Skip to main content
sharethis

ธนาธร-จารุวรรณ-ไกลก้อง แกนนำพรรคอนาคตใหม่เข้ารับฟังข้อกล่าวหา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลเท็จกับทาง ปอท. กรณีไลฟ์เฟซบุ๊คเรื่อง คสช. ดูด ส.ส. ไกลก้องระบุ ปฏิเสธข้อกล่าวหา จะส่งคำให้การเป็นเอกสารตามหลังใน 45 วัน ชี้ ยืนตรงข้ามเผด็จการก็โดนเล่นงานเป็นปกติ คดีความไม่มีผลกับการทำกิจกรรม 

ซ้ายไปขวา: ธนาธร จารุวรรณ และไกลก้อง

17 ก.ย. 2561 มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนสมาชิกพรรคและหนึ่งในแกนนำก่อตั้งพรรค และจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีทีมทนายและพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ร่วมเดินทางมาด้วย

เหตุการณ์วันนี้สืบเนื่องมาจากที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อ ปอท. เมื่อธนาธร จารุวรรณ และไกลก้องสนทนาบนเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 29 มิ.ย. 2561 ในประเด็นการดูด ส.ส. ของ คสช. โดยใช้คดีความที่ติดตัว ส.ส. แต่ละคนมาเป็นเครื่องต่อรอง นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้คนที่ติดตามมาเพจมาร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย

หลังรับทราบข้อกล่าวหาและเสร็จสิ้นการสอบสวน ไกลก้อง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าวันนี้ทั้งสามได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ภายหลังภายใน 45 วัน ทั้งนี้ คดีความที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกับการทำกิจกรรม ทั้งสามคนไม่ได้มีความกังวล และยังยืนยันว่าจะทำงานต่อไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไกลก้องระบุว่าคดีความที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอเมื่อทำงานการเมืองบนจุดยืนตรงข้ามกับเผด็จการ และส่วนตัวไม่มีความกังวลอะไร

“อันนี้เป็นเรื่องปกติของการเมืองภายใต้ระบบการปกครองแบบเผด็จการ ถ้าพูดอะไรในความเห็นต่าง การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้มีอำนาจ ถ้าในลักษณะของช่วงเวลาปกติ หรือช่วงเวลาที่เป็นประชาธิปไตยก็จะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น อันนี้ก็เป็นธรรมดาที่มาทำการเมืองและมุ่งที่จะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเผด็จการ ก็จะเป็นเรื่องปกติที่เราต้องพบเจออยู่แล้ว ไม่ได้มีความกังวลอะไร” นายทะเบียนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ประเด็นการดูด ส.ส. ของ คสช. เริ่มเป็นที่พูดถึงหลังจากการเปิดตัวของกลุ่มสามมิตรที่นำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทั้งสามคนเคยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักของพรรคไทยรักไทยที่มีบทบาทสำคัญในการชักชวน ส.ส.ในภาคอีสานให้เขาร่วมกับพรรค จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในปี 2544 มาวันนี้ กลุ่มสามมิตรประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าต้องการจะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ ต่อหลังการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น แม้ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ ต่างออกมาปฏิเสธว่า คสช. ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มสามมิตร อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่าการเดินสายพบนักการเมืองของกลุ่มสามมิตรถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งละเมิดคำสั่ง คสช. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กลับตอบว่า สามารถทำได้ เพราะกลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า Banrasdr Photo รายงานว่าา ระหว่างทั้ง 3 เดินทางมาที่ บก.ปอท. มี วรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ชูป้าย"ยุคมึดประชาธิปไตย"รอให้กำลังใจด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net