Skip to main content
sharethis

อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซียถูกจับกุมกรณีทุจริตโครงการ 1MDB ที่เคยเป็นเรื่องอื้อฉาวมานานแต่ถูกสั่งปิดกั้นการสืบสวนในช่วงที่เขายังเป็นรัฐบาล แต่ในรัฐบาลปัจจุบันหลังการเลือกตั้งเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาก็มีการจัดตั้งคณะสืบสวนในเรื่องนี้จนกระทั่งส่งผลให้ราซัคถูกจับ

นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเชีย

4 ก.ค. 2561 นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีถูกจับกุมในกัวลาลัมเปอร์ข้อหาทุจริตยักยอกทรัพย์และฟอกเงินโครงการลงทุนของรัฐที่ชื่อ 1MDB ซึ่งกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวมาตั้งแต่สมมัยที่เขายังดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่

ผู้ให้ข่าวในเรื่องนี้คือทนายความประจำครอบครัวของราซัคเอง โดยที่หน่วยงานปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันของมาเลเซียได้ไต่สวนลูกบุญธรรมของราซัค ริซา อะซิซ ในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้สืบสวนจากสหรัฐฯ เปิดเผยว่าบริษัทภาพยนตร์ของริซาที่ชื่อ เรดแกรไนต์พิกเจอร์ส จำกัด ใช้เงินที่ขโมยมาจากโครงการ 1MDB เพื่อเป็นทุนการสร้างภาพยนตร์ฮอลลิวูดหลายเรื่องรวมถึงเรื่อง "The Wolf of Wall Street" ผลงานกำกับของมาร์ติน สกอเซซี่

อัลจาซีราระบุว่าเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต 1MDB ทำให้พรรคของราซัคแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่่ผ่านมา โดยที่รัฐบาลใหม่เปิดให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีนี้หลังจากที่ถูกปิดกั้นการสอบสวนในช่วงที่ราซัคยังเป็นรัฐบาล ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา ฟลอเรนซ์ ลอย รายงานว่าเรื่องนี้ถือเป็นขประเด็นใหญ่ในมาเลเซียและเป็นเรื่องที่มาคาดคิดมาก่อน

โครงการ 1MBD หรือ 1Malaysia เป็นโครงการพัฒนาที่ราซัคตั้งขึ้นในปี 2552 โดยอ้างว่าเป็นการพัฒนาการลงทุนเพื่อช่วยเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในปี 2558 ก็มีการกล่าวหาว่ามีการยักยอกเงินจากโครงการนี้ออกไป โดยมีเงินหายไป 4,000 ล้านดอลลาร์ และมีเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของราซัค ทำให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ฟ้องร้องคดีนี้ในปี 2559 เพื่อต้องการยึดทรัพย์สิน 1,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งเชื่อมโยงกับงบประมาณโครงการนี้

ในตอนนั้นราซัคปฏิเสธข้อกล่าวหานี้โดยอ้างว่าเงินที่เขามีเป็นการได้รับบริจาคมาจากราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบียซึ่งเขาได้คืนไปแล้ว

อัลจาซีราระบุว่าเรื่องอื้อฉาวนี้ทำให้ผู้คนนำความโกรธแค้นที่เงินภาษีของตนถูกฉกชิงไปไปลงกับการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. จนทำให้พรรคอัมโนของราซัคพลาดจากชัยชนt ส่งผลให้กลุ่มที่เคยเป็นพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านนำโดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด ขึ้นเป็นรัฐบาลแทน และรัฐบาลใหม่นี้ก็ตั้งคณะสืบสวนเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการกระทำผิดของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการโครงการ 1MDB ซึ่งรัฐบาลพบว่านอกจากการยักยอกทรัพย์จากโครงการแล้ว ราซัคยังเอาเงินภาษีของประชาชนไปโปะหนี้สินของโครงการ 1MDB ด้วย

เยห์คิมเล้ง ศาตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซันเวย์ของมาเลเซียกล่าวว่าเมื่อดูจากระบบโครงการที่มีความซับซ้อนในการทำธุรกรรมข้ามประเทศไปมาจำนวนมากเช่นนี้แล้ว มันก็ดูเหมือนเป็นการดูดเงินจากรัฐมากกว่า และนับเป็น "การต้มตุ๋นหลอกลวง"

นักวิเคราะห์มองว่าการจับกุมในครั้งนี้จะทำให้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้มากขึ้นหลังจากนี้ คาร์ตินี อะบู ตาลิบ ผู้ช่วยศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซียกล่าวว่าอาชีพการเมืองของราซัคจบสิ้นลงแล้ว หลังจากถูกตัดสินราซัคจะมีแต่ภาพลักษณ์ของคนที่ทุจริตคอร์รัปชันติดตัวไปตลอด

ในการบุกทลายทรัพย์สินของราซัคเมื่อเดือนที่แล้วพบทรัพย์สินมีค่าทั้งกระเป๋าใส่เงิน เพชรพลอย นาฬิกาหรู และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 273 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.03 หมื่นล้านบาท) อัลจาซีราระบุว่าราซัคและภรรยาใช้ชีวิตอย่างหรูหราจนถูกจับตามองมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Malaysia 1MDB scandal: Ex-PM Najib Razak arrested, Aljazeera, 03-07-2018

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net