้กำลังใจตัวแทนเจรจาและฟังความคืบหน้าด้วย 
 
ภายหลังเจรจา ผู้สื่อข่าวสอบถาม กรชนก ธนะคุณ กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ฝ่ายการศึกษา เปิดเผยว่า การเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 11 ยังไม่สามารถตกลงกันได้ และมีการนัดเจรจาอีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย.นี้ โดยสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีการเจรจาภายในโรงงานกัน 4 ครั้งก่อนเข้าสู่กระบวนการพิพาทแรงงานเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา 
 
กรชนก กล่าวด้วยว่า พอเรายื่นข้อเรียกร้องไป ทางบริษัทก็ยื่นข้อเรียร้องสวนกลับมา หลายอย่าง โดยสรุปคือไม่จ่าย และใช้คำว่า แช่่แข็งค่าจ้าง 3 ปี เพื่อให้บริษัทมีความมั่นคงและอยู่รอด ขณะที่ข้อเรียกร้องของสหภาพฯ มีประเด็น ค่าจ้าง สวัสดิการ ค่าครองชีพ โบนัส กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพิ่มเงินเกษียณอายุ ปีนี้สหภาพฯ ยื่นข้อเรียกร้องไปน้อยมาก โดยขอขึ้นค่าจ้างไปที่ 2.18% เท่านั้น
 
กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า การเจรจาที่ผ่านมายังไม่สามารถที่จะตกลงกันได้เลย ซึ่งทุกครั้งที่บริษัทยื่นลับมาก็จะมีข้อเรียกร้องสวนกลับซ้ำมาตลอด โดยเป็นการปรันขึ้นแบบมีเงื่อนไข เช่น หากต้องการขึ้นเงิน 1% ก็ต้องทำให้ให้ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเรารับไม่ได้
 
อย่างไรก็ตาม กรชนก ยืนยันว่าในปีนี้บริษัทยังมีการทำงานล่วงเวลา (OT) เพราะว่าช่วงเจรจาบริษัทก็จะให้ทำ OT ตลอด วันที่มีการเจรจาบริษัทก็ยังมีการชวนให้คนงานไปทำ OT อยู่ ขณะที่การยื่นขอปรับสภาพการจ้างของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ จะยื่น 3 ปีครั้ง 
 
กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยัง แสดงความกังวลจากคำสั่ง คสช. เรื่องการห้ามชุมนุม โดยระบุว่า มันเป็นผลเสียกับคนงานที่ไม่สามารถมาร่วมตัวจัดกิจกรรมร่วมกันได้ เช่น การชุมนุม 
 
 
สำหรับสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2523 ในอดีตเป็นพนักงานบริษัทไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด จนปี 2533 มีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อการผลิตโดยใช้ชื่อว่า  บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ และอื่นๆ ตั้งอยู่ นิคมอตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ แลต่อมาได้ขยายโรงงานผลิตเพิ่มเติมที่ จ.นครสวรรค์ 
 
จากเอกสารคำชี้แจงของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ระบุว่า การต่อสู่เรื่องสภาพการจ้างงานมีมาอย่างยาวนาน จนมีการเลิกจ้างคนงานครั้งใหญเมื่อปี 2552 เปลี่ยนแปลงผู้บริหารรวมทั้งรูปแบบการทำงาน จนปัจจุบันมีคนงานอยู่ที่บางพลี 1,400 คน จ.นครสวรรค์ประมาณ 1,200 คน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท