Skip to main content
sharethis

จนท.จับตัว ธัชพงศ์ แกดำ สมาชิกกลุ่ม YPD ไป สน.ยานนาวา ขณะเตรียมแสดงละครใบ้ต้านคอร์รัปชัน หลังสอบสวน ยึดอุปกรณ์การแสดงแล้วปล่อยตัวโดยยังไม่แจ้งข้อหา เจ้าตัวเชื่อตั้งใจขัดขวางการแสดง ยืนยันจะหาโอกาสแสดงต่อจนกว่าคนที่ปรากฎใบหน้าอยู่ในหน้ากากจะ Get Out!

6 กพ. 2561 เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่าสิบคน เข้าทำการควบคุมตัว ธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมการเมืองจาก กลุ่ม YPD - Young People for Social-Democracy Movement ที่ประกาศว่าจะเล่นละครใบ้ต้านคอร์รัปชันที่สกายวอล์ค ช่องนนทรี ในวันนี้ ขึ้นรถตู้ไปสอบปากคำที่ สน.ยานนาวา

การเข้าทำการควบคุมตัว เกิดขึ้นก่อนที่ธัชพงศ์จะทำการแสดง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาหรือแสดงหมายจับบอกเพียงแค่ว่าจะคุมตัวไปเพื่อพูดคุยเท่านั้น หลังจากการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารแล้วเสร็จ เวลา 19.00 น. ธัชพงศ์จึงได้รับการปล่อยตัว

หลังการปล่อยตัว ธัชพงศ์เล่าว่า ได้ให้การไปว่ามันเป็นการแสดงที่เป็นศิลปะ การสื่อถึงอะไรนั้นจะขึ้นอยู่กับคนฟังจะตีความ และยังได้ยืนยันว่ามาทำกิจกรรมคนเดียว ไม่ได้มีการชักชวนมาชุมนุมแต่อย่างใดและไม่ใช่เรื่องทางการเมือง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่าจะพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าองค์ประกอบความผิดอะไรหรือไม่ หากจะดำเนินคดี จะมีหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในภายหลัง นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงได้แก่ หน้ากาก และแผ่นกระดาษ A4 จำนวน 3 แผ่น ที่มีข้อความว่า สวัสดี, ป้อม, คนดี ไป

"ผมคิดว่า เขาจำผมเพื่อยุติกิจกรรมที่กำลังดำเนินการของผม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเพราะถ้าสามารถแสดงไปจนจบ คิดว่ามันจะเป็นการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากๆ"

"เจ้าหน้าที่พยายามถามผมว่าหน้ากากที่ใช้ในการแสดงหมายถึงใคร ผมตอบไปว่าหมายถึงดาราชาวจีนคนหนึ่ง"

ธัชพงศ์บอกว่าจะหาจังหวะในการแสดงต่อไปจนกว่า ดาราหนังจีน ในรูป "Get Out!!!  ออกไป !!!"

ก่อนหน้านี้ ธัชพงศ์เคยถูกจับในกรณีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาแล้ว 2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย คือกรณีการเคลื่อนไหวรำลึก 1 ปี รัฐประหาร คสช.เมือวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 บริเวณหอศิลป์ กทม. และครั้งที่สอง ถูกจับกุมตัวที่บริเวณสกายวอล์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากการเล่นละครใบ้ ต่อต้านคอร์รัปชั่น เมื่อวันที่ 2 กพ.ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้นักแสดงทั้ง 4 คน ได้ถูกจับกุมและปรับเงินคนละ 10,000 บาท

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net