7 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับพรรคสามัญชน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เราเลือกกรรมการบริหารพรรคมาทำงานแทน ไม่มีใครมีอำนาจชี้นำพรรคได้ และสมาชิกสามารถถอดถอนได้ตามกระบวนการ

1. สามัญชนมีคณะกรรมการบริหารพรรค 16 คน ได้รับการสรรหาและเลือกตั้งจากสมาชิกผู้ก่อตั้งในที่ประชุมใหญ่ อันประกอบไปด้วย ชาวบ้าน นักศึกษา นักกิจกรรม แรงงาน นักเคลื่อนไหวประเด็นต่าง ๆ เกษตรกร ฯลฯ เราเลือกให้คนมาทำงานแทน ไม่มีใครมีอำนาจชี้นำพรรคได้ ทุกอย่างเป็นไปตามมติที่ประชุมใหญ่ และข้อบังคับพรรค สมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิเข้าชื่อเพื่อตั้งกรรมการสอบสวน และเสนอถอดถอนกรรมการบริหารพรรคได้ตามขั้นตอนในข้อบังคับพรรคสามัญชน

เราเชื่อว่า คน = คน

2.อุดมการณ์ของสามัญชน เรายึดมั่นในประชาธิปไตยจากฐานราก และเคารพศักดิศรีความเป็นมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชน คนต้องเท่ากับคน เราจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่มีความเป็นธรรม เท่าเทียม ภายใต้หลักการ 3 ข้อนี้ เราจะสถาปนามันขึ้นมาด้วยการใช้สันติวิธี

นโยบายพรรคฯ มาจากสามัญชนทั่วประเทศ เราเชื่อว่าผู้ที่อยู่ท่ามกลางปัญหาและความขัดแย้ง ต้องมีส่วนร่วมออกแบบวิธีแก้ปัญหา

3. นโยบายของสามัญชนมาจากการเสนอของสมาชิกพรรค และจากกระบวนการคาราวานรับฟังนโยบาย ที่เป็นเวทีรวบรวมความฝันต่อประเทศไทยและข้อเสนอเชิงนโยบายจากสามัญชนทั่วประเทศ เราเชื่อว่าผู้ที่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง และได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหา เป็นผู้รู้ปัญหามากที่สุดและต้องมีส่วนร่วมในการออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาของตนเอง

นาหนองบงเป็นพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ เราจัดประชุมที่นั่นเพราะเพื่อเป็นการสะท้อนประเด็นการกระจายอำนาจจากศูนย์กลาง และนี่คือพื้นที่ความขัดแย้งระหว่าง ทุนและรัฐ กับประชาชน

4.เราเลือกจัดประชุมจดจัดตั้งพรรคสามัญชนที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เหตุผลแรกเพราะเราต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการการกระจายอำนาจออกจากศูนย์กลาง สองเพราะพื้นที่นี้คือสัญลักษณ์ของความขัดแย้งระหว่าง ทุนและรัฐ กับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกสามัญชนก็ได้ร่วมกับคนในพื้นที่เพื่อเรียกร้องสิทธิชุมชน และความเป็นธรรม 

แต่ที่ผ่านมา ปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน คนที่นี่ และเครือข่ายอีกหลายกลุ่มจึงเห็นว่า เราควรเดินเข้าไปพูดเรื่องเหล่านี้ในสภาเอง

เรารับไม่ได้กับการ รัฐประหาร สืบทอดอำนาจ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่ปิดกั้น และนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากประชาชน

5. เรารับไม่ได้กับการทำรัฐประหาร การสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่ปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากประชาชน จุดยืนอีกอย่างหนึ่งของเราคือ การผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังจากการเลือกตั้งโดยทันที เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ มีส่วนร่วมในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

เราปฏิเสธอำนาจนอกระบอบ ที่ถูกทำให้อยู่ในระบบ ไม่ว่าพวกเขาจะมาด้วยวิธีใดก็ตาม 

6.หลังการเลือกตั้งไม่ว่าเราจะได้เสียงในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ก็ตาม จุดยืนของเราคือ ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เราเชื่อมั่นว่า ระบอบประชาธิปไตย จะสามารถทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ภายใต้กติกาที่ทุกคนมีส่วนร่วมและเป็นธรรม เราปฏิเสธอำนาจนอกระบอบทุกรูปแบบ

เราเชื่อว่าเวลาไม่ใช่เสื้อคลุมปกปิดสิ่งที่ทำมา แต่เวลาคือเครื่องพิสูจน์ในสิ่งที่เรากำลังจะทำ

7.สามัญชนเปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นเจ้าของพรรคเท่า ๆ กัน และเราเปิดโอกาสให้กับคนที่เคยสนับสนุนอำนาจนอกระบบไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หากเห็นว่าสิ่งที่ได้ทำไปนั้นคือความผิดพลาดอันไม่ควรเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตย ก็สามารถกลับมาเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องได้ บนเส้นทางที่ไม่ใช่การใช้สิทธิของตนเองไปละเมิดสิทธิของคนอื่น บนเส้นทางที่คุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทุกคนมีเท่าเทียมกัน

เราทราบดีว่า การวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงที่ผ่านมาล้วนแล้วแต่เป็นไปด้วยความหวังดี เราน้อมรับความคิดเห็นของทุกคน เราเชื่อว่าเวลาไม่ใช่เสื้อคลุมปกปิดสิ่งที่ทำมา แต่เวลาคือเครื่องพิสูจน์ในสิ่งที่เรากำลังจะทำ

หากทุกท่านต้องการเดินพร้อมไปกับกำหนดทางเดินร่วมกับเรา หรือหากยังมีข้อสงสัยหรือสนใจ
สามารถส่งข้อความมาถามเราได้

ช่องทางติดต่อ:

1.Inbox เพจ สามัญชน - The Commoner
2.E-mail : commoner.saman@gmail.com
3.Line@ : @commoners

ถ้าคุณเห็นด้วยกับหลักการของเรา และพร้อมแล้วล่ะก็ สนใจคลิกกรอกแบบสอบถาม https://bit.ly/2JbKVKA 
แล้วเราจะส่งรายละเอียดกลับไปให้อย่างเร็วที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท