Skip to main content
sharethis

15 ธ.ค. 2564 สภาผู้แทนราษฎรไม่รับหลักการร่างกฎหมายยกเลิกประกาศ/คำสั่ง คสช. ทั้งที่ประชาชนและพรรคอนาคตใหม่เสนอ แม้ขณะพิจารณาเมื่อ 8 ธ.ค. ไม่มีผู้อภิปรายค้านแม้แต่คนเดียว

13.00 น. สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ที่จอน อึ๊งภากรณ์และคณะเสนอโดยมีประชาชนลงชื่อร่วม 12,609 คน หรือร่าง พ.ร.บ.ปลดอาวุธ คสช. และร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. .… ที่ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ กับคณะผู้เสนอ

สำหรับร่างของภาคประชาชน มีผู้มาลงคะแนนเสียง 399 คน รับหลักการ 162 คน ไม่รับหลักการ 234 คน งดออกเสียง 3 คน

ส่วนร่างที่เสนอโดยพรรคอนาคตใหม่ มีผู้มาลงคะแนนเสียง 391 คน รับหลักการ 157 คน ไม่รับหลักการ 229 คน งดออกเสียง 4 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 2 คน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ที่จอน อึ๊งภากรณ์และคณะเสนอโดยมีประชาชนลงชื่อร่วม 12,609 คน และร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. .… ที่ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ กับคณะผู้เสนอ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 8 ธ.ค. 2564

ในการพิจารณา พรรคร่วมฝ่ายค้านช่วยกันอภิปรายหนุนร่างกฎหมายดังกล่าว สะท้อนปัญหาทั้งจากที่ตัวเองเคยโดน คสช. คุมตัวไปไว้ในค่ายทหาร โครงการเขตเศรษฐกิจหลายแห่งที่เกิดขึ้นตามมาจากประกาศ คำสั่งของ คสช. ที่กระทบที่ดินทำกินของประชาชน เช่น ที่จะนะ สงขลา โดยไม่มีผู้อภิปรายค้านแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้หลังการอภิปรายจบองค์ประชุมไม่ครบจึงต้องเลื่อนลงมติมาวันที่ 15 ธ.ค. 2564

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net