Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 11 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันที่ 7 สิงหาคม​ พ.ศ. 2567 หัวข้อ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ประกอบการค้าเกี่ยวกับสื่อหรือสิ่งของลามก มาตรา 287 โดยหลังจากการอภิปรายของผู้แทนสมาชิกราษฏร เสร็จสิ้นลง ที่ประชุมลงมติรับหลักการ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมประชุม 429 คน เห็นด้วยรับหลักการ 145 เสียง ไม่เห็นด้วยรับหลักการ 284 เสียง มีผลคว่ำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไป


ผลสภาลงมติคว่ำร่าง กม.ปลดล็อก 'เซ็กซ์ทอย - หนังโป๊' | 7 ส.ค. 67


ธีระชัย แสงแก้ว : 'ไม่เห็นด้วย' ที่มาตรา 287 จะผ่านเกณฑ์

ธีระชัย แสงแก้ว สส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายคัดค้านต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 ไม่อยากให้มองในประเด็น การค้าขาย เพียงอย่างเดียว อยากให้มองในประเด็น ขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย เรื่อง เพศ ที่มาเป็นการค้าเป็นธุรกิจ 'ยังไม่เห็นด้วย' สื่อลามก (หนังลามก) ที่เปิดเผยสาธารณะ แตกต่างกับอุปกรณ์ Sex toy

"ผมไม่เห็นด้วยที่จะให้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ผ่านไป เราไปโฟกัสกฎหมายฉบับอื่น ประเด็นอื่นเถอะ ผมไม่อยากยกเลิกกฎหมายฉบับนี้"

"ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านออกไป มันไม่มั่วกันเหรอ มันไม่เป็นประเทศ Sex กันหรือ ? สิ่งที่เราอยากทำมากที่สุดคือ ทำให้คนไม่เป็นบ้า ไม่เป็นโรคซึมเศร้า กฎหมายฉบับอื่นก็ได้ที่ไม่ใช่กฎหมายเรื่องเซ็กส์หรอกครับ"
 


ซูการ์โน มะทา : 'วิงวอน' เพื่อนสมาชิก เห็นด้วยกับกฎหมาย 287 ไม่ได้จริงๆ | 7 ส.ค. 67

ซูการ์โน มะทา สส. พรรคประชาชาติ กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขฉบับนี้ ในฐานะเป็นตัวแทนที่นับถือศาสนาอิสลามได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 31 "บุคคลต้องมีอิสรภาพในการนับถือศาสนา ย่อมมีเสรีภาพในการประกอบศาสนา" การแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับนี้จะไปกระทบกับหลักการความเชื่อที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

"ผมที่มีความเชื่อตามหลักการของศาสนาอิสหลามนั้น ชีวิตเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์.. เราพยายามตระหนักเสมอว่าเรามีหน้าที่ในการปกป้องประชาชาติของมุสลิมทุกคนในประเทศไทย ต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามที่ได้รับ ผมไม่สบายใจที่มีเพื่อนสมาชิกในสภาฯ ความคิด ความเชื่อ ว่ากฎหมายที่ถืออยู่นั้นคร่ำครึ... การแก้ไขกฎหมายมาตรา 287 จะเป็นการทำลายกำแพงที่จะป้องกันศีลธรรมอันดี เป็นผลกระทบต่อลูกหลานของเรา"

"ผมไม่อยากให้คนมองว่าประเทศไทยเป็นแหล่งหาความสุข ประเวณีต่างๆ ผมไม่เห็นด้วย"

ซูการ์โน กล่าว ผมอยากวิงวอนเราไม่สามารถที่จะเห็นด้วยกับประมวลกฎหมายฉบับนี้ เพราะถ้าเราเห็นด้วย ตั้งกรรมมาธิการเข้าไปแล้ว เราจะต้องเข้าไปแก้กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเหมือนกับการเมืองที่ผ่านมา ผมและพรรคประชาชาติทั้ง 7 คนไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ครับ


ธนกร วังบุญคงชนะ : หวั่น 'สื่อลามก' เข้าถึงเยาวชนง่าย | 7 ส.ค. 67

ธนกร วังบุญคงชนะ สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า มีข้อกังวลต่อกฎหมายฉบับนี้ จะส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนเมื่อเข้าถึงง่ายขึ้น เช่น สื่อลามกอนาจารขายหน้าโรงเรียนจะทำอย่างไร ประเด็นต่อมาเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมผู้หญิงเป็นสื่อหรือไม่ กรณีการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายจะเพิ่มความรุนแรงทางเพศ ครอบครัวและสังคม เมื่อเป็นเช่นนั้นจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ ธนกร ระบุว่า อาจจะยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมในการทำให้สื่อลามกอนาจารถูกต้องตามกฎหมาย แม้ปัจจุบันที่มีการจำกัด แต่ยังคงมีการแพร่หลายอยู่ทั่วไปหวั่นหากกฎหมายฉบับนี้ถูกต้องจะเป็นการทพให้เด็กและเยาวชน สามารถเข้าถึงง่ายกว่าเดิม

 
ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ : ไม่ได้ทำให้เสรีทั้งหมด แต่ควบคุมให้อยู่ใต้กรอบกฎหมาย | 7 ส.ค. 67

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าการพูดเรื่องเพศ ควรมีการสอนตั้งแต่วัยเด็ก ประเทศไทยมีการล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็กเยอะ เนื่องจากเด็กไม่อาจปกป้องตัวเอง และให้ความสำคัญกับอวัยวะเพศตน โดยสอนอยู่ 3 อย่าง 1.สอนให้เด็กสามารถ กล้าปฎิเสธ ปกป้องตัวเอง หากรู้สึกไม่ปลอดภัย 2. การนำตัวเองออกจากพื้นที่เสี่ยงต่อการล่วงละเมิด 3. บอก สามารถบอกผู้ใหญ่ หรือใครก็ตามที่ไว้ใจได้ 

"หนังโป๊ถูกกฎหมายจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้ก็มีเยอะอยู่แล้ว อยากให้อ่านเพิ่มเติมเพราะเราเข้าใจว่า กำลังทำให้เสรีทุกอย่าง แต่จริงๆ แล้วเรากำลังควบคุม ดิฉันจึงเห็นด้วยเพราะเราไม่ควบคุมอยู่ใต้ดิน มันจะอันตรายมากกว่า อย่าทำให้เรื่องเพศเป็นเรื่องที่พูดคุยไม่ได้"

ศศินันท์ เสริมต่อประเด็นการทำให้ Sex toy ถูกกฎหมาย หรือ พ.ร.บ. ฉบับนี้ถูก ผู้หญิงจะถูกทำให้เป็นเครื่องมือทางเพศหรือไม่  ศศินันท์ มองว่า ไม่จริง การมี พ.ร.บ. นี้อาจทำให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ เรื่องเพศไม่ควรเป็นแค่ผู้ชายพูดได้


เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร : 'วอน' เพื่อนสมาชิกรับร่างแก้ไขประมวลกฎหมายมาตรา 287

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส. พรรคก้าวไกล อภิปรายข้อสรุป ถึงข้อกังวลที่เพื่อนสมาชิกในสภาแสดงความว่า 1. ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นการทลายกำแพง หากดูให้ดีแล้วร่างของ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ให้อำนาจในการออกกฎกระทรวง ภาพยนตร์หนังโป๊ กระทรวงมหาดไทยออกกฎควบคุมได้

2. Sex toy เห็นด้วย กับของเล่นผู้ใหญ่ ต่อไปร่างนี้จะผ่านหรือไม่ เราสามารถนำมาคุยกันใหม่ได้ โดยเป็นหน้าที่ กระทรวงสาธารณะสุข เพราะฉะนั้นกรณีที่กังวลเรื่องของ กฎหมายไม่รัดกุม มีกฎหมายอยู่ 2 ร่าง

3. ความรุนแรงทางเพศ จะไม่เถียงกับงานวิจัยที่มีสองแง่ทั้งเพิ่มความรุนแรงขึ้นหรือลดลง แต่ส่วนตัวว่า ลดลง และควบคุมเนื้อหาห้ามให้มีความรุนแรง เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีการควบคุมความรุนแรงเลย เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่สามารถห้ามไม่ให้มีได้ อย่างน้อยก็ควบคุมเนื้อหาให้อยู่ในกรอบได้

4. เด็กและเยาวชน ไม่สามารถห้ามได้ แต่สามารถสร้างสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย สร้างความเข้าใจ

5. วัฒนธรรมและประเพณี ซึ่งเป็นเรื่องปรกติ อยากให้ยอมรับว่าประเพณีเปลี่ยนแปลงกันได้ มีความลื่นไหล ไม่มีอะไรอดั้งเดิม

เท่าพิภพ กล่าวข้อเสนอ 2 ข้อ นอกจากจะให้รับร่างแล้ว ร่างของ ธัญวัจน์ มาใหม่ ครม. รับไปศึกษาได้และมีร่างประกบโดยร่างนี้มีเกี่ยวข้องกับ เด็ก เยาวชน กรรมธิการเด็กและเยาวชนสามารถศึกษาได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net