Skip to main content
sharethis

แมคโดนัลด์ปิด-แต่คนไม่กลับ บก.ลายจุดมาตามนัด ชวนผูกผ้าแดง-วางดอกไม้รำลึก 8 ปีสลายการชุมนุมพฤษภาคม 2553 ตะโกน "ที่นี่มีคนตาย" ขณะที่ตำรวจตรึงกำลังเข้ม-เฝ้าแยกราชประสงค์ถึงดึก แม้ผู้ร่วมกิจกรรมแยกย้ายกลับบ้านหมดแล้ว

19 พ.ค. 2561 เวลา 17.00 น. ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งเดิมมีการนัดหมายของสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน ซึ่งนัดรับประทานแมคโดนัลด์ก่อนเดินจากจุดนัดหมายดังกล่าวไปที่แยกราชประสงค์เพื่อรำลึก 8 ปี เหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 19 พฤษภาคม 2553 อย่างไรก็ตามแมคโดนัลด์ได้ปิดไปตั้งแต่เวลา 15.00 น.

ด้านสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน ระบุว่าได้แจ้งตำรวจไปว่าจะมา 3 คนเท่านั้น เพื่อไปผูกผ้าแดงแยกราชประสงค์ ทั้งนี้เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ยังไม่ถูกชำระ มีความเสียหายเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย แต่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ยังไม่ยอมยื่นเรื่องดังกล่าวสั่งฟ้อง เพราะองค์ประกอบไม่ครบ จึงอยากให้ ปปช. ช่วยเปิดเผยข้อมูลว่าที่ไม่สั่งฟ้อง เพราะ ปปช. คิดว่าไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ ในขณะที่คนที่ร่วมเหตุการณ์ดังกล่าวรู้สึกติดใจ และต้องการทวงถามความยุติธรรมถึงปี

ทั้งนี้ พ.ต.อ.อัตรวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ลุมพินี ได้ชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าให้เดินไปตามถนนอย่างเป็นระเบียบ ส่วนสื่อมวลชนให้ทำข่าวบนสะพานลอยจะได้ไม่เกิดปัญหาการจราจร ทั้งนี้เมื่อผู้ชุมนุมมาถึงป้ายสี่แยกราชประสงค์ มีการวางดอกไม้ จุดธูปเทียนเพื่อรำลึก มีการร้องเพลงนักสู้นิรนาม และตะโกน "ที่นี่มีคนตาย" ทั้งนี้เอกชัย หงส์กังวานได้นำธูปมาเต็มกำมือ 36 ดอก เพื่อจุดรำลึกเหตุการณ์นี้ด้วย

ขณะที่ สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์หลังร่วมกับทีมอาสาสมัครสังเกตการณ์ชุมนุม การจัดกิจกรรมรำลึก 8 ปี พฤษภาคม 2553 ที่แยกราชประสงค์ว่า

กิจกรรมวันนี้บททดสอบสำคัญว่าการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานจะมีพื้นที่หรือไม่ เพราะแม้การชุมนุมไม่ถูกขัดขวาง แต่มักมีการดำเนินคดีร้ายแรงเช่น ม.116 ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ผิด พ.ร.บ.ชุมนุม ต้องดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ และภายหลังการชุมนุมจะมีการเช็คบิลย้อนหลังหรือไม่

สุณัย กล่าวด้วยว่าการจัดทีมสังเกตการณ์ขนาดใหญ่ในวันนี้ เพราะประเทศไทยเข้าสู่การนับถอยหลังเพื่อจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปแล้ว ถ้ามีการดำเนินคดีมากมาย การเลือกตั้งจะเป็นแค่พิธีกรรมเพื่อหวังให้ได้รับความชอบธรรมจากนานาชาติ แต่ความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ ไม่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 19.10 น. ระบุว่า ยังคงเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังเฝ้าบริเวณแยกราชประสงค์ รวมทั้งป้ายสี่แยกราชประสงค์ แม้ผู้ชุมนุมจะเลิกกิจกรรมและทยอยกลับบ้านจนหมดแล้ว

ประมวลภาพ : 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net