2 คดี 112 'ทอม-ทนายประเวศ' เลื่อนอ่านคำพิพากษาไปปลายเดือนหน้า

ศาลจังหวัดราชบุรี เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี 112 ของ 'ทอม ดันดี' ไป  29 มิ.ย.นี้ เหตุ ยังไม่ได้รับร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 กลับคืนมา ขณะที่คดี ทนายประเวศ เลื่อนไป 27 มิ.ย.นี้

ทอม ดันดี วันพิพากษาศาลทหาร 11 ก.ค.2559 (แฟ้มภาพ เพจ Banrasdr)

25 พ.ค.2561 จากกรณีที่ศาลจังหวัดราชบุรี ศาลนัดพิพากษาคดีที่ ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี จำเลยในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น iLaw รายงานว่า ศาลจังหวัดราชบุรีมีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีออกไปเป็นวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ได้รับร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 กลับคืนมา การเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีของธานัทเกิดขึ้นคล้อยหลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีของทนาย ประเวศ ประภานุกูล เพียงวันเดียว

ความเคลื่อนไหวที่ศาลจังหวัดราชบุรี iLaw รายงานว่าในวันดังกล่าว ภรรยาและเพื่อนๆ ของธานัทเดินทางมาถึงศาลจังหวัดราชบุรีตั้งแต่ก่อนเวลา 9.00 น. เมื่อมาถึงภรรยาของธานัทไปที่ห้องควบคุมตัวของศาลจังหวัดราชบุรีเพื่อซื้อข้าวและพูดคุยกับสามีของเธอ แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่า ธานัทไม่ถูกนำตัวมาที่ศาล จึงคาดกันว่าการอ่านคำพิพากษาอาจจะถูกเลื่อนออกไป ในเวลาประมาณ 9.40 น. ภรรยาของธานัทและทนายของเขาเข้าไปที่ห้องพิจารณาคดี 10 ของศาลราชบุรี ซึ่งเป็นห้องที่มีการติดตั้งระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ไปที่เรือนจำจังหวัดราชบุรี ศาลแจ้งกับธานัทผ่านระบบวิดีโอว่า ร่างคำพิพากษาที่ส่งไปให้สำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ตรวจแต่ยังไม่ถูกส่งกลับคืนมา จึงต้องเลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีของธานัทออกไปก่อนเป็นวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เมื่อธานัทถามศาลว่า เขาจะได้กลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพหรือไม่ ศาลแจ้งว่า ระหว่างนี้ธานัทจะยังคงต้องอยู่ที่เรือนจำราชบุรีไปก่อน แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้วก็จะถูกส่งตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการภรรยาและเพื่อนๆของธานัทอีกเกือบๆ 20 คนที่ตั้งใจจะมาให้กำลังใจธานัทในวันนี้ก็ถ่ายภาพร่วมกันที่หน้าศาลจังหวัดราชบุรีก่อนจะเดินทางกลับ 

ทั้งนี้ ทอม ดันดี อยู่ในเรือนจำมา 3 ปี 10 เดือนเศษ เขาถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2557 และถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ไม่มารายงานตัว ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนคดีตามมาตรา 112 นั้นเขาถูกทยอยฟ้องทั้งสิ้น 4 คดี ทั้งหมดมาจากการปราศรัย คดีแรกและคดีที่สองมาจากคลิปการปราศรัยของเขาที่โพสต์ในยูทูบโดยบุคคลอื่นในปี 2556 ด้วยระยะเวลาห่างกันราว 1 สัปดาห์ คดีแรก ศาลอาญาพิพากษาจำคุกกรรมละ 5 ปี รวม 3 กรรม 15 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงเหลือโทษจำคุก 7 ปี 6 เดือน อีกคดี ศาลทหารลงโทษจำคุก 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีของศาลอาญา รวมแล้ว จำคุก 10 ปี 10 เดือน 

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดี 112 จากการปราศรัยของทอม ดันดี ที่จังหวัดลำพูนเมื่อปี 2554 ในงานแรงงานสร้างบ้านแป๋งเมือง แม้ว่าตัวเขาจะตัดสินใจรับสารภาพไปแล้ว และลำดับท้ายสุดที่จะมีการพิพากษาคือ คดีนี้ที่ศาลจังหวัดราชบุรีซึ่งอัยการเพิ่งฟ้องเมื่อเดือนมกราคม 2561 เหตุจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2553

ในรอบสัปดาห์นี้ นอกจากคดี 112 ของ ทอม แล้ว ยังมี ประเวศ ประภานุกูล ทนายความตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ที่เดิมศาลนัดฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ศาลแจ้งว่าขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากการหารือจัดทำคำพิพากษาตามระเบียบยังไม่แล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท