ภรรยาสุลต่านตรังกานูฟ้องหมิ่นฯ นักข่าวแฉทุจริต 1MDB อ้างถูกพาดพิง

นูร์ ซาฮีเราะ ภรรยาสุลต่านรัฐตรังกานูฟ้องร้องบรรณาธิการของสื่อซาราวักรีพอร์ตในข้อหาหมิ่นประมาทเป็นวงเงิน 300 ล้านริงกิต (ราว 2,360 ล้านบาท) จากงานเขียนและตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวโครงการทุจริต 1MDB ของนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี

อาคารศาลที่รัฐตรังกานู (ที่มา: wikipedia)

นูร์ ซาฮีเราะ ภรรยาของสุลต่านรัฐตรังกานู (ซัลตานา) ฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาทต่อ แคลร์ ริวคาสเซิล-บราวน์ บรรณาธิการของสื่อซาราวักรีพอร์ต จากหนังสือชื่อ "ซาราวักรีพอร์ต" ที่มาจากการทำข่าวสืบสวนสอบสวนเพื่อเปิดโปงเรื่องการทุจริต 1MDB (1Malaysia Development Berhad) บริษัทของรัฐที่ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการพัฒนาทางเศรษฐกิจในสมัยรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค โดยในเนื้อหาของหนังสือการพาดพิงว่าซัลตานาของตรังกานูมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินกองทุนและนักธุรกิจที่หนีออกนอกประเทศ โลเต็กโจปฏิทินประชาไทxไข่แมว2020

ในหนังสือของแคลร์ระบุว่าซัลตานามีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานการลงทุนตรังกานู (Terengganu Investment Authority หรือ TIA) นอกจากแคลร์แล้ว ซัลตานายังฟ้องร้องผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ด้วย

โดยที่ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ย. ซัลตานาส่งจดหมายเรียกร้องให้แคลร์และผู้จัดพิมพ์กับผู้จัดจำหน่ายขอโทษเกี่ยวกับเนื้อหาหนังสือของเธอภายใน 8 วัน อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความของซัลตานาปฏิเสธไม่ยอมรับคำขอโทษของแคลร์โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำขอโทษที่ไม่จริงใจ

อย่างไรก็ตาม บราวน์บอกว่าซัลตานาเข้าใจผิดเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือที่มีชื่อเต็มว่า “The Sarawak Report – The Inside Story of 1MDB Expose”.

ทนายความของซัลตานาเปิดเผยว่าเมื่อทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา จึงนำมาสู่การฟ้องร้องในเรื่องนี้ โดยที่ฝ่ายของแคลร์ก็มีทนายความอาวุโสเป็นผู้ว่าความแทนทั้งเธอและผู้จัดพิมพ์-จัดจำหน่าย

นอกจากนี้ทนายความของซัลตานายังกล่าวอีกว่าหลังจากที่พวกเขาแถลงข่าวในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาเรียกร้องให้มีการถอนหนังถือที่มีข้อความหมิ่นประมาทออกจากการขาย ทั้งนี้ ผู้จัดทำก็ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วนของหนังสือในการพิมพ์ครั้งที่สอง โดยเปลี่ยนจากประโยคที่ว่า "โจยังเป็นมิตรกับผู้เล่นรายหลักๆ ในตรังกานูคือภรรยาของสุลต่าน ซึ่งความคล้อยตามของเธอนั้นจำเป็นต่อการก่อตั้งกองทุน" เป็น "น้องสาวของสุลต่านคือผู้เล่นคนหลัก" แทน ทำให้ทนายความตั้งคำถามว่าข้อความไหนกันแน่ที่เป็นจริง

เรียบเรียงจาก

Terengganu sultanah sues Sarawak Report editor, 2 others for RM300 million, Free Malaysia Today, Nov. 21, 2018

เท่าไรก็ได้ การสนับสนุนจากคุณ คือการร่วมสร้างและรักษาสื่อเสรี ‘ประชาไท’ ... ร่วมสนับสนุนเรา
โอนเงิน พร้อมเพย์ PromptPay "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน" 0993000060423
โอนเงิน PayPal คลิกที่นี่ https://paypal.me/prachatai (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)
ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
เฟซบุ๊ก https://fb.me/prachatai
ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai
LINE ไอดี = @prachatai

แสดงความคิดเห็น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

พื้นที่ประชาสัมพันธ์