รมว.พลังงาน เซ็นสัญญาหยุดโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา ให้เวลาศึกษาความเหมาะสม 9 เดือน

รมว.พลังงาน และตัวแทนเครือข่ายโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่-เทพา ร่วมเซ็นสัญญา 4 ข้อหยุดโรงไฟฟ้า ให้เวลาศึกษาความเหมาะสมโดยนักวิชาการทีมีความเป็นกลางที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน 9 เดือน ประกาศยุติการชุมนุมพร้อมเดินทางกลับบ้าน แกนนำยัน 9 เดือน ถ้ารัฐยังไม่ดำเนินตามข้อตกลงเราก็ต้องขึ้นมาใหม่

ภาพจาก เฟสบุ๊ค บัณฑิตา ฮาริ อย่างดี

20 ก.พ.2561 รายงานข่าวระบุว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการ    กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)หารือร่วมกับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเล กระบี่-เทพา นานกว่า 1 ชั่วโมง และในที่สุดได้ข้อสรุปด้วยการตั้งโต๊ะเซ็นสัญญาหยุดโครงการไฟฟ้าถ่านหิน หลังจากนั้นกลุ่มตัวแทน ประกาศยุติการชุมนุน ชาวบ้านที่มาชุมนุมก็ต่างเก็บของ และเริ่มทยอยกลับบ้าน โดยไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลตามกำหนดการเดิม

สำหรับบันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงพลังงาน กับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่หน้าสหประชาชาตินั้น มีสาระสำคัญ 4 ประเด็น ดังนี้

1. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถอนรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ ออกจากการพิจารณาของสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายใน 3 วัน และให้ กฟผ. ส่งหนังสือแจ้งรับทราบการขอถอนรายงานไปยังเครือข่าย

2. ให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่ และอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ โดยจะต้องจัดทำด้วยนักวิชาการทีมีความเป็นกลางที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน และหากการศึกษาชี้การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินว่าไม่เหมาะสม กฟผ. ต้องยุติการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งสองพื้นที่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน

3. หากผล SEA ชี้ว่าพื้นที่มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการจัดทำ EHIA จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน

4. ให้คดีความระหว่าง กฟผ. และเครือข่ายเลิกแล้วต่อกัน

ด้าน รมว.พลังงาน กล่าวว่า หลังจากนี้จะดำเนินการตามกระบวนการที่ได้รับปากไว้กับชาวบ้าน โดยยอมรับว่าไม่กังวล การหาคณะกรรมการกลางที่เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายมาทำหน้าที่ศึกษาความเหมาะสม ซึ่งทุกขั้นตอนจากนี้ไปในระยะเวลา 9 เดือน จะต้องทำอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา 

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เริ่มต้น 29 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เริ่มนั่งสงบที่หน้า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล จากนั้นกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เข้ามาสมทบ และ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา เริ่มอดอาหารที่ด้านหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ จำนวน 68 คน พร้อมด้วยนักศึกษา 1 คนในจำนวนนั้น เป็นลม หามส่งโรงพยาบาล 10 คน จนกระทั่ง รมว.พลังงานลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมดังกล่าวในวันนี้

(ที่มา : ไทยพีบีเอส, เพจหยุดถ่านหินกระบี่ และ เฟสบุ๊ค บัณฑิตา ฮาริ อย่างดี)

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ “แบมุส” แกนนำกลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเป็น 1 ใน 17  คน ที่ถูกตั้งข้อขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐ ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่่รัฐ พกพาอาวุธในที่สาธารณะ กีดขวางการจราจร และฝ่าฝืน พ.ร.บ. การชุมนุมในที่สาธารณะ จากกรณีเข้าร่วมกิจกรรม “เดิน...เทใจให้เทพาหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน” เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเติม ถึงข้อตกลงนี้ โดย มุสตาร์ซีดีน กล่าวว่า ต้องรอดูอีก 9 เดือนว่า เขาทำตามข้อตกลงอยู่ไหม อย่างที่พวกเราได้พูดไปตอนเช้าว่า ถ้า 9 เดือนนี้รัฐยังไม่ดำเนินตามข้อตกลงเราก็ต้องขึ้นมาใหม่

สำหรับข้อตกลงที่ระบุว่า ยกเลิกการดำเนินคดีกับชาวบ้าน นั้น มุสตาร์ซีดีน กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ารวมถึงคดี 17 ผู้ต้องหาที่ถูกจับต้องประท้วงหรือไม่ เพราะว่าคดีเข้าสู่ชั้นศาลแล้ว พวกเราก็น่าจะต้องไปศาลสงขลา 12 มี.ค.นี้ เป็นนัดพร้อม
 
มุสตาร์ซีดีน กล่าวย้ำถึงการทำ EHIA ใหม่ด้วยว่ามีข้อเท็จจริงอยู่ทนโท่ว่า เทพานี้อุดมสมบูรณ์มาก มีปลาหลายหลายชนิด มีป่าโกงกาง ไม่ได้เป็นป่าเสื่อมโทรม ป่าร้างอย่างที่ EHIA เขียน มาดูด้วยตาก็ได้ และยังมีงานศึกษาธรรมชาติที่นี่อีกมากมายที่พูดว่าทะเลที่เทพานั้นอุดมสมบูรณ์ พวกเราจึงไม่กลัว จะให้ทำ EHIA อีกกี่ครั้ง ถ้าทำอย่างซื่อสัตย์ จริง ผลก็จะออกมาว่าทะเลเทพานั้นอุดมสมบูรณ์ แต่รัฐจะไปทำ EHIA อีกที ตนว่าเป็นงานผลาญงบอยู่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท