Skip to main content
sharethis

ประชุมพรรคประชาชาติเลือก 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' เป็นหัวหน้าพรรค 'พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง' เลขาธิการพรรค 'อารีเพ็ญ-วรวีร์-นิติภูมิ' รองหัวหน้าพรรค


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (แฟ้มภาพสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา)

1 ก.ย. 2561 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าการประชุมพรรคประชาชาติ ที่หอประชุมอันนาวาวีย์ ชั้น 4 อาคารวิทยอิสลามนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หลังสมาชิกพรรคเห็นชอบข้อบังคับ นโยบาย  ได้มีการเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งต่างๆ ในพรรค โดยสมาชิกพรรคมีมติ 432 เสียงเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค  และ 418 เสียงเลือก พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นเลขาธิการพรรค ส่วน นายมุข สุไลมาน อดีต ส.ว.ปัตตานี เป็น เหรัญญิกพรรค นายสุรพล นาควานิช ผู้ก่อตั้งพรรค เป็นนายทะเบียนพรรค 

ขณะที่ รองหัวหน้าพรรคมี 7 คน อาทิ 1.นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ 2.นายวรวีร์ มะกูดี 3.ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย  4.นายวรวิทย์ บารู  5.พล.ต.ท.อนุรุต กฤษณะการะเกตุ    6.นายนิมุคตาร์ วาบา และ 7.นายปราโมทย์ แหล่ทองคำ

นายวันนอร์ กล่าวว่าจากการประเมินน่าจะได้เก้าอี้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 20 ที่นั่งขึ้นไป เป็นที่น่ายินดีเพราะประชาชนในพื้นที่สนับสนุนอดีต ส.ส.ในพื้นที่ให้มารวมกันในพรรค ปช. ดังนั้น ส..ส.เขตในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 11 ที่นั่ง หากดูตัวแล้วผู้สมัครลงเขตของ พรรคแล้วน่าจะได้เกินครึ่งของ 11 ที่นั่ง โดยในพื้นที่ภาคใต้พรรคจะส่งผู้สมัครในนามพรรคลงทุกเขต ขณะที่ทั่วประเทศไทยจะส่งผู้สมัครอย่างน้อย 175 เขต จากจำนวน ส.ส.350 ที่นั่ง

ด้านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส กล่าวว่า  พรรคประชาชาติตั้งเป้าได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 15 ที่นั่งจากทั่วประเทศ จากเขตประมาณ 5-6 คน พรรคยังไม่สามารถพูดได้ว่าสนับสนุนใครเป็นนายกฯ แต่ยึดหลักประชาธิปไตย พรรคใครได้เสียงข้างมากก็จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ แต่หากว่าไม่สามารถรวบรวมตั้งรัฐบาลได้ค่อยมาก๊อก 2 ที่มี ส.ว.มาร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ยึดหลักว่านายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้งเป็นหลัก ดังนั้นคงจะพูดอะไรตอนนี้ไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ความสอดคล้องปัจจุบัน ส่วนการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่คลายล็อกพรรคการเมืองนั้น ผู้มีอำนาจกลัวเกินไปว่าพรรคการเมืองจะนำความคิดไปสู่ประชาชนได้ เพราะต้องทำให้ยุติธรรมและแฟร์ ขณะที่ฝ่ายมีอำนาจลงพื้นที่ทุกวัน การไม่คลายล็อกหรือปลดล็อกทำให้การทำกิจกรรมพรรคมีอุปสรรค ควรให้โอกาสประชาชนเป็นคนตัดสิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net