Skip to main content
sharethis

วรวิทย์ บารู: ความรุนแรง 3 จว.ชายแดนใต้ ต้องยอมรับกระบวนการแก้ปัญหาของประชาชน | 14 ส.ค. 67

14 ส.ค. 67 มีการประชุมสภาฯ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. ...

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวิทย์ บารู สส. พรรคประชาชาติ กล่าวปัญหาของพื้นที่ชายแดนใต้ว่า "ตลอดระยะเวลาของการแก้ปัญหาเป็นบทเรียนของพี่น้องประชาชนว่า อำนาจความเด็ดขาดรุนแรงไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาได้"

ความรุนแรงของจังหวัดชายแดนใต้มีอยู่ 2 ความรุนแรง 1. ความรุนแรงหลักที่ใช้กำลังอาวุธ และ 2. ความรุนแรงรอง อาจจะเป็นในลักษณะของนามธรรม ซึ่งจะเป็นบ่อเกิดของความรุนแรงอย่างแรกที่กล่าวไป สิ่งเหล่านี้ สะท้อนภาพความไม่เห็นกระบวนการประชาธิปไตย กระบวนที่มาจากประชาชนว่ามีความสำคัญ ว่ามีความสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้นจึงใช้กลยุทธ กลวิธี ยิ่งมายิ่งไป แรงมาแรงไป ตลอดระยะเวลา 20 ปีนี้ สรุปได้ว่างบประมาณที่ลงแก้ปัญหาได้มากน้อยเพียงใด การยอมรับในกระบวนการของประชาชนนั้นแหละ คือวิธีการที่จะแก้ปัญหา เพราะประชาชนคือเจ้าของประเทศ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net