Skip to main content
sharethis

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยโอไอซีลงพื้นที่ยะลา ชมการแก้ไขปัญหาทุกฝ่ายในพื้นที่ ขณะที่'มาราปาตานี' ระบุโอไอซียังไม่ได้มีบทบาทโดยตรงในการพูดคุยสันติภาพ แต่ติดตามความคืบหน้าสม่ำเสมอและมีมติที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

 

28 ก.พ.2561 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า วานนี้ (27 ก.พ.61) เวลา 13.00 น. Salih Mutlu Sen เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรตุรกีประจำ องค์การความร่วมมืออิสลาม และคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา ตรวจเยี่ยมตลาดสดพิมลชัย (ตลาดสดรถไฟ) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  โดยมี พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , นายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองยะลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

วันเดียวกัน (27 ก.พ.61) เวลา 14.00 น. เดินทางต่อไปยัง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลโท ชินวัฒน์ แม้นเดช ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะทำงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การต้อนรับ

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังรายงานด้วยวา ในโอกาสนี้ Salih Mutlu Sen เอกอัครราชฑูตคณะผู้แทนถาวรตุรกีประจำ องค์การความร่วมมืออิสลาม  กล่าวว่า  รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเยือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ พร้อมทั้งได้ทราบถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และขอชื่นชมการทำงานของทุกฝ่าย ที่มุ่งส่งเสริมการประกอบอาชีพ และพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการให้ความสำคัญในด้านสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมกัน  อย่างไรก็ตามยังมีความห่วงใยต่อระบบการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งเห็นด้วยกับการดำเนินงานด้านพัฒนาระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของผู้คนในพื้นที่ เพราะนอกเหนือจากการเรียนในเรื่องของศาสนาแล้ว การส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาชีพเพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพในชีวิตประจำวัน ก็เป็นสิ่งสำคัญ  

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรตุรกีประจำ องค์การความร่วมมืออิสลาม  ยังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในขณะนี้ ไม่ใช่ ปัญหาความขัดแย้งเรื่องศาสนา หรือ ปัญหาเรื่องชาติพันธุ์  ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ทุ่มเทสรรพกำลังทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี ตนขอแสดงความชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายด้วย

มาราปาตานีระบุโอไอซียังไม่ได้มีบทบาทโดยตรงในการพูดคุยสันติภาพ

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม อาบูฮาฟิซ อัลฮากีม โฆษกมาราปาตานี ต่อกรณี การที่โอไอซีลงมาในพื้นที่สื่อถึงสัญญาณที่โอไอซีจะมามีบทบาทในการพูดคุยสันติภาพมากขึ้นหรือไม่นั้น โฆษกมาราปาตานี กล่าวว่า ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะการมาลงพื้นที่จังหวัดยะลาครั้งนี้เป็นเพียงกาาติดตามผล การมาของโอไอซีคณะใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 59 ซึ่งการมาครั้งนั้น คณะโอไอซีก็ได้มาพบกับมาราปาตานีด้วย 
 
โฆษกมาราปาตานี เสริมว่า ตอนนี้โอไอซียังไม่ได้มีบทบาทโดยตรงในการพูดคุยสันติภาพ แต่โอไอซีติดตามความคืบหน้าการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ และมีมติที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เมื่อการพูดคุยผ่านขั้นการสร้างความไว้ใจ (confidence building) ไปแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net