อนาคตใหม่ปักธงระดมทุนต่อ ชี้คำสั่ง คสช. ไม่ได้ระบุห้ามพรรคการเมืองเกิดใหม่

อนาคตใหม่เตรียมเดินหน้าทำกิจกรรมระดมทุนพรรคการเมืองต่อ ไม่สนคำสั่งห้ามของ กกต. ปิยบุตรยัน คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ กกต. เอามาอ้างระบุห้ามแค่พรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ไม่ครอบคลุมพรรคเกิดใหม่ เผยเตรียมทำไพรมารีโหวตเลือกตัวผู้สมัครของพรรค คาดได้รายชื่อผู้สมัคร 350 เขต สิ้นปีนี้

แฟ้มภาพประชาไท

18 ต.ค. 2561 สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ รายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมของพรรค รวมถึงการประกาศจุดยืนเกี่ยวกับการระดมทุน 

ปิยบุตร กล่าวว่า การรับสมัครและการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่กำหนดหลักการใช้วิธีการทำไพรมารีโหวต โดยวันที่ 18 ต.ค. - 18 พ.ย. 2561 เปิดรับสมัครผู้ประสงค์ลงสมัครไพรมารีโหวต เพื่อคัดเลือกเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคทั่วประเทศ ในวันที่ 31 ธ.ค. 

ส่วนจุดยืนเรื่องการระดมทุน รับบริจาค และกิจกรรมระดมทุนต่างๆ  ธนาธร กล่าวว่า การรับสมัครสมาชิก ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้มี 3 ประเภท แบ่งเป็นรายปี 100 บาท , สมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท และสมาชิกตลอดชีพอุปถัมป์ 3,000-10,000 บาท ส่วนการขายสินค้าของพรรค จะดำเนินการอย่างน่อเนื่องผ่าน 3 ช่องทาง คือ 1.การเข้ามาซื้อในสำนักงานของพรรค ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 20 จังหวัดและจะครบ 77 จังหวัดในสิ้นปี 2.การสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์ และ 3.การขายสินค้าออนไลน์

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้พรรคยังมีกิจกรรมที่จะระดมทุน ในวันที่ 23 พ.ย. คือ กิจกรรมงานลอยกระทงเพื่ออนาคต และงานวัดที่สนามกอล์ฟพัฒนารีสอร์ท ศรีราชา จ.ชลบุรี  และวันที่ 8 ธ.ค. จัดกิจกรรมงานวิ่งกับ “ป็อก”  จ็อกกับ “เอก” วิ่งสู่อนาคตใหม่ พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดช่องทางต่าง ๆ ที่สมาชิกได้ทำกิจกรรมร่วมกันพร้อมกับการระดมทุน  เมื่อพิจารณาจากข้อกฎหมายแล้ว พรรคยืนยันว่ารับบริจาคได้ หากไม่ได้ขอเรียกร้องออกคำสั่งที่ชัดเจน ดังนั้นเมื่อยังไม่มีคำสั่งที่ชัดเจน จะเดินหน้าระดมทุนต่อไป

ปิยบุตร กล่าวด้วยว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 57/2557 และฉบับที่ 53/2560 เป็นตำสั่งที่พูดถึงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ไม่ได้รวมพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ พรรคอนาคตใหม่จึงไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจของคำสั่งดังกล่าว

“คำสั่งทั้ง 2 ฉบับไม่รวมถึงพรรคการเมืองใหม่ และคำว่าห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ไม่ได้บอกอย่างละเอียด แต่เป็น กกต. ตีความเอง ซึ่งหมายความว่า โดยนัยของคำสั่ง คสช. นั้น ไม่ได้ห้ามเราดำเนินการ แต่ขึ้นกับการตีความของ กกต. ทั้งสิ้น จึงขอให้ กกต. ออกคำสั่งให้ชัดเจน อย่าใช้ระบบยกหูโทรศัพท์เตือน กลายเป็นว่าปกครองด้วยกฎหมาย หรือปกครองด้วยความเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนกันแน่” ปิยบุตร กล่าว

ขณะที่พรรณิการ์ เผยข้อมูลว่า เวลานี้มีผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่แล้วกว่า 5,00 คน ทั้งเป็นสมาชิกโดยการสมัครผ่านระบบออนไลน์ และเดินทางเข้ามาสมัครที่สำนักงานใหญ่ 3,000 คน และเป็นการสมัครสมาชิกที่ศูนย์ประสานงานทั่วประเทศอีก 2,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท