Skip to main content
sharethis

หลังจากที่มาเลเซียเกิดวิกฤตการเมืองเปลี่ยนขั้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้คนที่เปิดโปงเรื่องเกี่ยวกับกรณีทุจริตอื้อฉาว 1MDB ของขั้วอำนาจเดิมก่อนหน้านี้ประกาศออกจากประเทศมาเลเซียและเดินทางกลับปรเทศตัวเองที่สวิตเซอร์แลนด์

ซาเวียร์ อังเดร จุสโต ชาวสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ผู้เปิดโปงเรื่องการทุจริตมโหฬารโครงการ 1MDB ของอดีตผู้นำรัฐบาล ประกาศว่าเขาเดินทางออกจากมาเลเซียกลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัวหลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลปากาตัน ฮาราปัน ล่มจากวิกฤตเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

จุสโต ระบุผ่านทางเฟสบุคในวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมาว่าเขาและครอบครัวเดินทางไปถึงที่บ้านเกิดในสวิตเซอร์แลนด์แล้ว "ถึงเพื่อนชาวมาเลเซียของพวกเราทุกคน ด้วยความเสียใจอย่างยิ่งและด้วยใจที่เจ็บปวดพวกเราจำต้องออกจากประเทศที่งดงามของพวกคุณ" จุสโตระบุต่อไปว่าครอบครัวของเขาทนทุกข์มามากพอแล้วและไม่สามารถที่จะเสี่ยงทำให้คนที่เขารักต้องทนทุกข์อีกต่อไปถ้าหากเกิดอะไรไม่ดีขึ้น

จุสโตเล่าต่อไปว่าตอนนี้พวกเขาเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์อย่างปลอดภัยแล้ว เขาหวังว่าวันหนึ่งมาเลเซียจะมี "รัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งอย่างถูกต้องเหมาะสม"

"นี้ยังไม่ใช่ตอนจบ" จุสโตระบุ "ตอนจบจะเป็นวันที่พวกเราจะยอมแพ้และลืมหลักการของตัวเอง แต่นั่นจะไม่มีทางเกิดขึ้น"

จุสโตระบุต่อไปว่า พวกเขาต้องช่วยกันสร้างโลกที่ใช้หลักการกฎหมายและหลักจรรยาบรรณแก่ลูกหลานของพวกเขา ถ้าไม่มีหลักการเหล่านี้ก็ไม่ประโยชน์ที่จะสอนพวกเขาให้เป็นคนดี "พวกเราเชื่ออย่างเต็มที่ว่ามาเลเซียจะตื่นภายในเร็วๆ นี้พร้อมกับที่รัฐบาลได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย"

จุสโตเคยถูกคุมขังประเทศไทยมาก่อนเมื่อปี 2558 เพราะถูกกล่าวหาว่าทำการแบล็กเมล์อดีตนายจ้างของเขาคือปิโตรซาอุดิในการปล่อยข้อมูลที่กล่าวหาบริษัท  หลังจากนั้นจุสโตก็ปล่อยข้อมูลดังกล่าวให้กับ "ซาราวัค รีพอร์ต" และดิเอจมีเดียกรุ๊ป จนนำมาซึ่งการสืบสวนสอบสวนกรณีการทุจริตหลายพันล้านริงกิตในหลายประเทศเกี่ยวกับเรื่องกองทุน 1MDB

ในปี 2559 จุสโตได้รับการปล่อยตัวหลังได้รับอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในช่วงเดียวกับที่มีการครบรอบครองราชย์ 70 ปี


เรียบเรียงจาก
Justo leaves Malaysia, back in Switzerland, Malaysiakini, 05-03-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net