คลิปขอบคุณจาก 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดี

เพจโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เผยแพร่ภาพการรายงานสถานการณ์ทางการแพทย์ของสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่พร้อมคำกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดี รมว.สาธารณสุขขอความร่วมมือสื่อต่างๆ ให้ความร่วมมือให้พ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจก่อนเชิญออกสื่อ
 
 
14 ก.ค. 2561 เพจโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้เผยแพร่ภาพการรายงานสถานการณ์ทางการแพทย์ของสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมเผยคลิปสมาชิกหมูป่าอะคาเดมี่แต่ละคนกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยทุกคนต่างยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดี
 
 
นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมให้กำลังใจนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน ซึ่งพบว่าทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันตามแผนการรักษา ส่วนด้านจิตใจทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดี โดยครอบครัวและญาติเข้าเยี่ยมได้ ภายใต้ระบบการป้องกันการติดเชื้อของโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน สำหรับผลการตรวจ ทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่เป็นอันตราย และหากสภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีปัญหาการติดเชื้อใดๆ คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วๆ นี้
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงมี 2 เรื่องสำคัญ ดังนี้เรื่องที่ 1 เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่มาเยี่ยม เพราะทีมหมูป่ายังอยู่ในระยะพักฟื้น อาจจะติดโรคจาก ผู้ที่มาเยี่ยมได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป จึงจำเป็นต้องอธิบายให้ผู้ปกครองและญาติเข้าใจ เรื่องที่ 2 ทีมหมูป่าอาจถูกสัมภาษณ์หรือเชิญไปออกรายการต่างๆ ซึ่งทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าได้รับการฟื้นฟูจิตใจจากเหตุการณ์ที่เป็นวิกฤตของชีวิตอย่างน้อย 1 เดือน โดยอยู่กับครอบครัวอยู่กับเพื่อนหรือทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำบุญ หรือบวช เป็นต้น ดังนั้นในช่วงเวลาฟื้นฟูจึงขอความร่วมมือสื่อต่างๆ ให้ความร่วมมือให้พ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจจะเป็นสิ่งที่ดีกับทีมหมูป่าทั้งหมด
 
"ขอชื่นชมและขอขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ จากทุกหน่วยงาน และทีมต่างชาติ ที่ทุกคนเสียสละทำงาน มุ่งให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ทั้งที่โรงพยาบาลสนามและที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นับเป็นการทำงานระดับชาติที่จะเป็นบทเรียน และประสบการณ์นำไปใช้ในภาวะวิกฤตต่างๆ และยืนยันว่าโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีศักยภาพในการจัดระบบดูแลด้านการแพทย์ ทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือ รวมทั้งการบริหารจัดการทุกขั้นตอน และการป้องกันควบคุมโรคที่ได้มาตรฐาน จนทำให้การดูแลรักษาทีมหมูป่าเป็นไปด้วยดี โดยไม่ส่งผลกระทบกับการบริการผู้ป่วยทั่วไป" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว
 
อย่างไรก็ตามการดูแลรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้เป็นไปตามมาตรฐานการรักษามีการดูแลจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขารวมทั้งทีมจิตแพทย์ พร้อมทั้งได้เตรียมแผนติดตามการดูแลต่อเนื่องเมื่อ เด็กๆ นักฟุตบอล และโค้ช ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นต่อที่บ้าน โดยมีทีมหมอครอบครัวโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่สายและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เข้าไปดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ
 
โฆษก ยธ.กระตุกคิด พวกแขวะหมูป่า อย่าเยอะ อย่านอยด์
 
เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่านายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า อย่าเยอะ อย่านอยด์...!! นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศไทยมาจวบจนถึงปัจจุบัน ตนยังไม่เคยเห็นมีกิจกรรมใดที่ทำให้คนรู้จักประเทศไทยของเราตั้งแต่ผู้นำประเทศ ผู้นำทางศาสนา ทุกวงการ จนถึงลูกเด็กเล็กแดงในทุกประเทศทั่วโลกรู้จักประเทศไทยได้มากเท่านี้ ตนเดินทางไปทั่วโลกในนามประเทศไทยแนะนำตนเองว่า เรามาจากประเทศไทย คนก็จะถามย้อนว่า ไต้หวัน เจอหน้าก็ทักเราก่อนว่า หนีห่าว คิดว่าเราเป็นคนจีน แต่ต่อไปนี้แนะนำตนเอาว่ามาจากประเทศไทย เชื่อว่าเขาจะรู้จักดีจากเหตุการณ์นี้ และยังชวนเราสนทนาเหตุการณ์นี้ต่อ ทำให้เรามีโอกาสแนะนำสิ่งดีงามในประเทศของเราต่อยอดไปได้อีก
 
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุด้วยว่าเหตุการณ์นี้ เป็นเหตุการณ์ที่ดึงเครื่องมือที่ดีที่สุดและคนที่เก่งที่สุดในโลกมารวมตัวก่อให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนและพัฒนาต่อยอดไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเพื่อช่วยมนุษยชาติโดยไม่หวังผลตอบแทน ยังไม่รวมถึงการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ซึ่งอาจมากไม่แตกต่างจากอุบัติด้านการท่องเที่ยวแบบพืชสวนโลก แต่ที่สำคัญคนมาจากทั่วโลก ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมทั้งของประเทศและท้องถิ่น เหตุการณ์ที่เกิดเป็นอุบัติภัยมิได้เกิดจากการจงใจหรือประมาท แต่สามารถสร้างอุบัติการณ์ด้านต่างๆ ที่มีคุณูปการต่อท้องถิ่นประเทศและมวลมนุษยชาติในโลกนี้อย่างมหาศาล
 
แค่นี้ยังไม่เป็นการสร้างคุณูปการอีกหรือ..!!
 
“ผมเคารพในความคิดเห็นต่าง แต่ก็ขอสงวนสิทธิที่จะแสดงความเห็นและเหตุผลเพื่อชวนให้สังคมได้ตระหนักรู้และคิดรวมกัน การให้ประโยชน์กับเด็กถือเสียว่าเป็นการปลอบขวัญแทนการสวมกอด เหมือนผู้ใหญ่ใจดีที่เรียกขวัญกลับคืนมาก็น่าจะเป็นประโยชน์กับเด็กชุดนี้ เพราะถึงอย่างไร เขาก็ยังต้องใช้ชีวิตที่เหลืออีกยาวนานที่จะทำประโยชน์ให้กับชุมชน สังคมและประเทศนี้ต่อไปได้อีกมากมาย” รองปลัดกระทรวงยุติธรรมระบุ
 
จิตอาสาพรึ่บ 'บิ๊กคลีนนิ่ง' ปรับปรุงฟื้นฟู 5 จุดถ้ำหลวง
 
เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานบรรยากาศหน้าถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 14 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ประชาชนจิตอาสาจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรม บิ๊กคลีนนิงเดย์ ในพื้นที่ 5 จุด ได้แก่ จุดอำนวยการร่วม ซึ่งเป็นที่แถลงข่าวและเป็นที่พักของสมาชิกครอบครัวทีมหมูป่า ในช่วงรอฟังข่าวการช่วยเหลือ บริเวณดอยผาหมี ที่เจ้าหน้าที่เคยทำการเบี่ยงน้ำ ถ้ำสร้อยทอง จุดตั้งท่อสูบน้ำซิ่งพญานาค จุดกิ่วคอนาง ซึ่งเป็นจุดกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำหลวง และพื้นที่วัดต่างๆ รอบเขตถ้ำหลวง ซึ่งเคยเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ในช่วงปฏิบัติภารกิจทั้งนี้ คาดว่าการปรับปรุงพื้นที่จะต้องใช้เวลาทำความสะอาดและฟื้นฟูนานถึง 3-5 เดือน นอกจากนี้จะมีพิธีทำบุญครั้งใหญ่ที่ถ้ำหลวง ในวันที่ 16 ก.ค. 2561 นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท