Skip to main content
sharethis
ศาลแพ่งสั่งจำหน่ายคดี ที่ กกต.ฟ้อง กปปส.ขัดขวางการเลือกตั้งชั่วคราว โดยให้รอฟังผลคดีอาญาก่อน 'สุเทพ' ยันเจตนาดี มั่นใจไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้ง ย้ำ กกต.จัดการเลือกตั้งไม่สำเร็จเป็นเรื่องของรัฐบาลในขณะนั้น และ กกต.ที่จะต้องรับผิดชอบ พร้อมแถลงปฏิเสธข่าว กปปส.นัดรวมตัวคนไม่อยากเลือกตั้ง
ที่มาภาพ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)
 
21 พ.ค.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาฯ  ศาลนัดชี้สองสถาน คดี สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. และประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหาย กรณีขัดขวางการจัดการเลือกตั้งของ กกต. เมื่อปี 2557 ทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 3,100 ล้านบาท
 
สุเทพและ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย จำเลยหลักๆ มาศาล เบื้องต้น ศาลให้รวมสำนวนคดีแพ่งของจำเลยอีก 1 คน ซึ่งเป็นประชาชนใน จ.สุราษฎร์ธานี มาไว้ด้วยกัน ทำให้จำเลยคดีนี้มีทั้งหมด 39 คน ศาลได้ชี้สองสถาน เพื่อกำหนดประเด็นการต่อสู้ให้มีความครอบคลุม อาทิ มีการฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ คดีขาดอายุความหรือไม่ และการฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตและมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่ โจทก์ได้รับความเสียหายเพียงใด จำเลยทั้งหมดต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด  และทนายโจทก์ขอนำสืบพยานในชั้นศาลจำนวน 126 ปาก ส่วนจำเลยขอนำสืบประมาณ 50 ปาก
 
แต่ศาลเห็นว่า จำเลยมีคดีที่เกี่ยวข้องและยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาลอาญาศาลเห็นควรให้มีการพิจารณาจำหน่ายคดีแพ่งชั่วคราว เพื่อรอฟังผลคดีอาญา ซึ่งเป็นคดีกบฏ ข้อกล่าวหาทั้งอั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมชุมนุมและขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดีกบฏ 25 มิ.ย.นี้ 
 
เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)' รายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการพิจารณา สุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้ กกต.ฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีการจัดเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 ที่จัดไม่สำเร็จ เพราะพวกตนไปขัดขวางการเลือกตั้งทำให้เกิดความเสียหาย จำเลยคดีนี้มีชาวพัทลุงรายหนึ่งเสียชีวิต ฝ่ายโจทก์บอกให้นำภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตเข้ามาเป็นจำเลยร่วมรับผิดชอบความเสียหายในคดีนี้ด้วย ส่วนตัวสงสารมากเพราะภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตนั้นไม่มีสมบัติอะไร แต่ก็ถูกนำมาร่วมรับผิดชอบ ต้องว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย จำเลยรายหนึ่งที่ถูกแยกฟ้องก็เอามารวมเป็นคดีเดียวกัน ประเด็นการฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือการจัดการเลือกตั้งนั้น โจทก์คือ กกต.รู้อยู่แล้วว่าประชาชนทั้งประเทศต่อต้านคัดค้านการเลือกตั้ง แล้วก็มีองค์กรหลายองค์กรได้แสดงความเห็นแล้วว่าไม่ควรจัดการเลือกตั้ง แต่ กกต.ก็เลือกที่จะเสี่ยงภัยเอาเอง ดึงดันจัดการเลือกตั้ง เมื่อจัดแล้วมีความเสียหายจะมาบอกว่าเป็นการใช้สิทธิ์โดยสุจริตก็ไม่ได้

 

สุเทพ กล่าวต่อไปว่า ฝ่ายโจทก์ได้เสนอพยานมาทั้งหมด 126 คน ฝ่ายจำเลยมีพยานประมาณ 50 คน ศาลเห็นว่าคดีแพ่งนี้มีผลเกี่ยวข้องต่อเนื่องจากคดีอาญา ศาลได้สอบถามคดีอาญาที่ตนถูกดำเนินคดี ตนก็ได้กราบเรียนให้ทราบคดีจากการชุมนุมคราวนี้มีตั้งแต่ก่อการร้าย กบฏ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อั้งยี่ ซ่องโจร บุกรุกสถานที่ราชการ และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลจึงวินิจฉัยให้รอผลการพิจารณาคดีอาญาเรื่องขัดขวางการเลือกตั้งด้วย ขอขอบคุณประชาชนที่เป็นห่วงพวกตนจะล้มละลายเพราะต้องเสียค่าเสียหาย 3,100 ล้านบาท

 

“พวกผม มวลมหาประชาชนที่ออกมาต่อสู้กัน เรามีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ความตั้งใจดีของเราในเรื่องนี้ เราได้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังว่า เราต่อสู้ในฐานะพลเมืองดี เราระวังไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นตามข้อกล่าวหาทั้งหมดเรามั่นใจว่า เราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นเราต้องรวบรวมเอกสารพยานหลักฐาน บุคคลมาเป็นพยานยืนยันกับศาล แล้วเราคิดว่าเราทำได้” สุเทพ กล่าว พร้อมยืนยันว่า มั่นใจไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้งตามที่โจทก์กล่าวอ้าง และพร้อมสู้คดี เพราะมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่า กรณีดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ความผิดของกลุ่ม กปปส.และประชาชน พร้อมให้เหตุผลว่า การที่ กกต.จัดการเลือกตั้งไม่สำเร็จเป็นเรื่องของรัฐบาลในขณะนั้น และ กกต.ที่จะต้องรับผิดชอบ

 

สำหรับคดีอาญาของสุเทพกับพวกเกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ในข้อหากบฏและข้อหาอื่นที่รวมถึงการขัดขวางการเลือกตั้งนั้น ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดตรวจหลักฐานในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ เวลา 9.00 น. ส่วนคดีแพ่งนี้เคยมีการนัดชี้สองสถานครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 แต่เลื่อนนัดมาเป็นวันนี้เนื่องจากมีจำเลย 1 รายที่เสียชีวิต และการฟ้องเพิ่ม 1 ราย

 

นอกจากนี้ สุเทพ ยังแถลงปฏิเสธข่าว กปปส.นัดรวมตัวคนไม่อยากเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net