Skip to main content
sharethis

กรณีโซเชียลฯ ระบุ ทหารเกณฑ์ถูกสิบเอกซ้อมทรมาน โฆษกกองทัพบก เผย พลทหารได้กระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด แต่นายสิบลงโทษนั้น ถือว่าเป็นการกระทำเกินขอบเขตอำนาจ และเป็นการกระทำโดยพลการ จึงสั่งลงโทษทางวินัยขั้นรุนแรงกับนายสิบคนดังกล่าวแล้วทันที

25 ต.ค.2561 ภายหลังจากกรณีโลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เรื่องราวของทหารเกณฑ์ ที่ถูกทำร้ายร่างกายจากนายทหารชั้นประทวน ในค่ายทหารพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยมีรายระเอียดระบุว่า นายทหารคนดังกล่าวชอบใช้กำลังและทรมานทหารใหม่ ซึ่งคนที่ถูกทำร้ายขณะนี่อยู่ในภาวะหวาดกลัวถึงขั้นจะหนีจากค่ายทหาร ขณะเดียวกันยังการเผยแพร่บทสนทนาของทหารที่ถูกทำร้าย โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมความรุนแรงในค่ายทหาร

ต่อมา ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ทหารเกณฑ์ที่ถูกสิบเอกซ้อมทรมานจนถึงขั้นคิดหนีออกจากค่ายทหาร ตามที่เพจ มีด่านบอกด้วย ระยอง ได้โพสต์ภาพและข้อมูลไว้นั้น ที่มาของเหตุการณ์เกิดขึ้นจากการที่ พลทหารได้กระทำความผิดในเรื่องยาเสพติด ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาที่เป็นกำลังพลชั้นนายสิบ ได้ลงโทษนั้น ถือว่าเป็นการกระทำเกินขอบเขตอำนาจ และเป็นการกระทำโดยพลการ ด้วยการใช้ด้ามไม้กวาดตีบริเวณร่างกายตามที่เห็นในภาพ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบข้อกำหนดของทางราชการ

“ขณะนี้ต้นสังกัดทราบเรื่อง ได้สั่งลงโทษทางวินัยขั้นรุนแรงกับนายสิบคนดังกล่าวแล้วทันที เพราะถือเป็นความผิดขั้นรุนแรง โดยเฉพาะการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เนื่องจาก ผบ.ทบ.เคยกวดขันเน้นย้ำไปแล้ว” พ.อ.วินธัย กล่าว

ล่าสุดทางผู้บังคับหน่วยได้เดินทางไปพบญาติพลทหารคนดังกล่าว เพื่อบอกเล่าข้อเท็จจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น และยืนยันทางหน่วยจะลงโทษทางวินัยขั้นรุนแรงกับกำลังพลนายสิบคนดังกล่าวในทันที พร้อมทั้งยินดีรับผิดชอบเยียวยาสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา : วอยซ์ออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net